Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chỉnh nha có khiến răng bị lung lay?

Cháu năm nay 15 tuổi, răng cửa hàm trên của cháu bị thưa và vẩu ra ngoài. Cháu muốn được nắn chỉnh răng nhưng...

thuynguyen@yahoo.com

Nắn chỉnh răng là quá trình dùng lực tác động lên răng để di chuyển, sắp xếp răng cho đúng khớp cắn. đây không còn là nhu cầu thẩm mỹ của nhiều người mà còn giúp cho hàm răng chắc, khỏe hơn, ít bị sâu răng và ít bị viêm lợi hơn. tùy thuộc vào lứa tuổi và tình trạng răng mà bác sĩ nha khoa sẽ có biện pháp điều trị thích hợp, có thể sử dụng khí cụ tháo lắp hay khí cụ cố định để nắn chỉnh răng. thời gian nắn chỉnh kéo dài từ 12-24 tháng. thời gian đầu nắn chỉnh răng, do có một lực nhất định tác động lên răng để đưa răng về đúng vị trí khớp cắn nên có sự dịch chuyển của răng gây nên lung lay răng và bị tức. tuy nhiên, do lực này tác động từ từ, trong một thời gian dài nên răng không phải lung lay quá mức, đau tức xương hàm quá mức và không ảnh hưởng gì đến chức năng ăn, nhai của răng.

Nếu trong quá trình nắn chỉnh răng mà bạn cảm thấy răng bị đau tức nhiều thì nên trao đổi với bác sĩ để điều chỉnh niềng răng cho phù hợp. Sau này, khi răng đã trở về vị trí khớp cắn của nó, bạn sẽ vẫn tiếp tục sử dụng niềng răng một thời gian nữa để cố định răng chắc chắn ở vị trí mới.

Vì vậy, việc răng lung lay giai đoạn chỉnh nha không đáng lo, khi thấy có bất thường trong quá trình chỉnh nha, bạn cần trao đổi với nha sĩ để được giải thích và xử lý thích hợp.

BS. Nguyễn Đức

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/chinh-nha-co-khien-rang-bi-lung-lay-n180370.html)
Từ khóa: Chỉnh nha

Chủ đề liên quan:

chỉnh nha lung lay

Tin cùng nội dung

  • Chỉnh nha, hay còn gọi là niềng răng là một phương pháp điều trị nha khoa giúp sắp xếp lại các răng đều đặn theo đúng vị trí, làm cho hàm răng đẹp hơn.
  • Tôi có cháu gái 12 tuổi, bị vẩu hàm trên, vẩu lợi chứ không phải răng, vậy chữa như thế nào?.
  • Tôi năm nay 30 tuổi, răng hàm của tôi bị lung lay khiến bị đau và có cảm giác khó chịu, ăn uống kém,…
  • (Mangyte) - BS ơi, có cách nào chỉnh hàm hô nhanh hơn ngoài đeo niềng răng? Niềng răng ở TP.HCM có những nơi nào làm và chi phí là bao nhiêu?
  • BS chỉnh nha luôn phải cân nhắc có nên nhổ răng hay không dựa trên việc dự đoán được khuôn mặt của bệnh nhân sau khi kết thúc kế hoạch điều trị.
  • Chỉnh nha (niềng răng) là 1 phương pháp giúp sắp xếp lại răng đều đặn về đúng vị trí. Đồng thời, còn giúp trẻ nhỏ bỏ các tật mút môi, ngón tay...
  • Quá trình niềng răng cần thời gian dài để tăng áp lực liên tục lên răng trong ngưỡng có thể chịu được, giúp răng dịch chuyển đúng vị trí.
  • Khoảng 80% thanh thiếu niên Việt bị lệch lạc răng cần được nắn chỉnh. Đây là con số không hề nhỏ và cũng là nguyên nhân chính khiến ngày càng nhiều người quan tâm hơn đến các dịch vụ nắn chỉnh răng cho bản thân và con cái.
  • Mất răng sữa sớm có thể gây ảnh hưởng khiến răng vĩnh viễn bị mọc lệch hoặc sai vị trí.
  • Phục hình răng, đặc biệt là thay thế răng mất thật sự có ý nghĩa cho những bệnh nhân mất răng nhằm khôi phục lại chức năng ăn nhai và thẩm mỹ. Ngày nay, với sự tiến bộ của công nghệ, có rất nhiều phương pháp phục hình như chụp răng, cầu răng, cấy ghép implant, hàm giả tháo lắp... và đôi khi việc thay thế này cần thiết có sự hỗ trợ của nắn chỉnh răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY