Dinh dưỡng hôm nay

Chán ăn, bộ não bị co lại

MangYTe - Theo nghiên cứu mới đây, chán ăn sẽ gây thiếu dinh dưỡng đối với não, dẫn đến thể tích bộ não bị co lại.

Ảnh minh họa: iStock

dựa trên tổng số 1.648 lần quét não phụ nữ (trong đó có 685 người mắc chứng chán ăn tâm thần) từ 22 địa điểm khác nhau, các nhà nghiên cứu nhận thấy sự giảm độ dày vỏ não, thể tích dưới vỏ và diện tích bề mặt vỏ não ở những người mắc chứng chán ăn. về cơ bản, bộ não bị co lại.

nghiên cứu này được công bố trên tạp chí biological psychiatry. cho đến nay, trên thế giới đây là nghiên cứu lớn nhất được thực hiện để xem xét mối quan hệ giữa chứng rối loạn ăn uống và chất xám. nó cho thấy tầm quan trọng của việc điều trị tình trạng này càng sớm càng tốt.

Nhà tâm lý học Esther Walton từ Đại học Bath ở Anh cho biết họ đã làm việc chuyên sâu trong nhiều năm với các nhóm nghiên cứu trên khắp thế giới. Theo các nhà nghiên cứu, sự giảm kích thước và hình dạng của bộ não được thể hiện ở những người chán ăn nhiều hơn gấp 2-4 lần so với ở những người bị trầm cảm, rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và rối loạn lo âu (OCD).

Điều may mắn là quét não cho thấy các phương pháp điều trị biếng ăn, thường bao gồm liệu pháp nhận thức hành vi, có thể đảo ngược một số thay đổi này trong não.

Nhà nghiên cứu Walton cho biết có sự suy giảm lớn trong cấu trúc não ở bệnh nhân chán ăn, nhưng dấu hiệu này ít hơn ở những bệnh nhân đang trên đà hồi phục. Đây là một dấu hiệu tốt, bởi vì thực tế chỉ ra những thay đổi ở bộ não có thể không phải là vĩnh viễn. Nếu được điều trị đúng cách, não có thể phục hồi.

khi có thêm dữ liệu từ các nghiên cứu trong tương lai, các nhà khoa học sẽ có thể hiểu rõ hơn chính xác nguyên nhân gây ra sự giảm thể tích não ở những người mắc chứng biếng ăn và một số cơ chế thần kinh đằng sau nó.

Đây thực sự là một hồi chuông cảnh báo cho thấy sự cần thiết phải can thiệp sớm đối với những người mắc chứng rối loạn ăn uống.

Tổn thương não, dạ dày... vì cà phê giảm cân

TTO - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) liên tiếp có thông báo thu hồi nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng do phát hiện chứa chất cấm.

GIA MINH

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/chan-an-bo-nao-bi-co-lai-20220615100026947.htm)

Tin cùng nội dung

  • Cháu không ăn được cơm nữa toàn ăn cháo, khi ăn thấy đầy chướng bụng, bị đưa hơi lên cổ rất khó chịu, nếu ợ hơi được thì đỡ hơn.
  • Đông y gọi suy dinh dưỡng ở trẻ em là chứng cam tích, mà nguyên nhân thường gặp là do khẩu phần ăn không hợp lý, như: ăn thiếu đạm kéo dài, ăn nhiều chất béo ngọt khiến không tiêu hóa được, tích lại làm tổn thương tỳ vị, cũng có khi do nhiễm nhiều giun...
  • Suy dinh dưỡng trẻ em, Đông y gọi là cam tích. Nguyên nhân thường gặp là do trẻ ăn uống không điều độ, (cai sữa quá sớm, ăn nhiều chất ngọt hoặc béo quá, no hoặc đói thất thường), làm tỳ vị bị tổn thương, do chăm sóc không đúng cách, hoặc không phù hợp với các giai đoạn phát triển S*nh l* của trẻ nhỏ, làm nguyên khí hao tổn, tân dịch bị tổn thương.
  • Rối loạn tăng động là bệnh lý thường gặp, chiếm tỉ lệ từ 3 - 6% ở trẻ em. Bệnh khởi phát sớm và thường gặp nhiều hơn ở các bé trai.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Một khảo sát mới đây trên 3.000 học sinh cho thấy, 85% số trẻ em thành thị phải học thêm.
  • Bệnh này thuộc chứng cam tích trong đông y. Trên lâm sàng chủ yếu phân làm 3 loại: khí trệ thực tích, tỳ hư tích trệ và tỳ thận hư.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY