Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Chàng trai 26 tuổi tăng gần 100 kg sau 5 tháng phong tỏa

Chàng trai 26 tuổi ở Vũ Hán tăng cân chóng mặt sau 5 tháng tuân thủ lệnh phong tỏa để ngăn ngừa Covid-19.

Zhou được nhóm các chuyên gia y tế tại bệnh viện hỗ trợ trong khu chăm sóc tích cực. Ảnh: OC.

Zhou, 26 tuổi, vốn không phải người cân đối trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán, nhưng ít nhất anh cũng biết kiểm soát cân nặng của mình. Zhou từng làm việc cho một quán cafe địa phương và có lối sống, sinh hoạt bình thường.

Tuy nhiên, tất cả thay đổi kể từ khi zhou dành phần lớn thời gian ở trong nhà theo quy định phong tỏa của chính quyền vũ hán. vì không thể đốt hết lượng calo nạp vào cơ thể, zhou bắt đầu tăng cân nhanh. chỉ trong vài tháng, trọng lượng cơ thể anh đạt 280 kg, tăng hơn 90 kg so với trước covid-19.

Trường hợp gây sốc của zhou vừa được một bác sĩ điều trị cho anh ở bệnh viện đại học trung ương vũ hán tiết lộ hồi tuần trước, cùng với những bức ảnh chụp zhou bắt đầu nhập viện hôm 1/6. zhou kể với các bác sĩ rằng anh không rời khỏi nhà từ trước khi vũ hán phong tỏa hồi tháng 1, đồng thời cho hay cân nặng khiến anh không còn ngủ ngon giấc. chính vì vậy, zhou cuối cùng phải cần đến sự trợ giúp y tế.

"Bác sĩ, tôi không chợp mắt đã 48 tiếng rồi. Tôi thấy khó chịu quá. Ông giúp tôi được không?", Zhou nói với bác sĩ Li Zhen, phó giám đốc Trung tâm phẫu thuật chuyển hóa và béo phì thuộc Bệnh viện Đại học Trung ương Vũ Hán. Zhou cho hay trước đó, anh liên lạc với vài bác sĩ nhưng đều bị từ chối giúp đỡ bởi trọng lượng của anh quá lớn.

Zhou đang được điều trị tại bệnh viện và chờ tới ngày giảm được số kg tiêu chuẩn để phẫu thuật cắt bớt dạ dày. Ảnh: OC.

Sau khi được một nhóm các chuyên gia y tế vật lộn để đưa ra khỏi nhà và lên xe cứu thương, chàng trai trẻ được chuyển tới khoa chăm sóc tích cực, nơi các xét nghiệm ban đầu cho thấy anh gặp nhiều triệu chứng khác nhau, gồm suy tim và rối loạn chức năng hô hấp.

Tuy nhiên, vì Zhou quá to béo nên các bác sĩ không thể thực hiện được những xét nghiệm cần thiết khác, chẳng hạn như đo huyết áp và điện não đồ. Trong 10 ngày sau khi đến viện, các bác sĩ cố gắng ổn định sức khỏe cho anh. Ngày 11/6, họ tuyên bố anh đã ổn định và thoát khỏi tình trạng nguy hiểm.

Theo bác sĩ li, chứng béo phì ở li là do các yếu tố về gene. các bất thường về nội tiết tố càng trở nên trầm trọng hơn do li gần như không hoạt động thể chất suốt 5 tháng phong tỏa ở vũ hán, trong khi lượng calo nạp vào cơ thể cứ tăng lên. nhóm các chuyên gia y tế đang hy vọng zhou có thể giảm được ít nhất 23 kg mới đủ tiêu chuẩn để tiến hành phẫu thuật giảm kích thước dạ dày, từ đó giúp giảm cân.

"Tôi chỉ hy vọng rằng bằng việc kết hợp chế độ đinh dưỡng, nghỉ ngơi và các phương pháp khác, trọng lượng cơ thể bệnh nhân sẽ giảm 23 kg trong ba tháng, từ đó rủi ro do phẫu thuật cũng sẽ ít đi rất nhiều", bác sĩ Li chia sẻ.

Theo Ngôi sao

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/bon-phuong/chang-trai-26-tuoi-tang-gan-100-kg-sau-5-thang-phong-toa-20200617084309401.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY