Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nghiên cứu bào tử lợi khuẩn LiveSpo Navax đăng trên tạp chí quốc tế

Tạp chí Scientific Reports vừa công bố nghiên cứu về bào tử lợi khuẩn cho trẻ của nhóm nhà khoa học thuộc công ty LiveSpo, Bệnh viện Nhi Trung Ương.

Virus hợp bào hô hấp (RSV) là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nhiễm trùng đường hô hấp cấp ở trẻ em. Hàng năm có hơn 3 triệu trường hợp nhập viện và 59.600 trường hợp tử vong tại bệnh viện ở trẻ em dưới 5 tuổi theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Cho đến nay, chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu virus hợp bào hô hấp cho trẻ.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Scientific Reports thuộc hệ thống Nature vào ngày 20/7 cho thấy, việc xịt probiotic trực tiếp vào mũi có thể làm giảm các bệnh viêm đường hô hấp cấp tính (ARTIs) nhanh hơn và hiệu quả.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng sản phẩm probiotic dạng xịt mũi có tên livespo navax trên đối tượng trẻ em nhiễm virus rsv. livespo navax là dung dịch vệ sinh tai mũi họng chứa hơn 5 tỷ bào tử lợi khuẩn bacillus clausii, bacillus subtilis và nước muối sinh lý (0.9%) cùng 5 ml nước cất vừa đủ.

Sản phẩm giúp vệ sinh tai, mũi, họng; hỗ trợ phòng ngừa và giảm nguy cơ viêm nhiễm tai, mũi, họng; bổ sung lợi khuẩn, hỗ trợ bảo vệ và góp phần phục hồi niêm mạc mũi.

Livespo navax chứa lợi khuẩn bacillus clausii, bacillus subtilis và nước cất.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra, trẻ dùng bào tử lợi khuẩn livespo navax xịt mũi mang lại thời gian phục hồi nhanh hơn một ngày và giảm các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính tốt hơn 10-50% so với nhóm đối chứng. ở ngày thứ 3, tải lượng virus hợp bào và mức độ của các cytokine tiền viêm trong các mẫu mũi họng giữa hai nhóm giảm 630 lần và 2,7-12,7 lần. điều này cho thấy hiệu quả của trẻ dùng bào tử lợi khuẩn livespo navax gấp 53 lần và 1,8-3,6 lần so với nhóm đối chứng.

Trước đó, trung tâm quốc tế, bệnh viện nhi trung ương (hà nội) đã tiến hành nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng sản phẩm bào tử lợi khuẩn dạng xịt mũi livespo navax trên trẻ nhiễm virus hợp bào hô hấp.

Theo nhóm nghiên cứu, xịt bào tử lợi khuẩn livespo navax trực tiếp vào mũi có thể làm giảm các bệnh viêm đường hô hấp cấp tính nhanh chóng. điều trị kết hợp với sử dụng livespo navax mang lại thời gian phục hồi nhanh hơn một ngày (17%) và hiệu quả tốt hơn 10-50% so với nước muối sinh lý trong việc giảm các triệu chứng điển hình ở trẻ nhiễm virus hợp bào. phần lớn các bệnh nhân sử dụng kết hợp livespo navax bị bội nhiễm vi khuẩn đã âm tính sau 3 ngày, trong khi phần lớn các bệnh nhân ở nhóm đối chứng lại có nồng độ vi khuẩn bội nhiễm giảm ít.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, livespo navax hỗ trợ rút ngắn thời gian khỏi bệnh và lưu trú tại bệnh viện, giảm chi phí sử dụng kháng sinh điều trị vi khuẩn bội nhiễm. nguy cơ tiết quá mức cytokine ở đường thở hay còn gọi là hiện tượng "cơn bão cytokine" cũng giảm.

Tiến sĩ nguyễn hòa anh, thành viên của nhóm nghiên cứu, cũng là giám đốc công ty livespo pharma cho biết, cơ chế tương tác giữa bào tử lợi khuẩn bacillus của livespo navax với virus và hệ thống miễn dịch niêm mạc mũi dựa trên liên kết không đặc hiệu.

"phát hiện của chúng tôi cho thấy livespo navax có thể hữu ích đối với các biến thể virus gây bệnh đường hô hấp mới gần đây như ncov. phương pháp hỗ trợ điều trị bằng probiotic mới này có ưu điểm là sử dụng đơn giản, chi phí thấp, có thể phát huy tác dụng, góp phần phòng chống lại sự lây nhiễm virus, là công cụ hỗ trợ cho các nước đang phát triển có nguồn lực y tế hạn chế", tiến sĩ nguyễn hòa anh nói.

Scientific reports thuộc hệ thống nature là tạp chí có tiếng trong lĩnh vực y khoa trên thế giới. việc công bố kết quả nghiên cứu sử dụng sản phẩm bào tử lợi khuẩn từ việt nam, tiến sĩ nguyễn hòa anh kỳ vọng có thể đóng góp cho lĩnh vực khoa học và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nhất là trẻ em.

(Nguồn: LiveSpo Pharma)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nghien-cuu-bao-tu-loi-khuan-livespo-navax-dang-tren-tap-chi-quoc-te-4500113.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY