Huyết học hôm nay

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu vitamin C trầm trọng

Loãng xương, mệt mỏi, thoái hóa khớp... là những dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu vitamin C trầm trọng.
Vitamin C can thiệp vào quá trình chuyển hoá carnitin, tham gia gắn kết acid béo chuỗi dài vào thể hạt sợi (mitochindrie), do vậy, thiếu vitamin c gây nên mệt mỏi. Ngoài ra, vitamin C còn tham gia vào chuyển hoá sắt và acid folic, nó làm tăng hấp thu sắt. Do vậy, thiếu vitamin c là nguyên nhân kinh điển thất bại chứng thiếu nhược sắc do thiếu sắt.

Giảm cân

Mức độ thấp của vitamin C cũng có thể dẫn đến giảm cân không có lý do và thậm chí có thể khiến ai đó bị suy dinh dưỡng.

Tóc và da khô

Tóc và da khô, da dễ bị kích thích hay đỏ mặc dù vẫn sử dụng các loại kem hoặc kem dưỡng ẩm, cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy mức độ vitamin C không đủ.

Loãng xương

Vitamin C làm tăng tổng hợp collagen týp I, cần thiết cho thể hiện osteocalcin, hoạt tính của men phosphatase kiềm và khoáng hóa xương. Một số nghiên cứu cho thấy, vitamin C làm tăng mật độ xương cột sống và cổ xương đùi. Chế độ ăn thiếu vitamin c ở phụ nữ làm tăng nguy cơ tương đối gãy xương.

Mệt mỏi

Người thiếu vitamin c thường xuyên cảm thấy mệt mỏi ngay cả sau một đêm ngon giấc và giảm mức năng lượng. Tuy nhiên, mệt mỏi cũng có thể liên quan đến nhiều triệu chứng khác nên khó có thể chỉ dựa vào điều này để chẩn đoán bạn có thiếu vitamin c hay không.

Thoái hoá khớp

Tác dụng có lợi của vitamin C trên tiến trình của thoái hóa khớp này dựa trên tính chất chống ôxy hóa của vitamin C và khả năng điều hòa gen mã hóa tổng hợp các collagen týp I, II và aggrecan, là hai thành phần chủ yếu tạo nên chất nền ngoài tế bào của sụn khớp.

Các thí nghiệm trên động vật cho thấy, các con vật được cung cấp đầy đủ vitamin C được cải thiện rõ rệt tình trạng sụn khớp so với các động vật thiếu vitamin c.

Theo Khỏe và Đẹp
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dau-hieu-canh-bao-co-the-dang-thieu-vitamin-c-tram-trong-3192.html)
Từ khóa: thiếu vitamin c

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY