Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Sốc sốt huyết Degue nguy hiểm như thế nào

(MangYTe) - Thời gian gần đây, bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh đã cứu sống hai trường hợp bị sốc sốt xuất huyết Degue nặng gây tổn thương gan, suy hô hấp, rối loạn đông máu... nguy cơ Tu vong cao.

Thông tin từ bệnh viện nhi đồng thành phố (thành phố hồ chí minh), chỉ trong vòng nửa tháng qua, đơn vị này đã tiếp nhận và cấp cứu thành công cho 2 trường hợp trẻ em sốc sốt xuất huyết dengue nặng.

Mới đây nhất, bệnh viện tiếp nhận bé gái n.k.l (5 tuổi, ngụ tỉnh kon tum) được chuyển xuống bệnh viện nhi đồng thành phố trong tình trạng sốc sốt xuất huyết nặng ngày thứ năm. gây tổn thương gan, suy hô hấp, rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa, tràn dịch màng phổi và màng bụng nặng.

Sốc sốt huyết Degue nguy hiểm như thế nào - Ảnh 1.

Sau gần 3 ngày hồi sức tích cực, bệnh nhi đã ổn định huyết động, chức năng các cơ quan được bảo tồn

Ngay sau nhập viện, bệnh nhi được hồi sức sốc bằng dịch truyền, Thu*c vận mạch, hỗ trợ đặt nội khí quản thở máy, chọc dò dẫn lưu ổ bụng để giảm áp lực ổ bụng nhằm tránh tổn thương nhiều cơ quan, đồng thời truyền máu và các chế phẩm của máu để ổn định tình trạng xuất huyết nặng.

Theo bác sỹ lê vũ phượng thy, trưởng khoa hồi sức tích cực-chống độc, tình trạng bệnh nhân đang diễn tiến phức tạp, mức độ thất thoát huyết tương nhiều mặc dù đã truyền một lượng lớn dung dịch cao phân tử, nguy cơ dẫn đến sốc kéo dài, suy đa cơ quan và suy hô hấp. vì vậy, các bác sỹ đã quyết định phối hợp dung dịch albumin 5% để chống sốc.

Sau gần 3 ngày hồi sức tích cực, bệnh nhi đã ổn định huyết động, chức năng các cơ quan được bảo tồn. ca bệnh đánh dấu sự phối hợp nhiều điểm sáng mới trong điều trị các ca sốc sốt huyết dengue nguy kịch tại bệnh viện. đây cũng là lần đầu tiên các bác sỹ phối hợp dung dịch albumin 5% và dung dịch cao phân tử với tỷ lệ phù hợp trong chống sốc sốt xuất huyết dengue.

Sốc sốt huyết Degue nguy hiểm như thế nào - Ảnh 2.

Thực tế, bệnh sốt xuất huyết vẫn đang rình rập trẻ em và cả người lớn

Sau nhiều ngày kiên cường chiến đấu, bé gái đã bình phục ngoạn mục. Hiện bệnh nhi đã được cai máy thở, các chỉ số sức khỏe ổn định và dự kiến xuất viện trong thời gian tới.

Trước đó, vào giữa tháng 12/2020, bệnh viện nhi đồng thành phố cũng tiếp nhận một trường hợp tương tự là bé trai d. t. t. (9 tuổi, ngụ tỉnh trà vinh) bị sốc sốt xuất huyết nặng.

Bệnh sử ghi nhận bệnh nhi sốt cao liên tục 3 ngày đến ngày thứ 4 bắt đầu có biểu hiện đau bụng, ói, tay chân lạnh nên người nhà đưa trẻ đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh.

Bằng sự nỗ lực của mình, các bác sỹ đã cứu sống bé trai một cách ngoạn mục. Sau gần 2 tuần điều trị, bệnh nhi đã khỏe mạnh trở lại và xuất viện về nhà.

Trước hai ca bệnh trên, bác sỹ lê vũ phương thy khuyến cáo mặc dù thời điểm này bệnh sốt xuất huyết tại thành phố hồ chí minh và các tỉnh khu vực phía nam đã giảm nhiệt, đi vào cuối mùa dịch nhưng người dân không nên lơ là, chủ quan.

Thực tế, bệnh sốt xuất huyết vẫn đang rình rập trẻ em và cả người lớn. vì thế, ngoài tuân thủ các biện pháp phòng bệnh như diệt lăng quăng, diệt muỗi, ngủ màn thì phụ huynh cũng cần theo dõi phát hiện các dấu hiệu sớm để đưa con em mình đến cơ sở y tế kịp thời khi trẻ mắc bệnh.

Nếu thấy trẻ sốt cao trên 2 ngày kèm các biểu hiện như quấy khóc, bứt rứt, khó chịu hoặc li bì, bỏ ăn uống, bỏ bú; trẻ đau bụng, nôn ói nhiều; chảy máu cam,chảy máu chân răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen, người lớn cần đưa trẻ đến ngay đến các cơ sở y tế nhằm đề phòng trường hợp sốc do sốt xuất huyết, nguy hiểm đến tính mạng.

PHA LÊ

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/soc-sot-huyet-degue-nguy-hiem-nhu-the-nao-20210104113019068.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Cháu tôi 5 tuổi, bị đau bụng, sốt, đái ra máu, đi khám được chẩn đoán u Wilms.
  • Viêm tụy cấp là tình trạng viêm đột ngột của tuyến tụy. Biểu hiện có thể nhẹ nhàng nhưng cũng có thể nặng, nếu không được điều trị kịp thời có thể sẽ gây biến chứng.
  • Bệnh trĩ gây đau đớn, khổ sở cho người bệnh cùng nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không phát hiện kịp thời.
  • Rau sống thường là các loại rau thơm được ưa chuộng trong bữa cơm của người Việt.
  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Chảy máu cam Đông y gọi là “Tỵ nục”- một trong những chứng “nục huyết”, bệnh phát sinh do huyết nhiệt vong hành nghĩa là huyết phận có nhiệt gây nên.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY