Kinh tế xã hội hôm nay

Maroc và Nigeria ký kết dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt

(PetroTimes) - Mohammed VI - Quốc vương Maroc đã tự hào khi giới thiệu một dự án đường ống dẫn khí đốt mới, nối Nigeria với Maroc, nhằm cung cấp khí đốt cho vùng Tây Phi và châu Âu. Một dự án đầy thu hút để tạo sự cạnh tranh mạnh mẽ với nước láng giềng Algeria - nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên hàng đầu của châu Phi.

Vào giữa tháng 9 tại Rabat, Maroc đã ký Biên bản ghi nhớ của dự án này với Cộng đồng Kinh tế các nước Tây Phi (ECOWAS). Mauritania và Senegal cũng sẽ tham gia vào dự án này.

Trong một bài phát biểu về Tây Sahara, Quốc vương Mohammed VI cho biết: “Đây là dự án vì những thế hệ hiện tại và tương lai, vì hòa bình, vì cơ hội hội nhập kinh tế của lục địa châu Phi và vì sự phát triển chung của lục địa. Mong muốn của chúng tôi là thực hiện được một dự án chiến lược có để đem về lợi nhuận cho toàn bộ khu vực Tây Phi – khu vực với dân số đã vượt quá 440 triệu người. Với quy mô ấn tượng của đường ống dẫn khí Nigeria - Maroc, chúng tôi cho rằng đây sẽ là một dự án hứa hẹn kết nối lục địa châu Phi với đất châu Âu”.

Dự án đường ống dẫn khí Nigeria - Maroc (NMGP) được sinh ra trong bối cảnh địa chính trị đặc biệt: Chiến tranh Nga – Ukraine nổ ra, khiến giá cả tăng vọt và nhu cầu dầu khí bị đẩy mạnh trên thị trường quốc tế. Trong lúc này, nhiều quốc gia, nhất là những quốc gia châu Âu, đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào hydrocarbon của Nga.

Đường ống dự kiến sẽ có chiều dài 6.000 km, đi qua 13 quốc gia châu phi dọc theo bờ biển đại tây dương và cung cấp khí đốt cho những nước không giáp biển là niger, burkina faso và mali. đồng thời, đường ống sẽ được kết nối trực tiếp vào hệ thống đường ống dẫn khí đốt maghreb - châu âu (gme) và mạng lưới khí đốt châu âu. đường ống sẽ vận chuyển hơn 5.000 tỷ m3 khí đốt tự nhiên đến maroc.

Hiện chưa có thời gian biểu cụ thể cho dự án.

Việc ký kết dự án nmgp đã được công bố từ cuối năm 2016, trong bối cảnh gia tăng cạnh tranh khu vực giữa maroc và algeria - nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên hàng đầu châu phi và lớn thứ 7 trên toàn thế giới.

Trên thực tế, căng thẳng giữa Algeria và Maroc đã đạt đỉnh điểm sau đề xuất cắt đứt quan hệ ngoại giao giữa hai bên vào tháng 8/2021.

Sau sự cố này, vào tháng 10, algeria đã cắt dòng khí đốt đi vào rabat bằng cách đóng cửa đường ống dẫn khí đốt maghreb-europe (gme). đường ống này chuyên vận chuyển khí đốt từ algeria đến tây ban nha và quá cảnh qua maroc.

Kể từ đó, maroc đã phải tìm cách đa dạng hóa nguồn hàng. vào cuối tháng 7, các bộ trưởng bộ năng lượng của algeria, nigeria và niger đã ký thỏa thuận một dự án cạnh tranh lớn - dự án đầu tư xây dựng đường ống dẫn khí đốt xuyên sahara (tsgp). đường ống dự kiến dài hơn 4.000 km, dùng để vận chuyển khí đốt từ nigeria, đi qua niger và algeria để đến châu âu.

Hiện chưa có công bố ngày hoàn thành dự án TSGP.

Ngọc Duyên

AFP

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/maroc-va-nigeria-ky-ket-du-an-xay-dung-duong-ong-dan-khi-dot-670918.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY