Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chăm lo sức khỏe sinh sản cho chị em

Sau khi thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, lượng bệnh nhân đến thăm khám sức khỏe sinh sản tại Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ ngày càng tăng. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng ghi nhận, nhiều trường hợp chậm trễ điều trị, bệnh đã biến chứng, ảnh hưởng sức khỏe của bệnh nhân.

sau khi thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, lượng bệnh nhân đến thăm khám sức khỏe sinh sản tại bệnh viện (bv) phụ sản tp cần thơ ngày càng tăng. tuy nhiên, các bác sĩ cũng ghi nhận, nhiều trường hợp chậm trễ điều trị, bệnh đã biến chứng, ảnh hưởng sức khỏe của bệnh nhân.

sau khi nới lỏng giãn cách xã hội, nhu cầu chăm sóc sức khỏe sinh sản của chị em gia tăng. ảnh do bv cung cấp.

Hiện nay, bv phụ sản tp cần thơ tiếp nhận hơn 300 lượt khám ngoại trú. ða số đến kiểm tra sức khỏe sản phụ khoa định kỳ, điều trị các bệnh lý phụ khoa, khám thai định kỳ, thực hiện các xét nghiệm sàng lọc tầm soát dị tật thai, siêu âm kiểm tra thai, tầm soát các bệnh lý trong thai kỳ, khám nhi, tiêm ngừa cho bé… trong giai đoạn giãn cách xã hội, bv chỉ tiếp nhận khoảng 100 lượt khám/ngày. trước khi dịch bùng phát, bv tiếp nhận từ 500-700 lượt khám/ngày.

Các bác sĩ phòng khám bv phụ sản tp cần thơ cho biết, thai phụ e ngại dịch bệnh, không dám đến bv khám thai định kỳ khi dịch bùng phát. nhiều trường hợp bỏ qua một số giai đoạn quan trọng trong thai kỳ như tầm soát dị tật ở 3 tháng đầu và 3 tháng giữa thai kỳ để phát hiện sớm các bất thường của thai, từ đó có hướng can thiệp và xử trí phù hợp. thai phụ cũng không được tầm soát tiền sản giật, đái tháo đường thai kỳ… không phát hiện được các thai kỳ nguy cơ cao dẫn đến một số trường hợp khi nhập viện đã biến chứng nặng, nguy hiểm tính mạng của cả mẹ và bé.

Chị ng.t.t (32 tuổi, ở tỉnh an giang), mang song thai khám thai định kỳ tại bv phụ sản tp cần thơ. tuy nhiên, thời điểm thai 24 tuần, do giãn cách xã hội, chị không được xét nghiệm bệnh lý đái tháo đường thai kỳ. ðến tuần thứ 30, thai phụ đau bụng nhiều, được gia đình đưa đến bv phụ sản tp cần thơ nhập viện cấp cứu. lúc này, tình trạng đường huyết của thai phụ tăng cao kèm rối loạn đông máu. qua siêu âm phát hiện một bé đã mất tim thai. ngay lập tức, ê-kíp bác sĩ, điều dưỡng hỗ trợ tiêm trưởng thành phổi dự phòng suy hô hấp khi bé sinh non. một ngày sau đó, thai phụ có dấu sanh, được thực hiện phẫu thuật lấy thai, bắt ra một bé trai cân nặng 1.880gram. sau 28 ngày điều trị, em bé ổn, đã xuất viện cùng gia đình.

Bs cki hoàng thị tuyết nhung, phó trưởng khoa khám bệnh, bv phụ sản tp cần thơ cho biết, giai đoạn dịch bệnh khiến tinh thần căng thẳng, phái nữ đối mặt với rất nhiều nguy cơ về sức khỏe sinh sản, đặc biệt là các bệnh liên quan đến rối loạn nội tiết tố. ðáng lưu ý, một số chị em chưa lập gia đình, hoặc chưa có quan hệ t*nh d*c có tỷ lệ cao mắc các bệnh liên quan nội tiết nhiều hơn các bệnh viêm nhiễm đường sinh d*c như xơ nang tuyến vú, u xơ tử cung. tùy theo đặc thù cuộc sống từng người mà có bệnh lý khác nhau. vì vậy, chị em nên thường xuyên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm/lần, với các phương pháp thích hợp cho đối tượng chưa quan hệ t*nh d*c. các bác sĩ sẽ tầm soát bệnh lý liên quan đến nội tiết của cơ quan sinh d*c gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. bệnh được phát hiện sớm giúp hiệu quả điều trị cao.

Hiện bv phụ sản tp cần thơ đang triển khai nhiều dịch vụ khám sức khỏe và tầm soát các bệnh cho phụ nữ như: siêu âm tổng quát, siêu âm vú, siêu âm đầu dò *m đ*o; chụp nhũ ảnh, xét nghiệm sàng lọc tầm soát ung thư cổ tử cung; xét nghiệm chất chỉ điểm ung thư buồng trứng và ung thư vú; xét nghiệm nồng độ nội tiết estrogen và progesterone; soi tươi khí hư tìm vi khuẩn gây viêm nhiễm đường sinh d*c; xét nghiệm tìm hpv; tiêm ngừa cho phụ nữ...

Khách hàng trước khi đến BV Phụ sản TP Cần Thơ, có thể gọi trước đến đường dây nóng 19008665 đặt lịch hẹn khám. Thời gian đặt hẹn tối thiểu trước 1 ngày và tối đa trong vòng 7 ngày. Trước khi vào khu vực khám, người bệnh cần xét nghiệm nhanh COVID-19. Người có kết quả xét nghiệm âm tính còn giá trị trong vòng 72 giờ và không có những triệu chứng liên quan COVID-19 không xét nghiệm lại. Những trường hợp về từ vùng dịch kèm dấu hiệu sốt, ho, khó thở, nghi ngờ mắc COVID-19, BV sẽ đề nghị thực hiện lại test nhanh, trả kết quả từ 45-60 phút. Khi có kết quả âm tính, khách hàng được tiếp nhận thăm khám theo quy trình, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Các bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên chủ động tuân thủ 5K để bảo vệ bản thân trong suốt quá trình khám chữa bệnh.

HẢI TIẾN

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/cham-lo-suc-khoe-sinh-san-cho-chi-em--a139491.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY