Khoa học hôm nay

Chốn tiên cảnh bị lãng quên ngay ven đô Hà Nội

Thuộc địa phận thị trấn Quốc Oai (Hà Nội), quần thể di tích núi Hoàng Xá - một di tích lịch sử, văn hóa có giá trị đặc biệt với cảnh quan tự nhiên đẹp độc đáo nhưng dường như đang bị lãng quên.

Thuộc địa phận thị trấn quốc oai (hà nội), quần thể di tích núi hoàng xá - một di tích lịch sử, văn hóa có giá trị đặc biệt với cảnh quan tự nhiên đẹp độc đáo nhưng dường như đang bị lãng quên... (ảnh: xuân mai/vietnam+)

Động và núi Hoàng Xá nằm trong hệ thống 'thập lục đại danh sơn' (tức 16 quả núi lớn nổi tiếng) của phủ Quốc Oai xưa. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

Nơi đây có những hang động kỳ thú vẫn giữ được nguyên vẹn nét hoang sơ từ hàng ngàn đời do thiên nhiên ban tặng. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

Cửa hang có hình trái tim tự nhiên vô cùng độc đáo. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

Ngày nay, trong quần thể di tích vẫn giữ được một số hạng mục công trình kiến trúc vô giá do bàn tay, khối óc tài hoa của người nghệ nhân dân gian vùng ‘đất trăm nghề’ Hà Tây cũ tạo dựng qua nhiều thế hệ như chùa Một Mái, nhà thủy đình 8 mái giữa một vùng trời non nước biếc xanh thơ mộng. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

Nhà thủy đình 8 mái là một trong những tinh hoa kiến trúc dân gian độc đáo với 2 tầng cổ diêm, mái dốc có 8 đầu đao cong mềm mại... (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

Lối ra nhà thủy đình ở đây đã bắt đầu xuống cấp. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

Hiện chỉ có một quản lý kiêm bảo vệ cả quần thể động Hoàng Xá. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

Thủy đình vốn là nhà biểu diễn múa rối nước, gọi theo dân gian là buồng trò và là một trong 4 yếu tố quan trọng làm nên nghệ thuật múa rối nước gồm quân rối, người điều khiển con rối, dàn nhạc và thủy đình. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

Mái lợp ngói mũi hài cong mềm mại như cánh hoa, nhìn tổng thể như một bông hoa hài hòa với thiên nhiên. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

Họa tiết hoa văn trang trí kiến trúc theo lối cổ. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

Mái dốc có 8 đầu đao cong mềm mại hình rồng. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

Không gian bên trong thủy đình. Thời gian đã khiến hệ thống cột gỗ, mái đình bị mối mọt và bắt đầu xuống cấp. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

Nhà thủy đình 8 mái giữa không gian mặt hồ biếc xanh bao quanh là hệ thống cây cổ thụ. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

Đền thượng là hạng mục hiếm hoi mới được trùng tu, tôn tạo lại sau thời gian dài xuống cấp nghiêm trọng. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

Hàng ngày, người quản lý khu di tích là ông Bùi Văn Nhàng mặc dù chân đau nhưng vẫn chống gậy lên chăm nom khu đền thượng. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

Nơi đây sử sách còn ghi về Cao Bá Quát (1809-1855) lãnh tụ cuộc khởi nghĩa Mỹ Lương tháng 12/1854. Dưới chân núi Hoàng Xá, ông chỉ huy nghĩa quân chiến đấu với quân nhà Nguyễn do Lê Thuận lãnh binh Sơn Tây cầm đầu. Cao Bá Quát bị tử thương tại trận. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

4 giờ 30 phút ngày 3/3/1947, trước khi lên Việt Bắc lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Bác Hồ đã nghỉ chân tại chùa Một Mái ngay dưới chân núi Hoàng Xá. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

Trước sân chùa có trồng cây Sala, loài hoa gắn với sự tích Phật thành đạo. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

Nơi đây giờ trở thành điểm vui chơi cho trẻ em quanh vùng, nơi người dân địa phương chọn dừng nghỉ chân hóng mát.(Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

Hàng cây ăn trái cổ thụ được trồng ven hồ tạo dáng và vẻ nên thơ cho quần thể di tích núi Hoàng Xá. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

Hàng cây ăn trái cổ thụ được trồng ven hồ tạo dáng và vẻ nên thơ cho quần thể di tích núi Hoàng Xá. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+).

Theo Xuân Mai/Vietnam+

Link bài gốc Lấy link

https://www.vietnamplus.vn/photo-chon-tien-canh-bi-lang-quen-ngay-ven-do-ha-noi/722974.vnp

Theo Xuân Mai/Vietnam+

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/-chon-tien-canh-bi-lang-quen-ngay-ven-do-ha-noi/20210701110848403)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY