Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Tận dụng kỳ “rớt dâu” làm 3 việc để “làm sạch” tử cung, thải độc cơ thể

Những ngày “rớt dâu” tuy mang lại khó chịu nhưng cũng là “thời điểm vàng” để chị em tăng cường thải độc cơ thể, làm sạch tử cung.

“Rớt dâu” dùng để chỉ những ngày hành kinh ở chị em phụ nữ, xảy ra hàng tháng cho đến khi mãn kinh, tạm dừng trong thời gian mang thai. Do sự thay đổi lớn về nội tiết tố, mất máu cùng suy giảm miễn dịch dẫn tới những nhạy cảm, khó chịu, thay đổi thói quen sinh hoạt.

Tuy nhiên, “rớt dâu” cũng là thời điểm thải độc cơ thể “độc nhất vô nhị” chỉ phụ nữ mới có đặc quyền được hưởng. Đây cũng là lúc sức khỏe tử cung được bộc lộ rõ nhất, có thể tận dụng để “làm sạch”, bảo vệ tử cung nếu chị em làm 3 việc:

1. Uống nhiều nước và chú ý giữ ấm

Việc đơn giản nhất chị em có thể làm trong những ngày hành kinh để tử cung khỏe mạnh, giảm bớt sự khó chịu về thể chất là uống nhiều nước hơn và chú ý giữ ấm. Bởi vì hành kinh khiến chị em mất máu dẫn tới thiếu nước. Điều này gây ra cảm giác mệt trong người và làm các triệu chứng khó chịu do kinh nguyệt trở nên tồi tệ hơn. Uống nhiều nước cũng giúp tử cung thải độc tốt hơn nhờ tăng cường đào thải máu kinh, nhất là máu độc.

Uống nước ấm vừa giảm đau bụng kinh lại tăng cường thải độc cho tử cung (Ảnh minh họa)

Nếu dùng nước lọc ấm thì hiệu quả thải độc càng được tăng cường, do tuần hoàn máu tốt hơn, những “rác thải”, mảng bám, niêm mạc tử cung bong tróc được đẩy theo màu kinh thoát ra ngoài nhiều hơn. Bên cạnh nước lọc, bạn có thể dùng nước ép trái cây hay rau củ nhưng nên hạn chế trà, cà phê, nước ngọt và đặc biệt tránh xa nước lạnh, đồ uống có cồn.

Bên cạnh đó, phụ nữ bước vào kỳ “rớt dâu” sẽ dễ bị lạnh hơn. Muốn đau bụng kinh tránh xa, tử cung khỏe mạnh thì hãy chú ý đến việc giữ ấm cơ thể, tránh khí hàn xâm nhập. Nhớ làm điều này ngay cả trong mùa hè và chú trọng hơn nữa vào mùa đông. Trong đó, các bộ phận như bụng, lòng bàn chân và cổ cần được quan tâm nhiều nhất.

2. Ngâm chân với nước ấm

Phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt nên ngâm chân thường xuyên, thời điểm tốt nhất là trước khi đi ngủ và dùng nước ấm. tuy nhiên, nên nhớ chỉ ngâm chân trong khoảng thời gian 10 - 30 phút. nhiệt độ lý tưởng là từ 38 - 45 độ c, nếu vượt quá ngưỡng này, có thể gây bỏng, giãn tĩnh mạch hoặc làm mất tác dụng của thảo dược (nếu có).

Đầu tiên, việc ngâm chân nước ấm giúp cho chị em thư giãn, bớt đau bụng kinh, nhức mỏi cơ do kỳ kinh nguyệt. Thứ hai, thói quen này cũng giúp bạn dễ ngủ, ngủ ngon hơn. Thứ ba, quan trọng nhất là ngâm chân giúp cho tuần hoàn màu được cải thiện, tăng thải độc, làm ấm tử cung.

Ngâm chân trong nước ấm bài trừ hàn khí, giữ ấm cơ thể rất tốt. Nếu làm điều này vào buổi tối còn có thể tăng cường hiệu quả thanh lọc cơ thể. Phương pháp này giúp lưu thông máu trong cơ thể, từ đó giúp điều hòa lượng máu kinh nguyệt. Tử cung được làm ấm, tăng cường máu lưu thông, đẩy nhanh sự đào thải cục máu đông, giảm viêm nhiễm, tối ưu quá trình bong tróc cần thiết của niêm mạc tử cung.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia cho rằng sự gia tăng lưu thông máu nhờ ngâm chân nước ấm có thể điều chỉnh nội tiết tố, thúc đẩy các tuyến nội tiết khác nhau tiết ra các loại hormone khác nhau. Chẳng hạn như hormone tuyến giáp do tuyến giáp tiết ra, adrenaline được tạo ra từ tuyến thượng thận, những hormone này có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Từ đó, góp phần và việc thanh lọc toàn bộ cơ thể, làm sạch “rác thải” trong tử cung.

3. Vận động nhẹ nhàng

Việc tập thể dục, vận động đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và điều này cũng không hề thay đổi kể cả khi kỳ “rớt dâu” tới. Tuy nhiên, có điều cần lưu ý là chỉ nên tập luyện nhẹ nhàng, vừa phải và không chọn bài tập quá phức tạp, khó khăn hay dùng nhiều sức.

Bởi vì tập luyện nhẹ nhàng giúp thư giãn cơ bắp, giảm đau nhức do hành kinh. Nó cũng giúp giải phóng endorphin - chất dẫn truyền thần kinh ở não bộ giúp kích thích hình thành trạng thái cảm xúc tích cực, giảm đau, cải thiện tâm trạng.

Chỉ nên vận động nhẹ nhàng trong những ngày “rớt dâu” (Ảnh minh họa)

Theo tiến sĩ lindsey mathews - giám đốc điều hành trang sức khỏe sinh sản của phụ nữ tại los angeles (mỹ)nhận định rằng phụ nữ nên tập thể dục khi hành kinh vì điều này không chỉ có lợi cho tâm trạng mà còn tăng cường thải độc. lý do là vì thể dục nhẹ nhàng giúp tăng cường lưu thông máu, tăng co bóp tử cung một cách khoa học và vừa phải. nhờ vậy mà thúc đẩy huyết ứ, máu kinh được đào thải nhanh hơn. đồng thời, sự vận động nhẹ nhàng cũng giúp điều chỉnh nội tiết tố, giúp có thể bài tiết tốt hơn thông qua quá trình toát mồ hôi, uống nước và đi tiểu.

Nhưng cần nhớ rằng nếu tập sai cách, vận động quá mạnh có thể phản tác dụng. Các chuyên gia xếp hạng những bộ môn phù hợp nhất trong kỳ “rớt dâu là chọn các yoga đơn giản, thiền, tập thở sâu, đi bộ chậm, đạp xe chậm… Nếu không, chỉ đơn giản là bạn nên duỗi cơ trên giường vào buổi sáng, đi dạo ngoài trời. Ngoài ra cũng không nên tập thể dục ngay trước khi đi ngủ để tránh khó ngủ hơn.

Theo Ngọc Ái/Phụ nữ mới

Link bài gốc Lấy link

https://phunumoi.net.vn/tan-dung-ky-rot-dau-lam-3-viec-de-lam-sach-tu-cung-thai-doc-co-the-d285500.html

Theo Ngọc Ái/Phụ nữ mới

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/tan-dung-ky-rot-dau-lam-3-viec-de-lam-sach-tu-cung-thai-doc-co-the/20240303104440902)

Tin cùng nội dung

  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY