Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Thừa cân và ít vận động - hai yếu tố có nguy cơ gây bệnh

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, trong đề tài nghiên cứu có tựa đề “Nếu người Úc giảm chỉ số cân nặng và thể hình, hoặc gia tăng các hoạt động thể lực trong vòng 12 năm, từ năm 2018-2030, kết quả sẽ như thế nào?”,

Theo phóng viên ttxvn tại sydney, trong đề tài nghiên cứu có tựa đề “nếu người úc giảm chỉ số cân nặng và thể hình, hoặc gia tăng các hoạt động thể lực trong vòng 12 năm, từ năm 2018-2030, kết quả sẽ như thế nào?”, viện y tế và phúc lợi úc (aihw) đã nêu bật hai yếu tố có nguy cơ gây bệnh là thừa cân và ít vận động.

Úc là quốc gia có tỷ lệ thừa cân, béo phì cao.

Giáo sư Kathryn Backholer - đồng Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng và Sức khỏe Dự phòng Toàn cầu tại trường Ðại học Deakin - cho biết thừa cân, béo phì và lười vận động gây tổn hại cho sức khỏe nhiều hơn so với thuốc lá. Vì vậy, việc giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì và tăng tỷ lệ hoạt động thể chất sẽ có tác động tích cực lớn đến sức khỏe của người dân Úc vào năm 2030.

Nghiên cứu chỉ ra rằng những người có nguy cơ béo phì cần giảm chỉ số cơ thể (BMI) xuống một đơn vị, tương đương khoảng 3kg đối với người Úc có chiều cao trung bình. Ðồng thời, mỗi tuần cần tăng thêm một giờ hoạt động cường độ vừa phải, chẳng hạn như đi bộ nhanh. Phân tích này phù hợp với các mục tiêu của Chiến lược Y tế Dự phòng Quốc gia và Chiến lược Phòng chống Béo phì Quốc gia năm 2022.

Chiến lược Quốc gia về Béo phì là một khuôn khổ hành động 10 năm nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu và điều trị các vấn đề liên quan đến cân nặng và béo phì ở Úc. Chiến lược tập trung vào việc phòng ngừa, nhưng cũng bao gồm các hoạt động nhằm hỗ trợ tốt hơn để người Úc có một cuộc sống lành mạnh nhất. Theo chiến lược này, Úc là một trong những nước có tỷ lệ béo phì cao nhất thế giới. Trong khoảng thời gian từ năm 2017-2019, Úc đứng thứ 5 trong số các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) với 31% người trưởng thành mắc bệnh béo phì.

THANH TÚ

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/thua-can-va-it-van-dong-hai-yeu-to-co-nguy-co-gay-benh-a159221.html)

Tin cùng nội dung

  • Mỡ trắng chiếm 93 - 97% lượng mỡ trong cơ thể và sự gia tăng quá mức khối lượng mỡ trắng chính là thủ phạm gây nên tình trạng thừa cân, béo phì.
  • Tôi 25 tuổi, cao 1,50m, cân nặng 60kg, bạn bè bảo tôi đang bị thừa cân, khiến tôi không được tự tin lắm khi tiếp xúc.
  • Những bé gái thừa cân khi nhỏ tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường và các vấn đề về chuyển hóa khi lớn lên.
  • So với các nhóm đối tượng khác, cán bộ công chức là nhóm có tỉ lệ thừa cân, béo phì cao, do thời gian ngồi tại văn phòng nhiều.
  • Số cân nặng chính xác của một người hoàn toàn phụ thuộc vào chiều cao của cơ thể.
  • Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), có khoảng một tỷ người trưởng thành hiện đang bị thừa cân.
  • Các nhà khoa học Thụy Điển cho rằng người thừa cân dễ bị mất trí nhớ hơn so với người có cân nặng bình thường ở cùng độ tuổi này.
  • Anh N.T.L, 37 tuổi, nhân viên văn phòng của một ngân hàng tại TPHCM. Đến khám tại Bệnh viện Nhân dân 115 vì đi cầu ra máu.
  • Nếu bạn không may lâm vào tình trạng thừa cân và béo phì thì ngoài những biện pháp có tính chất bắt buộc như điều chỉnh chế độ ăn và rèn luyện thể lực một cách hợp lý, bạn có thể thực thi một số liệu pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền, trong đó phải kể đến việc sử dụng một số bài Thu*c đơn giản được tạo nên từ các loại hoa quanh nhà quanh vườn. Bài viết này xin được giới thiệu một số công thức điển hình để bạn đọc có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY