Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ch?t trong thời gian cách ly do sốt rét

Người phụ nữ 38 tuổi, quê Đồng Hới, định cư ở Lào nhiều năm, về Việt Nam rồi Tu vong trong thời gian cách ly tập trung hồi tháng 3 tại Quảng Bình.

Ca Tu vong này được ghi nhận trong báo cáo số ca Tu vong do sốt rét 4 tháng đầu năm 2020, công bố tại hội nghị về phòng chống sốt rét khu vực phía bắc hôm nay. 

Tiến sĩ nguyễn quang thiều, phó viện trưởng sốt rét - côn trùng - ký sinh trùng trung ương, cho biết người phụ nữ này mắc nhiều bệnh nền, điều trị ở lào và thái lan không thuyên giảm.

Chị về việt nam vào tháng 3, giai đoạn cao điểm chống covid-19, cách ly tập trung 14 ngày tại quảng bình theo quy định. trong thời gian cách ly, bệnh nhân này được đưa vào điều trị tại bệnh viện trung ương huế và rồi Tu vong ngày 30/3. 

Các chuyên gia viện sốt rét - côn trùng - ký sinh trùng quy nhơn điều tra nguyên nhân Tu vong, phát hiện ký sinh trùng sốt rét trong máu của bệnh nhân, bên cạnh các bệnh lý nền. do đó, các chuyên gia y tế ghi nhận người phụ nữ Tu vong do sốt rét.

Theo tiến sĩ thiều, việc tập trung cách ly phòng covid-19 và các bệnh lý nền có thể là nguyên nhân người phụ nữ này không được phát hiện và điều trị sốt rét kịp thời.

Sốt rét là bệnh truyền nhiễm do muỗi truyền từ người bệnh sang người lành. Triệu chứng thường thấy  là rét run, sốt nóng, toát mồ hôi. Một số ca không có triệu chứng mà chỉ ớn lạnh, lúc sốt lúc không.

Bệnh có thể diễn biến rất nhanh chóng, gây tổn thương não trực tiếp, khiến người bệnh Tu vong chỉ trong vòng vài giờ hoặc vài ngày. tỷ lệ Tu vong do sốt rét ác tính khoảng 10%. 

Trong năm 2019, có 25 tỉnh, thành phố việt nam đạt tiêu chí loại trừ bệnh sốt rét, theo chuẩn tổ chức y tế thế giới và dự án phòng, chống, loại trừ sốt rét. tuy nhiên, bệnh còn diễn biến phức tạp ở một số tỉnh như gia lai, phú yên, bình phước, đắk lắk, bình thuận, lâm đồng, đắk nông, quảng trị, lai châu. số ca sốt rét ở các địa phương này năm ngoái tăng cao so với năm 2018.

Năm nay, mục tiêu của Việt Nam là giảm tỷ lệ mắc, Tu vong do sốt rét. Công nhận thêm 10 tỉnh, thành phố đủ điều kiện thanh toán bệnh sốt rét.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/chet-trong-thoi-gian-cach-ly-do-sot-ret-4107276.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Thu*c và thực phẩm Mỹ (FDA) đã thông qua một dụng cụ ngừa thai bằng hormon (IUD) cho phép phụ nữ Mỹ có thêm lựa chọn phương pháp ngừa thai hiệu quả khác.
  • Dân trí Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đang bị chậm tiến độ. Bộ GTVT cho biết cuối năm nay sẽ cơ bản hoàn thành phần bê tông, sắt thép nhưng phần đoàn tàu và điện thì phụ thuộc vào nhà chế tạo. Vì vậy có thể tới quý I/2016 dự án mới về đích.
  • Cha mẹ không thể dành nhiều thời gian ở bên con thường bù đắp bằng cách mua rất nhiều quà.
  • Cô ta có thai, không biết là con của chồng cô ta hay chồng tôi, có cả ảnh cô ta có bầu ngồi sát vào chồng tôi, anh quàng tay qua eo.
  • Sốt rét là bệnh gây nên bởi ký sinh trùng Plasmodium truyền từ người sang người, nhưng gần đây các nhà khoa học còn phát hiện Thuốc kháng sinh có đóng góp không nhỏ làm tăng lây truyền bệnh sốt rét.
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Các nhà khoa học Đại học London (Anh) đã phát hiện tác dụng điều trị ung thư kết trực tràng của một loại Thuốc chữa sốt rét có tên là artesunate.
  • Chào Mangyte. Cho tôi hỏi là kiểm tra chức năng gan có tốn nhiều thời gian không? Chi phí khoảng bao nhiêu? Kính mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte. Xin chân thành cảm ơn. (Huỳnh Ngọc Thanh - Cần Thơ)
  • Bệnh sốt rét (Malaria) là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng, mà bạn có thể mắc phải từ một vết cắn của muỗi mang mầm bệnh. Các triệu chứng phổ biến nhất, là sốt và mệt mỏi giống cảm cúm. Bệnh sốt rét có thể xảy ra trong vòng một năm, sau khi đi du lịch đến khu vực có bệnh sốt rét. Việc điều trị kịp thời bệnh sốt rét là cấp thiết, nếu không điều trị có thể Tu vong.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY