Sinh sản , Nữ hôm nay

Chị em béo phì dễ bị vô sinh

Ở góc độ khoa học, người ta nhìn nhận béo phì là một trong những chứng bệnh có quan hệ khá “gần” với vô sinh ở nữ giới.
>>TƯVẤN TÂM LÝ - KHÁM BỆNH MIỄN PHÍ TẠI AloBacsi.vn 

1. Béo phì gây rối loạnkinh nguyệt, không rụng trứng, từ đó dẫn đến tình trạng khó thụ thai

Thựctế cho thấy chứng béo phì thường gây nên hiện tượng rối loạn chu kỳ kinh nguyệt(hành kinh không đều, lượng máu ra quá nhiều hoặc quá ít...) và liên quan mậtthiết với hội chứng buồng trứng đa nang, tăng đề kháng insuline cùng những rối loạn nộitiết khác. Điều này ảnh hưởng hết sức tiêu cực đến quá trình phát triển trứngvà rụng trứng bình thường. Ngay cả khi trứng đã rụng thì tình trạng “thừa cân”của bạn cũng làm cho trứng khó có thể thụ tinh và làm tổ bình thường được. Cứthế này thì khả năng vô sinh sẽ trở thành hiện thực nhanh thôi.

2. Béo phì tạo điều kiệncho viêm nhiễm “sinh sôi”, giảm khả năng sống của trứng và phôi thai

Hầuhết các nghiên cứu đều khẳng định rằng béo phì làm thay đổi thành phần mỡ trongmáu, tăng khả năng viêm nhiễm ở phụ nữ, đồng thời làm giảm khả năng sống củatrứng và phôi thai.

Nênnhớ sự phát triển của trứng chịu tác động trực tiếp của môi trường bên trongbuồng trứng. Đối với cơ thể người có quá nhiều mỡ, môi trường xung quanh nuôidưỡng cho trứng phát triển và môi trường noãn sào có sự thay đổi lớn so vớingười bình thường, đặc biệt hàm lượng các chất chuyển hóa và hoóc môn nam tăngrất cao. Điều đó kéo theo những chuyển hóa nhạy cảm của trứng, kết quả là sẽgây nguy hại nghiêm trọng cho quá trình thụ thai. Thêm nữa, hiện tượng viêmnhiễm có thể làm hại các tế bào và nếu nó xảy ra với trứng thì sẽ tác động xấuđến sự “sống sót” của bào thai.

Khôngnhững vậy, chất lượng của phôi ở những phụ nữ mắc chứng béo phì cũng kém hơnbình thường. Quá trình thụ tinh và làm tổ trong tử cung cũng rất mong manh vàdễ bị ảnh hưởng bởi những thay đổi chuyển hóa, dẫn đến nhiều triệu chứng bấtthường của căn bệnh vô sinh.

3. Béo phì khiến choviệc đáp ứng các kỹ thuật trị liệu chứng hiếm muộn ở phụ nữ trở nên kém linhhoạt

Trườnghợp bạn đang trong giai đoạn điều trị hiếm muộn theo sự chỉ định và hướng dẫncủa các bác sỹ chuyên khoa mà cộng thêm chứng béo phì, cơ thể bạn chắc chắn sẽcó nhiều biến đổi ảnh hưởng không tốt tới việc điều trị, nhất là những biến đổivề nội tiết liên quan đến khả năng sinh sản của bạn. Theo đó, hiện tượng “thừacân” quá mức khiến cho việc đáp ứng các kỹ thuật trị liệu chứng hiếm muộn ở phụnữ trở nên kém linh hoạt. Nếu không tìm ra giải pháp khả thi thì rất có thểhiếm muộn sẽ nhanh chóng chuyển thành vô sinh.

4. Béo phìlàm tăng các biến cố sản khoa, dẫn đến sẩy thai đối với phụ nữ mang thai 

Bêncạnh tác động kích thích gia tăng các biến cố sản khoa, bao gồm nguy cơ xuấthiện dị tật bẩm sinh ở thai nhi, tiền sản giật, thai ch*t lưu..., sự “pháttriển” của chứng béo phì còn tỷ lệ thuận với khả năng sẩy thai ở phụ nữ mangthai. Theo ý kiến của hầu hết các chuyên gia về lĩnh vực sức khỏe sinh sản, tỷlệ sẩy thai của thai phụ béo phì cao có thể là do bản thân chất lượng phôi kémnhư đã nói ở trên cộng với những thay đổi bất lợi của lớp nội mạc tử cung dobéo phì gây nên. Tất cả đều làm tăng nguy cơ vô sinh ở nữ giới.

Vì vậy, hãy can thiệptrước khi “quá muộn”!

Tấtnhiên không phải bất kỳ thai phụ béo phì nào cũng đều bị hiếm muộn hoặc vôsinh. Có điều nguy cơ hiếm muộn, vô sinh ở người mắc chứng béo phì luôn cao hơnngười bình thường. Vì thế, trước khi “quá muộn”, bạn cần phải sớm tiến hành cácphương án can thiệp bằng cách:

-Với những người đang “nuôi” ý định mang thai: hãy cố gắng giảm cân bằng cácphương pháp an toàn, hiệu quả như tập thể dục đều đặn, thiết lập chế độ dinhdưỡng cho khoa học, ăn nhiều hoa quả, rau xanh, sử dụng Thu*c dành cho ngườibéo phì…

-Với những người đang mang thai: can thiệp thường chỉ tập trung vào việc hạn ch*tăng cân, kiểm soát cân nặng trong thai kỳ song song với việc bổ sung dinhdưỡng cần thiết cho thai nhi một cách hợp lý.

>>TƯVẤN TÂM LÝ - KHÁM BỆNH MIỄN PHÍ TẠI AloBacsi.vn 

AloBacsi.vn (Theo mangthai.vn)
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/chi-em-beo-phi-de-bi-vo-sinh-n37277.html)

Tin cùng nội dung

  • Hơn 10 năm tìm thầy chữa trị, ông Lưu Ngọc Thuận và bà Lưu Thị Phi (trú tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) vẫn không một lần được hưởng niềm vui được làm cha mẹ.
  • Vô sinh nam chiếm 50% trong các cặp vợ chồng trục trặc đường sinh nở. Có những yếu tố nội, ngoại khoa liên quan đến tình trạng vô sinh ở nam giới.
  • Vũ khí độc của cánh nam khoa chính là vi phẫu thuật để điều trị các trường hợp vô sinh do tắc ống dẫn tinh, tắc ống mào tinh, giãn tĩnh mạch tinh...
  • Nín nhịn tiểu khi bận việc, đang xem một trận bóng gay cấn hay đang họp… sẽ gây hại rất lớn cho sức khỏe.
  • Em rất muốn đi khám hiếm muộn tại Từ Dũ nhưng nghe người ta nói làm các xét nghiệm tốn kém lắm. Mong Mangyte cung cấp giúp em chi phí các loại xét nghiệm và thông tin cần thiết về khoa này. Cảm ơn nhiều ạ.(Tố Linh, 32 tuổi, Củ Chi, TPHCM),
  • Xin chào Mangyte, Em nghi ngờ mình có thể bị vô sinh. Mangyte làm ơn cho em hỏi em có thể đến đâu để khám, khi khám vô sinh thì cần làm những xét nghiệm gì và chi phí cho từng xét nghiệm là bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn. Chúc Mangyte ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của mọi người. Xin chào!!! (V. Ng. - Đồng Nai)
  • Tôi muốn hỏi bệnh viện hay phòng khám nào điều trị béo phì ở TPHCM và giá cả như thế nào? Cám ơn! (Trâm - Thủ Đức)
  • Nếu bạn không may lâm vào tình trạng thừa cân và béo phì thì ngoài những biện pháp có tính chất bắt buộc như điều chỉnh chế độ ăn và rèn luyện thể lực một cách hợp lý, bạn có thể thực thi một số liệu pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền, trong đó phải kể đến việc sử dụng một số bài Thu*c đơn giản được tạo nên từ các loại hoa quanh nhà quanh vườn. Bài viết này xin được giới thiệu một số công thức điển hình để bạn đọc có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY