Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Chế tạo cảm biến phát hiện dư lượng thuốc kháng sinh

(MangYTe) - Nhóm sinh viên Khoa Vật lý Kỹ thuật và Công nghệ Nano, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội chế tạo cảm biến có thể phát hiện nhanh dư lượng thuốc kháng sinh trong thực phẩm.

Theo sinh viên trần văn đình, trưởng nhóm nghiên cứu, sau quá trình tìm hiểu thông tin và nhận thấy sự nguy hại của kháng sinh đối với sức khỏe con người, nhóm quyết định nghiên cứu chế tạo và khảo sát các tính chất của vật liệu nano ứng dụng làm chất tăng cường tín hiệu trong cảm biến điện hóa để phát hiện dư lượng thuốc kháng sinh cap tồn dư trong thực phẩm, góp phần đảm bảo an toàn và chất lượng thực phẩm cho người tiêu dùng việt nam.

Chloramphenicol (cap) là loại thuốc kháng sinh có hoạt tính diệt khuẩn phổ rộng được sử dụng để chống lại các bệnh nhiễm trùng ở người và động vật do hiệu quả chữa bệnh cao, sẵn có và chi phí thấp. tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh cap trong chăn nuôi và trồng trọt không kiểm soát đã dẫn đến tình trạng thực phẩm còn chứa dư lượng kháng sinh. hiện nay, công nghệ cảm biến điện hóa có khả năng phát hiện nhanh và chính xác một số chất độc hại là một trong những giải pháp tiềm năng do quá trình chế tạo đơn giản, chi phí phân tích thấp, đáp ứng nhanh, độ nhạy và độ chọn lọc cao.

Để giải quyết bài toán phát hiện và kiểm soát được dư lượng thuốc kháng sinh cap trong thực phẩm, nhóm đã thực hiện đề tài “nghiên cứu khảo sát tính chất của cảm biến điện hóa được biến tính bằng vật liệu fe3o4 phát hiện dư lượng thuốc kháng sinh chloramphenicol (cap) trong thực phẩm”.

Quá trình nghiên cứu của nhóm trong phòng thí nghiệm.

Nhóm tập trung nghiên cứu chế tạo và khảo sát các hạt nano siêu thuận từ fe3o4 dùng để biến tính điện cực làm việc của cảm biến điện hóa nhằm nâng cao hiệu suất điện hóa và tăng cường tín hiệu phát hiện dư lượng thuốc kháng sinh cap trong thực phẩm.

Các hạt nano siêu thuận từ fe3o4 có tính chất truyền dẫn điện tử cao (khả năng hút và giải phóng các ion như fe2+ và fe3+), độ ổn định hóa học và hiệu suất điện hóa vượt trội. đặc biệt, hạt fe3o4 có tương thích sinh học tốt, khả năng hấp phụ các chất hữu cơ như thuốc kháng sinh cap trong thực phẩm và chi phí sản xuất thấp.

Do đó, hạt nano siêu thuận từ Fe3O4 được các nhà khoa học quan tâm nghiên cứu trong lĩnh vực cảm biến điện hóa và được biết đến là vật liệu tiềm năng biến tính cho các điện cực làm việc của cảm biến điện hóa.

Trong quá trình đo đạc và khảo sát tính chất của cảm biến, nhóm nghiên cứu đã thực hiện lại rất nhiều lần để đưa ra kết quả chính xác và tốt nhất. Các loại thực phẩm (sữa, tôm, thịt, cá…) có thành phần và tính chất khác nhau nên việc chọn lọc và chuẩn bị mẫu thực phẩm cũng là bước quan trọng trong quá trình phát hiện và truy vết dư lượng kháng sinh CAP. Do đó, yêu cầu kỹ thuật xử lý mẫu đòi hỏi quy trình có độ chính xác cao.

Trong quá trình nghiên cứu, nhóm nghiên cứu nhận thấy, việc sử dụng các hạt nano siêu thuận từ Fe3O4 biến tính điện cực làm việc của cảm biến điện hóa cho thấy phản ứng đo điện hóa tốt hơn, tăng cường tín hiệu và hiệu suất điện hóa cao hơn so với các điện cực chưa biến tính. Cảm biến điện hóa có khả năng đáp ứng nhanh, độ chọn lọc tốt, khả năng tái lặp cao, độ ổn định lâu dài và khả năng phát hiện nồng độ thấp CAP trong mẫu sữa hay thực phẩm.

Kết quả của đề tài nghiên cứu này có thể được áp dụng mở rộng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: Y tế, môi trường, an toàn thực phẩm nhằm phát hiện các chất kháng sinh độc hại khác trong thực phẩm, nguồn nước và không khí, giúp kiểm soát và cải thiện sức khoẻ cộng đồng, ô nhiễm môi trường.

Nhóm nghiên cứu kỳ vọng sản phẩm có thể giúp các đơn vị, cơ quan chức năng, doanh nghiệp truy vết và kiểm soát chất lượng thực phẩm. Thời gian tới, nhóm sẽ tiếp tục phát triển, tối ưu hóa điều kiện chế tạo điện cực và nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất của điện cực như chất liệu, kích thước, hình dạng, bề mặt, cấu trúc và tính chất từ của vật liệu biến tính điện cực. Bên cạnh đó, nhóm tiếp tục nghiên cứu, chế tạo các mẫu mới theo công nghệ khác và điều kiện khác nhau để tạo ra điện cực có tính ổn định, giá thành thấp nhất và phát hiện thêm một số kháng sinh khác.

Bảo Lâm

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/che-tao-cam-bien-phat-hien-du-luong-thuoc-khang-sinh-d212012.html)

Tin cùng nội dung

  • Cá xuất hiện thường xuyên trong các bữa ăn của người Việt bởi ngon miệng, giàu dinh dưỡng, dễ hấp thu và tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu ăn cá không đúng có thể gây nguy hại cho sức khỏe.
  • Các nhà nghiên cứu của Trường Y học Nhiệt đới Liverpool (Anh) đang sử dụng một kỹ thuật mới có tên gọi antivenomics
  • Đoàn cán bộ, và 1000 sinh viên của Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam đã tới dâng hương tưởng niệm Đại Danh Y Thiền sư Tuệ Tĩnh nhân ngày giỗ của Ông
  • Giáo sư phê bình gay gắt cậu sinh viên năm thứ nhất: - Bài thi vừa rồi của anh thật là khó chấp nhận. Anh phải viết làm sao cho người dốt nhất cũng có thể hiểu được chứ.
  • Sốt rét là bệnh gây nên bởi ký sinh trùng Plasmodium truyền từ người sang người, nhưng gần đây các nhà khoa học còn phát hiện Thuốc kháng sinh có đóng góp không nhỏ làm tăng lây truyền bệnh sốt rét.
  • Nhà có tới 6 anh chị em đang đi học, bố mẹ phải đi làm thuê, nhưng Lê Doãn Ý đã quyết định trả lại hơn 1,3 tỷ đồng nhặt được.
  • Ở người cao tuổi (NCT), các cơ quan chức năng quan trọng của cơ thể như ruột, tim, gan, thận... đều đã bị suy yếu nên sự hấp thu, phân bố, chuyển hóa, đào thải của Thuốc kháng sinh vào cơ thể đã bị thay đổi. Do đó, việc dùng kháng sinh cần phải đặc biệt lưu ý.
  • Nếu phải uống Thuốc kháng sinh, bạn cần ăn các loại thực phẩm giàu probiotics và prebiotics bởi sự gắn kết hoàn hảo giữa chúng trong đường ruột.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY