Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Chảy máu cam, vì sao?

Gần đây, tôi bị chảy máu cam vài lần. Xin hỏi chảy máu cam do đâu và có phải là bệnh gì nghiêm trọng không? Làm thế nào để phòng ngừa chảy máu cam?

Nguyễn Văn Tuân (Hà Nội)

Chảy máu cam không phải là bệnh nhưng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý. Chảy máu cam có thể có nguyên nhân từ những thói quen sinh hoạt như: ngoáy mũi nhiều; ít uống nước dẫn đến cơ thể thiếu nước; ngồi trong phòng có máy điều hòa quá lâu; thiếu vitamin C...

Nếu lượng máu cam chảy ra ít và số lần chảy máu cam không đáng kể thì không có gì đáng lo ngại, tuy nhiên, nếu tần suất chảy máu dày đặc, lượng máu chảy ra tương đối nhiều... thì bạn cần thận trọng. Bởi vì chảy máu cam bất thường có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề và bệnh lý tai mũi họng nguy hiểm như: viêm mũi cấp tính, mạn tính, u xơ vòm mũi họng, viêm xoang, vẹo vách ngăn mũi, polyp mũi, dị vật trong mũi, ung thư vòm họng.

Ngoài ra, tăng huyết áp hoặc thay đổi S*nh l* có thể gây chảy máu cam. Để phòng ngừa chảy máu cam, trước hết, bạn cần tìm hiểu các nguyên nhân và loại trừ, chẳng hạn như không ngoáy mũi; uống và bù đủ nước cho cơ thể, nhất là những ngày nắng nóng và khi tập thể dục, thể thao, làm việc ngoài trời; tránh ngồi lâu trong phòng điều hòa.

Nếu ngồi hoặc ngủ trong phòng điều hòa, nên cấp ẩm cho không khí trong phòng bằng máy phun sương hoặc đơn giản là đặt một chậu nước nhỏ; Ăn uống các thực phẩm giàu vitamin C như trái cây tươi, bổ sung vitamin C... Nếu thực hiện các biện pháp phòng ngừa này mà bạn vẫn bị chảy máu cam nhiều và thường xuyên thì bạn cần đi khám để được chẩn đoán chính xác và điều trị nếu có bệnh.

BS. Bội Hoàn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/chay-mau-cam-vi-sao-n160838.html)

Chủ đề liên quan:

chảy máu cam thiếu vitamin c

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY