Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Thuốc giảm cân Zepbound được FDA Mỹ phê duyệt

(MangYTe) - Mới đây, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thông báo đã phê duyệt loại thuốc giảm cân Zepbound của hãng dược phẩm Eli Lilly.

Tiếp nối 2 loại thuốc giảm cân Ozempic và Wegovy của hãng dược phẩm Novo Nordisk, Zepbound là sản phẩm mới nhất thuộc hãng dược phẩm Eli Lilly, gia nhập thị trường thuốc điều trị béo phì được giới phân tích dự đoán sẽ trở thành mặt hàng bán chạy nhất thời gian tới. Zepbound là thuốc tiêm hằng tuần, được chỉ định cho những bệnh nhân béo phì hoặc thừa cân với ít nhất một triệu chứng liên quan đến cân nặng như cao huyết áp, tiểu đường loại 2 hoặc cholesterol cao.

Hoạt chất tirzepatide trong thuốc Zepbound trước đây đã được phê duyệt dưới tên thương mại Mounjaro, một loại thuốc điều trị tiểu đường cũng do Eli Lilly sản xuất. Kết quả thử nghiệm lâm sàng đối với hơn 2.500 người trưởng thành cho thấy nhóm dùng thuốc Zepbound liều tối đa, kết hợp chế độ ăn kiêng và tập luyện, đã giảm trung bình khoảng 22kg/người. Nhóm sử dụng liều tối thiểu cũng giảm khoảng 15kg, trong khi nhóm dùng giả dược giảm được khoảng 3kg. Tuy nhiên, FDA cảnh báo tác dụng phụ của Zepbound bao gồm tiêu chảy, nôn mửa, táo bón, đau bụng, phản ứng tại vết tiêm, mệt mỏi, dị ứng, rụng tóc và trào ngược dạ dày thực quản.

Hãng dược phẩm Eli Lilly nơi sản xuất ra thuốc giảm cân Zepbound. Ảnh minh họa

Hiện giá bán Zepbound lên tới 1.059 USD, khiến nhiều người khó tiếp cận do công ty bảo hiểm thường không chi trả tiền thuốc giảm cân. Chương trình bảo hiểm y tế toàn quốc dành cho người cao tuổi Medicare cũng không ngoại lệ. Một quan chức tại FDA, ông John Sharetts cảnh báo bệnh béo phì và thừa cân là tình trạng nghiệm trọng, có thể liên quan đến một số nguyên nhân gây tử vong hàng đầu như đau tim, đột quỵ và tiểu đường. Ông hy vọng việc FDA phê duyệt thuốc Zepbound sẽ giúp giải quyết nhu cầu y tế trong bối cảnh tỷ lệ béo phì và thừa cân ở Mỹ ngày càng tăng.

Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Liên minh Hành động chống béo phì của Mỹ Joe Nadglowski cho biết các phương pháp điều trị mới mang lại hy vọng cho nhiều người đang phải vật lộn với bệnh béo phì và mong muốn tìm kiếm các cách mới để kiểm soát cân nặng. Theo thống kê, khoảng 70% số người trưởng thành ở Mỹ béo phì hoặc thừa cân. Việc giảm từ 5-10% trọng lượng cơ thể qua chế độ ăn kiêng và tập thể dục có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Khánh Mai (t/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/thuoc-giam-can-zepbound-duoc-fda-my-phe-duyet-d215911.html)

Tin cùng nội dung

  • Các nhà khoa học Mỹ tại ĐH Y tế Cộng đồng Mailman cho thấy thanh thiếu niên ngủ ít có nguy cơ béo phì khi bước vào tuổi trưởng thành.
  • Một nghiên cứu mới chỉ ra mất ngủ 30 phút mỗi ngày sẽ có 72% nguy cơ dẫn đến bệnh béo phì, tiểu đường tuýp II và nhiều vấn đề sức khỏe khác.
  • Các nhà khoa học khẳng định việc đặt thiết bị đang sạc pin bên cạnh mình vào ban đêm có thể làm cho người sử dụng tăng cân.
  • Theo y học cổ truyền, có 8 cách để làm giảm béo phì như cách hóa thấp, khử đờm, lợi thủy, thông thông phủ, tiêu đạo,...
  • Theo các chuyên gia y tế, béo phì chính là một trong những thủ phạm gây nên các vấn đề suy giảm sức khỏe T*nh d*c ở nam giới.
  • Cháu 15 tuổi, cao 1m45 mà nặng tới 40 kg. Đùi, mông và bắp chân cháu rất to, bạn bè thường trêu là béo lùn nhưng mẹ cháu lại an ủi là không béo.
  • Ngủ dưới 8 giờ vào các ngày thường có liên quan với béo phì ở nam giới tuổi teen.
  • Tôi muốn hỏi bệnh viện hay phòng khám nào điều trị béo phì ở TPHCM và giá cả như thế nào? Cám ơn! (Trâm - Thủ Đức)
  • Nếu bạn không may lâm vào tình trạng thừa cân và béo phì thì ngoài những biện pháp có tính chất bắt buộc như điều chỉnh chế độ ăn và rèn luyện thể lực một cách hợp lý, bạn có thể thực thi một số liệu pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền, trong đó phải kể đến việc sử dụng một số bài Thu*c đơn giản được tạo nên từ các loại hoa quanh nhà quanh vườn. Bài viết này xin được giới thiệu một số công thức điển hình để bạn đọc có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY