Chuyên đề hôm nay

Chó Ch?t sau 20 ngày gây án có cần đi tiêm phòng không ?

Chào bác sĩ, con gái em 3 tuổi, cháu có chơi với con chó nhà em và bị chó cắn. Vết cắn dài 2mm có chảy máu. Thời gian qua 20 ngày chó bị phát bệnh, vậy em có nên cho cháu đi tiêm phòng bệnh dại không ạ?

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào em,

Trong khoảng thời gian 15 ngày sau khi bị chó dại cắn, cần theo dõi con chó đã cắn và theo dõi những diễn biến sức khỏe để xem có dấu hiệu mắc bệnh dại hay không. Việc theo dõi chó dại sau khi cắn là rất quan trọng để quyết định có nên tiêm vắc xin dại hay không.

Nếu chó mắc dại thường chỉ sống được 10 ngày sau khi lên cơn dại cắn người và xuất hiện các biểu hiện như tự cắn, cào đến rụng lông, chảy máu, chó bỏ ăn, nuốt khó, sốt, mắt đỏ ngầu, dãn đồng tử. Con vật có biểu hiện khát nước, muốn uống nhưng không nuốt được. Chó bắt đầu chảy nước dãi, sùi bọt mép, rồi Ch?t thì khả năng là chó dại cao. Với những trường hợp đó thì ngay lập tức đưa bệnh nhân tới các cơ sở y tế để tiêm phòng. Vậy nên về trường hợp của cháu, không cần phải đi tiêm phòng dại em nhé. Qua 20 ngày chó mới phát bệnh thì cũng có khả năng là chó Ch?t vì các bệnh khác chứ không phải là dại em nhé. Tuy nhiên nếu nghi ngờ thì em vẫn có thể đưa cháu lên các trung tâm y tế dự phòng để được tư vấn cụ thể.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Chó cắn xước da có cần chích ngừa vắc xin phòng dại?

>> Tiêm vắc xin ngừa dại sau 1 tuần bị chó cắn có an toàn?

Thời kỳ ủ bệnh được tính từ thời điểm bị chó cắn đến khi phát bệnh, đây là khoảng thời gian quý báu quyết định khả năng cứu sống người bệnh. Dấu hiệu khác lạ duy nhất là vết cắn. Vì vậy, người bị động vật cắn cần phải đi khám để tiêm phòng bệnh dại càng sớm càng tốt.

Tiêm vacxin phòng bệnh dại sau phơi nhiễm (PEP) là bắt buộc nếu nạn nhân bị động vật bị dại hoặc nghi ngờ bị dại cắn. Đặc biệt cần nhanh chóng tiêm phòng trong các trường hợp sau đây:

- Vết cắn gây xước da và vết thương chảy máu.

- Màng nhầy ở da tiếp xúc với nước bọt của động vật nghi dại.

- Con vật đã cắn người bị Ch?t hoặc biến mất trong thời gian theo dõi hoặc có biểu hiện hành vi không bình thường, thất thường, bị ốm hoặc thay đổi tính tình.

- Kết quả xét nghiệm chất liệu não của động vật nghi dại hoặc bị dại cho kết quả dương tính. Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.com
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/cho-chet-sau-20-ngay-gay-an-co-can-di-tiem-phong-khong--n405060.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh ung thư có thể được phòng ngừa bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong đó nhiều loại gia vị và thảo mộc tự nhiên giá rẻ có khả năng giúp bạn tăng sức đề kháng với căn bệnh này.
  • Đan sâm là một vị Thu*c được dùng làm Thu*c bổ cho phụ nữ, phụ nữ chưa chồng da vàng, ăn uống thất thường, chữa tử cung xuất huyết, kinh nguyệt không đều, đau bụng, các khớp sưng đau. Còn dùng chế Thu*c xoa bóp.
  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Estrogen là nội tiết tố nữ được tiết ra từ buồng trứng, một hormon quan trọng trong cơ thể phụ nữ. Estrogen giúp cơ thể phát triển mềm mại, nở nang đầy nữ tính.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY