Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Dinh dưỡng cho người thừa cân

Tôi 25 tuổi, cao 1,50m, cân nặng 60kg, bạn bè bảo tôi đang bị thừa cân, khiến tôi không được tự tin lắm khi tiếp xúc.
Tôi đã đi tập thể dục để giảm cân nhanh nhưng không hiệu quả, nên định đi phẫu thuật cắt bớt dạ dày.

Tôi có đọc trên báo và thấy phẫu thuật này có thể hạn chế bệnh thèm ăn của tôi và nhờ vậy tôi sẽ không còn lo thừa cân nữa. Tôi muốn hỏi phương pháp này có an toàn hay không? Nếu không thì còn phương pháp nào khác giúp tôi giảm cân nhanh? (Ngô Đoàn Anh Thư - Đồng Nai)
Với chiều cao của bạn, cân nặng tốt nhất nên nằm trong khoảng 40kg-45kg. Như vậy, bạn thừa cân khá nhiều (thừa khoảng 15kg). Tuy nhiên, bạn vẫn chưa có đủ chỉ định cần thiết để làm thủ thuật cắt dạ dày, vì đây là một cuộc đại phẫu, chỉ áp dụng cho “bệnh nhân béo phì” chứ không dùng cho “người béo phì có nhu cầu thẩm mỹ”.

Để giảm cân, đương nhiên là không thể “ngồi chờ” cân nặng giảm tự nhiên, mà cần phải tích cực ăn kiêng kết hợp với việc chủ động vận động. Trong ăn uống cần giảm tối đa các thức ăn nhiều béo, không dùng các thức ngọt, hoặc nếu đã quen với khẩu vị ngọt thì nên dùng đường ăn kiêng có bán tại các hiệu Thu*c Tây hoặc siêu thị để thay thế hoàn toàn đường thường. Loại đường này vẫn có vị ngọt tự nhiên, nhưng không làm tăng calories (năng lượng), nên bạn không lo bị tăng cân. Ngoài ra, bạn cần giảm các chất bột tinh như bánh mì, bột nếp, hạn chế trái cây ngọt, mật ong, ăn nhiều hơn trước bữa trưa và ăn rất ít vào chiều tối… Bên cạnh đó, bạn cần tập luyện theo một chương trình tích cực hàng ngày. Với mức độ thừa cân của bạn, cần được tư vấn cụ thể với một bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng, để có thực đơn chi tiết và chương trình vận động cụ thể, cũng như có thể sử dụng thêm các biện pháp hỗ trợ khác trong chương trình giảm cân. Không thể có cách nào giảm cân nhanh chóng mà không ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe. Thời gian ít nhất để có thể giảm 15kg thừa một cách an toàn là 9 tháng, trong đó 3 tháng đầu 2kg-4kg/tháng, 6 tháng sau 1kg-2kg/tháng. Sau thời gian này, cần có chế độ ăn duy trì phòng chống tái tăng cân áp dụng đến… suốt đời!

Mangyte.vn (Theo Phụ nữ TPHCM)
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dinh-duong-cho-nguoi-thua-can-9065.html)

Chủ đề liên quan:

dinh dưỡng thừa cân

Tin cùng nội dung

  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY