Dinh dưỡng hôm nay

Chất béo trong quả bơ giúp chống lại bệnh tiểu đường tuýp 2 như thế nào?

Quả bơ bên cạnh tác dụng bảo vệ tim mạch còn rất hiệu quả trong việc chống lại tiểu đường tuýp 2.

Quả bơ là loại trái cây được biết đến với công dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch. Theo hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), tiêu thụ một quả bơ mỗi ngày có khả năng làm giảm mức lipoprotein mật độ thấp (LDL) hoặc mức cholesterol xấu.

Không chỉ vậy, một nghiên cứu mới đã cho thấy bơ cũng có tác dụng giúp chống lại bệnh tiểu đường tuýp 2.

Theo nghiên cứu được công bố vào năm 2019, các nhà nghiên cứu đến từ Canada đã gợi ý rằng phân tử avocatin B giúp giải quyết tình trạng kháng insulin. Phân tử chất béo này có trong quả bơ cũng giúp cải thiện độ nhạy insulin.

Một nghiên cứu mới đã cho thấy bơ cũng có tác dụng giúp chống lại bệnh tiểu đường loại 2. (Ảnh: freepik.com)

Trong khi đó, tình trạng kháng insulin là cơ chế đầu tiên bắt đầu dẫn đến bệnh tiểu đường tuýp 2. Sự đề kháng insulin có nghĩa là cơ thể không sử dụng insulin đúng cách hoặc insulin hoạt động không đúng chức năng để vận chuyển glucose đến các tế bào, giúp tế bào tạo ra năng lượng.

Điều này khiến cho lượng đường trong máu tăng cao và về lâu dài sẽ dẫn đến tình trạng mãn tính được gọi là bệnh tiểu đường tuýp 2.

Avocatin B hoạt động như thế nào?xml:namespace prefix="o" />

Các tế bào tạo ra năng lượng thông qua các cấu trúc nhỏ gọi là ti thể. Ti thể chuyển đổi axit béo thành năng lượng trong quá trình oxy hóa axit béo. Những vấn đề như kháng insulin có khả năng xảy ra khi chúng cố gắng đốt cháy hoàn toàn các axit béo.

Một số nghiên cứu trước đây đã cho thấy rằng, những người mắc bệnh tiểu đường và béo phì có nhiều khả năng oxy hóa axit béo không hoàn toàn. Avocatin B hoạt động bằng cách ngăn chặn quá trình oxy hóa axit béo không hoàn toàn trong cơ xương. Sau đó, phân tử này làm tăng quá trình oxy hóa glucose, do đó làm giảm sự đề kháng insulin.

Nhà nghiên cứu Paul Spagnuolo, một tác giả của nghiên trên, cho biết ông và nhóm của mình đã nhận được giấy phép từ Bộ Y tế Canada để bán avocatin B trong nước vào năm tới.

Avocatin B trong quả bơ hoạt động bằng cách ngăn chặn quá trình oxy hóa axit béo không hoàn toàn trong cơ xương. (Ảnh: freepik.com)

Kết hợp quả bơ với một chế độ ăn uống lành mạnh để có được lợi ích tối đa cho sức khỏe

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, cần phải tập trung vào việc khuyến khích mọi người ăn một chế độ ăn uống tốt cho tim mạch. Chế độ ăn này nên bao gồm bơ và các nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng khác với các loại chất béo tốt.

Bạn có thể sử dụng quả bơ kết hợp với salad, các loại rau khác, bánh mì sandwich, thực phẩm giàu protein nạc như thịt gà, cá hoặc thậm chí là ăn riêng.

Bánh mì nướng bơ là một trong những công thức bạn có thể làm để thưởng thức loại trái cây kỳ diệu này và có được lượng avocatin B cần thiết. Cách làm rất đơn giản và bạn không cần nhiều nguyên liệu.

Bạn chỉ cần kết hợp bơ, nước cốt chanh, muối, hạt tiêu và nhẹ nhàng nghiền mọi thứ bằng mặt sau của một cái thìa. Sau khi đã nghiền nhuyễn, phết hỗn hợp bơ lên ​​trên bánh mì nguyên cám đã nướng. Rưới một ít dầu ô liu lên bánh mì nướng và thưởng thức.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/chat-beo-trong-qua-bo-giup-chong-lai-benh-tieu-duong-tuyp-2-nhu-the-nao-30440/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY