Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chỉ còn hơn 1 ngày nữa dỡ bỏ cách ly, thôn Hạ Lôi không còn là tâm dịch

(MangYTe) - Nếu trong ngày mai (5/5), thôn Hạ Lôi không có ca nhiễm mới, dự kiến, đêm mai, 0h ngày 6/5 UBND huyện Mê Linh sẽ công bố kết thúc vùng cách ly tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh.

Chiều 4/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung – Trưởng ban Chỉ đạo. Tham dự cuộc họp có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản, cùng lãnh đạo các sở, ngành và 30 quận, huyện, thị xã.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội họp trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung – Trưởng ban Chỉ đạo.

Báo cáo về tình hình dịch bệnh, Sở Y tế Hà Nội cho biết, tại Việt Nam, tính đến đến 14h ngày 4/5/2020 ghi nhận 271 ca mắc (219 trường hợp đã được công bố khỏi bệnh chưa có trường hợp Tu vong), 18 ngày qua không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng.

Riêng Hà Nội có 112 ca mắc (83 trường hợp được công bố khỏi bệnh). Từ ngày 15/4/2020 đến nay, 19 ngày Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới.

Tại ổ dịch thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh (có 13 ca mắc), 19 ngày không ghi nhận ca mắc mới; tiếp tục khoanh vùng, cách ly từ ngày 8/4/2020, đến nay đã qua 26 ngày cách ly y tế, dự kiến đến ngày 6/5/2020 sẽ kết thúc cách ly.

Người dân thôn Hạ Lôi trang trí, treo cờ, dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm, đón thời điểm dỡ bỏ cách ly. Ảnh: Anh Dũng.

Tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo cho biết, đối với các ổ dịch Mê Linh, Thường Tín, nếu hết thời hạn cách ly theo quy định, Chủ tịch UBND TP giao Chủ tịch UBND huyện thực hiện dỡ bỏ cách ly. Theo đó, cho phép người dân nới lỏng hoạt động xã hội tương tự các ổ dịch như Trúc Bạch.

Phát biểu từ điểm cầu huyện Mê Linh, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết, huyện Mê Linh thuộc nhóm “nguy cơ cao”, thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, đến nay, qua 19 ngày tại huyện Mê Linh không phát sinh ca nhiễm mới. Vừa qua, thôn Hạ Lôi có 6 người nghi nhiễm, tuy nhiên, sau khi chuyển đến bệnh viện lấy mẫu xét nghiệm, tất cả đều cho kết quả âm tính.

Huyện có 616 trường hợp hết thời hạn cách ly tập trung, tiếp tục trở về cách ly tại nhà thêm 14 ngày. Các trường hợp này được y tế theo dõi, kiểm tra 2 lần/ngày, hiện sức khỏe tất cả các trường hợp đều bình thường.

Nếu trong ngày mai (5/5), thôn Hạ Lôi không có ca nhiễm mới, dự kiến, 0h ngày 6/5 UBND huyện Mê Linh sẽ công bố kết thúc vùng cách ly tại thôn Hạ Lôi.

“Việc dỡ bỏ lệnh cách ly sẽ được thực hiện đúng quy định phòng dịch, có đại diện các sở, ban ngành, đại diện của nhân dân nhưng không quá 20 người. Huyện cũng sẽ tiếp tục tuyên truyền và yêu cầu người dân tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, không phải chủ quan dỡ lệnh cách ly là đi lại tự do” - ông Trọng khẳng định.

Dự kiến, 0h ngày 6/5 UBND huyện Mê Linh sẽ công bố kết thúc vùng cách ly tại thôn Hạ Lôi.

Trước đó, ngày 8/4/2020, UBND huyện Mê Linh ban hành Quyết định số 1050 về việc thiết lập vùng cách ly y tế đối với thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh. Theo đó, tổng số hộ dân phải cách ly là 2.973 hộ với 10.872 nhân khẩu. Thời gian thực hiện cách ly y tế là 28 ngày, từ ngày 8/4 - 6/5/2020.

Trong thời gian này, các cơ quan chức năng địa phương sẽ tổ chức khoanh vùng, thiết lập các chốt cách ly, thực hiện các biện pháp bảo đảm y tế, bảo đảm an ninh trật tự và công tác hậu cần phục vụ Nhân dân trong vùng ổ dịch.

Dự kiến sáng mai (5/5), tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sẽ có thêm 5 bệnh nhân mắc Covid-19 được công bố khỏi bệnh, trong đó có ca 267, nam, 46 tuổi tại ổ dịch thôn Hạ Lôi.

Trước đó, chiều ngày 25/4, 2 bệnh nhân đầu tiên ở ổ dịch thôn Hạ Lôi được công bố khỏi bệnh. Trong đó có bệnh nhân nữ 258 là vợ bệnh nhân 267, mẹ bệnh nhân 257. Một người khác khỏi bệnh là bệnh nhân 253, nữ, 41 tuổi, là chị dâu, ở gần nhà và có tiếp xúc gần với bệnh nhân 243 (bệnh nhân đầu tiên ở thôn Hạ Lôi). Như vậy, đến nay, trong số 13 ca ở ổ dịch thôn Hạ Lôi đã có 3 ca khỏi bệnh.

Tại phiên họp, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng cho hay, từ ngày 4/5 toàn bộ học sinh từ THCS, THPT Hà Nội quay trở lại trường học. Trong đó, việc thực hiện quy định phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm.

Hiện Thành phố có 224/226 trường THPT quay trở lại trường học bình thường, riêng có 2 trường gồm Trường THPT FPT dự kiến ngày 11/5 mới cho học sinh quay trở lại trường, bởi vừa rồi, trường có được trưng dụng làm địa điểm cách ly tập trung. Trường THPT Tiền Phong có cổng trường nằm trong khu vực cách ly, nên Nhà trường đề nghị cho học sinh trở lại sau ngày cách ly, từ 7/5.

Toàn Thành phố Hà Nội có 628 trường THCS, trong đó, trường THCS Mê Linh nằm trên địa bàn thôn Hạ Lôi, chưa quay trở lại học; 66 học sinh thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín trong khu vực cách ly chưa quay trở lại trường học. Với những trường chưa học trở lại được, Sở yêu cầu học trực tuyến.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/chi-con-hon-1-ngay-nua-do-bo-cach-ly-thon-ha-loi-khong-con-la-tam-dich-383255.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY