Kinh tế xã hội hôm nay

Châu Âu tăng cường bảo vệ hạ tầng dầu khí

(PetroTimes) - Sau khi xảy ra vụ nổ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất tăng cường các biện pháp để bảo vệ cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng toàn Liên minh châu Âu (EU).

Giám sát những cơ sở hạ tầng năng lượng

Đầu tiên, EC cho rằng các Quốc gia Thành viên nên ưu tiên giám sát những cơ sở hạ tầng năng lượng, kỹ thuật số, giao thông và không gian. EC khẳng định những cơ sở trên cũng cần được cải thiện về mặt chuẩn bị và phản ứng với các cuộc tấn công. Đồng thời, EC yêu cầu đặt mục tiêu tăng cường hợp tác quốc tế trong vấn đề này.

Đặc biệt, ec khuyến nghị các quốc gia thành viên tăng tốc kiểm tra sự ổn định (stress test) của các công ty chịu trách nhiệm vận hành cơ sở hạ tầng quan trọng, nhất là trong ngành năng lượng, trong bối cảnh vụ nổ đường ống dẫn khí nord stream gần đây.

Phản ứng phối hợp

Tiếp theo, EC đặt mục tiêu tìm cách đảm bảo sự phối hợp giữa các thành viên EU. Để làm được điều này, EC sẽ tư vấn cách thực hiện các thử nghiệm phản ứng phối hợp cho các cơ quan chức năng quốc gia. Đồng thời, EC nghiên cứu cách thức tốt nhất để bảo vệ các cơ sở khỏi các mối đe dọa vật lý hoặc qua mạng.

Bên cạnh đó, EC sẽ tìm cách thiết lập các hướng dẫn hợp tác cần thiết trong trường hợp xảy ra sự cố làm gián đoạn thị trường nội bộ EU. Ngoài ra, EC cũng đang xem xét cách tốt nhất để quản lý sự cố cáp ngầm. Cuối cùng, EC khuyến nghị thực hiện phối hợp tốt hơn với các đối tác quốc tế, đặc biệt là NATO.

Sự cố đường ống dẫn khí đốt Nord Stream

Các lĩnh vực thiết yếu

Vào năm 2020, trong giai đoạn bùng nổ COVID-19, EU đã đề ra một cơ chế pháp lý, yêu cầu các chính phủ xác định các chủ thể quan trọng trong các lĩnh vực khác nhau.

Và hiện nay, EC đặt mục tiêu đẩy nhanh và hoàn thành các cơ chế pháp lý đối với các chủ thể quan trọng. Bỉ đặc biệt chú ý đến những quy định sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023.

EC công nhận ngành năng lượng, ngân hàng, nước uống và hành chính công là những lĩnh vực thiết yếu. Các chủ thể khác bao gồm nhà sản xuất điện, bệnh viện hoặc hệ thống xử lý nước thải cũng được xem là lĩnh vực thiết yếu.

Bà Ursula von der Leyen – Chủ tịch EC, sẽ trình bày các đề xuất trên với các nhà lãnh đạo châu Âu tại một hội nghị thượng đỉnh EU.

Ngọc Duyên

AFP

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/chau-au-tang-cuong-bao-ve-ha-tang-dau-khi-669459.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY