Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cách củng cố hàng rào bảo vệ hệ miễn dịch

Thực phẩm chứa vi chất và lợi khuẩn có thể hỗ trợ cải thiện chỉ số kháng thể, tăng sức đề kháng, theo bác sĩ Trương Hữu Khanh.

Trước nhu cầu tìm hiểu thông tin của độc giả làm thế nào để củng cố hệ miễn dịch, tăng đề kháng, bảo vệ sức khỏe, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, bệnh viện Nhi đồng 1, TP HCM có những giải đáp sau:

Cách củng cố hàng rào bảo vệ hệ miễn dịch

Cách củng cố hàng rào bảo vệ hệ miễn dịch

Bác sĩ Khanh cho biết, trong môi trường sống của con người có nhiều sinh vật khác nhau, đặc biệt là những sinh vật nhỏ không thể nhìn thấy. Đây chính là những tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên, chúng ta vẫn khỏe mạnh nhờ có một sức để kháng giúp chặn đứng các tác nhân gây bệnh khi chúng xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp, ăn uống hay da...

Hệ miễn dịch của con người được tạo thành bởi các kháng thể và các tế bào miễn dịch. Trong 5 loại kháng thể, IgA chiếm 10-15%, được tìm thấy nhiều trong huyết thanh, dịch nhầy mũi, nước bọt, sữa mẹ, dịch ruột... Kháng thể IgA có vai trò quan trọng vì giúp bảo vệ cơ thể trước những tác nhân gây bệnh.

Để tăng sức đề kháng, bác sĩ lưu ý cần tập luyện thường xuyên, ngủ đủ giấc và được cung cấp đủ dinh dưỡng. thức ăn có 4 nhóm chính là tinh bột, chất béo, đạm, và chất xơ nhưng vi chất và lợi khuẩn là những yếu tố đóng vai trò quan trọng với sức đề kháng. một trong những thực phẩm giúp bổ sung được nhiều vi chất, lợi khuẩn chính là sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua lên men, sữa chua uống men sống.

Lợi khuẩn là một thành công của ngành dinh dưỡng cũng như ngành miễn dịch học bởi có tác dụng hỗ trợ điều hòa miễn dịch, góp phần sản xuất ra những kháng thể và tạo ra sự thăng bằng của cộng đồng vi khuẩn trong đường ruột.

Một trong những lợi khuẩn được quan tâm trên thế giới hiện nay là l.casei 431 tm. các nhà tiêu hóa học trên thế giới đều công nhận lợi khuẩn này có thể ngăn chặn được sự phát triển của vi khuẩn hp (helicobacter pylori) vốn gây ra ung thư dạ dày và điều hòa được những rối loạn về vi khuẩn chí ở trong ruột. sử dụng l.casei 431 tm cũng giúp cải thiện nồng độ iga trong huyết thanh.

Bác sĩ trương hữu khanh cho rằng để tăng sức đề kháng cho bản thân và gia đình, phải phối hợp nhiều cách, trong đó bao gồm ăn uống, tập luyện thể thao, giấc ngủ giống như tạo một thế kiềng ba chân.

Kim Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/cach-cung-co-hang-rao-bao-ve-he-mien-dich-4328241.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY