Khoa học hôm nay

Kỳ lạ loại nấm có thể đặt bẫy săn mồi, cảm nhận được cả động vật bé xíu khiến giới khoa học kinh ngạc

Lý do vì sao loại thực vật này có thể ăn cả động vật khiến giới khoa học choáng váng tìm lời giải đáp.

Arthrobotrys oligospora

Arthrobotrys oligospora là một loàinấmăn sâuđược phát hiện có khả năng cảm nhận, bẫy và tiêu thụ những động vật rất nhỏ.Mới đây theo trang IFL Science đưa tin một nghiên cứu mới đã làm sáng tỏ về mặt phân tử tạo nên lối sống săn mồi của loài này.

Được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1850,Arthrobotrys oligosporakhông phải là loại nấm ăn sâu duy nhất trên thế giới nhưng là loại nấm phổ biến nhất.Nó không có “cơ bắp” để săn những con giun đất to lớn nhưng con mồi ưa thích của nó là những vết cắn nhỏ như giun trònCaenorhabditis elegans, được sử dụng trong một nghiên cứu mới vềchiến lược kiếm ăn của nấmA. oligospora.

Hầu hếtnguồn dinh dưỡng chínhcủa nấm là chất hữu cơ đang phân hủy nhưng khi cóA. oligospora, nó có thể chuyển sang chế độ ăn thịt và ăn động vật nhỏ.Các nhà nghiên cứu đã quan sát những tương tác săn mồi như vậy trong một loạt thí nghiệm trong phòng thí nghiệm kết hợp với kỹ thuật giải trình tự đã tiết lộ một số nền tảng phân tử cho chế độ ăn và hoạt động của nấm.

Sự sao chép DNAvà sản xuất ribosome (cấu trúc tạo nên protein trong tế bào) đều tăng lên khiA. oligosporacảm nhận được những con giun thơm ngon ở gần.Ngay sau đó, các gen của nấm bắt đầu bận rộn tăng cường sản xuất các protein quan trọng để bẫy giun, chẳng hạn như các mạng lưới và chất kết dính làm vướng víu và cố định tuyến trùng cũng như một nhóm “protein giàu bẫy”.

Bẫy một con sâu trong nhà tù nấm của bạn là một chuyện nhưng tiếp theo là nấm phải ăn.Tại đây, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấyA. oligosporasử dụng các cấu trúc dạng sợi gọi là sợi nấm để chui vào sâu và tiêu hóa nó một cách hiệu quả.

Việc tiêu thụ giun có liên quan đến sự gia tăng hoạt động của các gen mã hóaprotease, một nhóm enzyme có thể phá vỡ liên kết peptide của protein.Điều này đặc biệt đúng đối với một nhóm được gọi là metallicoprotease, cho thấy chúng có thể rất quan trọng đối với quá trình tiêu hóa giun.

Các tác giả kết luận:“Các phân tích chức năng và phiên mã toàn diện của chúng tôi nêu bật vai trò của việc tăng cường sao chép, dịch mã và bài tiết DNA trong sự phát triển và hiệu quả của bẫy. Hơn nữa, một họ gen phần lớn được mở rộng trong bộ gen của nấm bẫy tuyến trùng đã được phát hiện là có nhiều bẫy và rất quan trọng đối với khả năng bám dính của bẫy với tuyến trùng. Những kết quả này đã nâng cao hiểu biết của chúng tôi về các quá trình chính cần thiết cho việc ăn thịt nấm”.

Nghe có vẻ hơi dã man khi loài nấm này ăn cả giun, nhưng nấm bẫy tuyến trùng đóng vai trò sinh thái quan trọng giúp duy trì sự cân bằng của hệ sinh thái vi sinh vật và chu trình dinh dưỡng.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chíPLOS Biology.

Theo Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/ky-la-loai-nam-co-the-dat-bay-san-moi-cam-nhan-duoc-ca-dong-vat-be-xiu-khien-gioi-khoa-hoc-kinh-ngac-d195717.html

Theo Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/ky-la-loai-nam-co-the-dat-bay-san-moi-cam-nhan-duoc-ca-dong-vat-be-xiu-khien-gioi-khoa-hoc-kinh-ngac/20240325030849829)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY