Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chế độ dinh dưỡng để trẻ khỏe mạnh trong năm học đặc biệt

Ăn uống khoa học, ăn đúng, ăn đủ giúp trẻ khỏe mạnh, có sức đề kháng tốt để vượt qua những thách thức trong năm học nhiều biến động vì đại dịch.

Phó giáo sư, tiến sĩ Bùi Thị Nhung, Trưởng khoa Dinh dưỡng Học đường và Ngành nghề, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết so với người lớn, trẻ em có sức đề kháng kém hơn do hệ miễn dịch cũng như cơ thể chưa hoàn thiện, nên nguy cơ ốm của trẻ cũng cao hơn, nhất là trong thời điểm giao mùa. Bác sĩ Nhung khuyến cáo phụ huynh tăng cường phối hợp với nhà trường quan tâm theo dõi, chăm sóc sức khỏe học sinh vì thời điểm giao mùa, nhiều dịch bệnh diễn biến phức tạp. "Các bậc cha mẹ hẳn đều nhận thấy, khi khỏe mạnh, trẻ vui vẻ, học bài tích cực, tiếp thu nhanh hơn hẳn so với lúc mệt mỏi", bác sĩ Nhung cho biết.

Hơn nữa, hiện nay, mới có vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi, vaccine dành cho trẻ dưới 11 tuổi vẫn đang trong quá trình thử nghiệm nên việc tăng sức đề kháng tự nhiên cho trẻ thông qua ăn uống, tập luyện càng cần thiết. Sức đề kháng tốt giúp bé đỡ lây nhiễm, hoặc nếu bị nhiễm virus thì bệnh cũng không chuyển biến nặng.

Theo bác sĩ, dinh dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng để tăng sức đề kháng cho trẻ. Theo đó, trẻ cần ăn uống khoa học, ăn đủ và ăn đúng. Đầu tiên, trẻ cần được cung cấp đủ năng lượng cần thiết cho tất cả các cơ quan hoạt động. Bé cũng cần được cung cấp đủ đạm, bởi "thành phần chính của kháng thể là đạm kháng thể", bác sĩ Nhung cho biết. Đạm có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa, thủy hải sản, đậu đỗ... Bên cạnh đó, các vi chất dinh dưỡng (bao gồm các vitamin và khoáng chất) cũng rất quan trọng. Ví dụ thiếu vitamin D, vitamin A đều khiến trẻ dễ bị nhiễm khuẩn hơn, vì vitamin D, A tham gia vào chuỗi kháng thể bề mặt. Vitamin C, sắt, kẽm, selen, flavonoid, omega 3, probiotic đều có vai trò quan trọng trong hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch.

Ăn uống khoa học giúp trẻ khoẻ mạnh, có sức đề kháng tốt. Ảnh:

Ăn uống khoa học, đúng và đủ chính là ăn đa dạng các loại thực phẩm, đủ định lượng rau củ quả. tốt nhất, nên cho trẻ ăn theo khuyến nghị của tháp dinh dưỡng và khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm sữa. sự hấp thu và chuyển hóa của thức ăn và các chất dinh dưỡng có sự liên hệ mật thiết với nhau. thịt là thực phẩm giàu đạm có chứa sắt và kẽm, nhưng muốn hấp thu tốt cần vitamin c từ rau củ quả. rau xanh chứa nhiều vitamin, chất khoáng và chất xơ. sữa chua chứa canxi, đạm và lợi khuẩn. lợi khuẩn tốt cho tiêu hóa, miễn dịch nhưng lại cần có chất xơ và ăn uống cân bằng thì mới phát triển tốt được. những vi chất tham gia cấu tạo xương như canxi, vitamin d... cũng tham gia vào sự phát triển của não, tham gia hệ thống miễn dịch. vì thế, khi trẻ ăn đủ các vi chất dinh dưỡng, kết hợp với việc có một hệ vi khuẩn đường ruột tốt sẽ có hệ tiêu hóa tốt và sức đề kháng tốt.

Trẻ 3-5 tuổi được khuyến cáo sử dụng 4 đơn vị sữa một ngày để cải thiện khẩu phần canxi. Khuyến nghị rau củ quả là 2 đơn vị tương đương 160 g rau (đã bỏ rễ). Khi ăn đủ định lượng rau củ quả, đồng nghĩa với việc trẻ cũng được cung cấp đủ vitamin, chất khoáng và chất xơ - nguồn thức ăn cho hệ vi khuẩn đường ruột, giúp tiêu hóa tốt và tăng sức đề kháng.

một cách dễ dàng để cải thiện tiêu hóa và tăng sức đề kháng cho trẻ gần đây được nhiều người áp dụng là cho trẻ sử dụng thực phẩm bổ sung lợi khuẩn hàng ngày. lợi khuẩn được chứng minh có tác dụng chống nhiễm khuẩn, cân bằng hệ vi sinh đường ruột, đặc biệt giúp trẻ phòng chống táo bón, tiêu chảy kéo dài. những trẻ em táo bón hoặc bị tiêu chảy kéo dài thường hấp thu dinh dưỡng kém hơn, đặc biệt vi chất dinh dưỡng.

Sử dụng thực phẩm bổ sung lợi khuẩn vào các bữa ăn hàng ngày là một cách tăng đề kháng cho trẻ

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nếu hệ vi khuẩn đường ruột tốt hơn thì hệ thống miễn dịch sẽ tốt hơn. tỷ lệ lý tưởng cho một đường ruột khỏe mạnh là 85% là lợi khuẩn và 15% là hại khuẩn. tỷ lệ này khó được cân bằng do nhiều thói quen ăn uống, sinh hoạt, môi trường, đồng thời lợi khuẩn chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn. khi trẻ ốm, sốt, dùng kháng sinh cũng sẽ bị mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột.

Lợi khuẩn có trong một số món ăn lên men, nhất là sữa chua - loại thực phẩm được nhiều trẻ em ưa thích. tuy nhiên không phải tất cả lợi khuẩn đều giống nhau và có hiệu quả như nhau. rất nhiều men lợi khuẩn sau khi được đưa vào cơ thể sẽ bị axit của dạ dày tiêu diệt. l.casei 431tm là một trong những chủng men lợi khuẩn được chứng minh có sức sống cao trong môi trường ph khắc nghiệt của dạ dày, để có thể đi tới ruột, thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ tiêu hóa và tăng đề kháng cho trẻ. nghiên cứu của viện dinh dưỡng quốc gia năm 2013 với nhóm trẻ em (từ 24 - 47 tháng tuổi) cho thấy trẻ sau 3 tháng sử dụng sữa chua uống men sống (probi) có chứa lợi khuẩn l.casei 431tm đã tăng nồng độ kháng thể iga trong huyết thanh hơn 30% so với nhóm không sử dụng (tăng 19,97 mg/dl so với 14,98 mg/dl).

"muốn trẻ khỏe mạnh để học tốt, cha mẹ cần cho con ăn uống khoa học, ăn đúng, ăn đủ theo tháp dinh dưỡng hợp lý có thể cho con sử dụng thực phẩm chứa lợi khuẩn. cha mẹ nên lưu ý, bổ sung vi chất và lợi khuẩn bằng ăn uống thông thường sẽ tốt hơn là uống thu*c", bác sĩ nhung kết luận.

Kim Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/che-do-dinh-duong-de-tre-khoe-manh-trong-nam-hoc-dac-biet-4359177.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY