Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chủ động nhiều phương án điều trị bệnh nhân Covid-19

Tại các bệnh viện,  y bác sĩ ứng trực 24/7 để kịp thời điều trị cho bệnh nhân tất cả loại bệnh, đặc biệt là kích hoạt một số bệnh viện để điều trị các bệnh nhân Covid-19. Bà Trần Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết đồng thời nhấn mạnh: Toàn bộ quá trình điều trị cho bệnh nhân đều được cung ứng các dịch vụ y tế liên hoàn, thông suốt, người dân có thể đặt lịch khám trực tuyến…
Thiết lập Trung tâm Hồi sức tích cực 500 giường bệnh tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Hiện Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo toàn bộ hệ thống y tế trên địa bàn, từ bệnh viện (BV), trung tâm y tế, các trạm y tế xã, phường, thị trấn và hệ thống y tế ngoài công lập cung ứng đầy đủ dịch vụ y tế cho người dân, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dược cũng vào cuộc. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng cung cấp các địa chỉ, các cơ sở kinh doanh dược phẩm bán Thu*c 24/4, một số khu vực bị cách ly, phong tỏa để có thể cung cấp Thu*c cho người dân tại chỗ.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng, đợt dịch này chủ yếu là biến chủng virus Delta và Delta+, lây lan nhanh, chu kỳ lây lan ngắn, từ 2-3 ngày. Dự báo dịch còn có thể phức tạp do một số trường hợp phát hiện ngoài cộng đồng, không có triệu chứng.

Vì vậy, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, Sở Y tế đã xây dựng phương án, kịch bản chi tiết cho từng giai đoạn. Hiện nay là phương án, kịch bản 1.000 giường đã được thực hiện, sắp tới Sở sẽ xây dựng kịch bản từ 5.000, 10.000… đến 50.000 giường và chia tầng điều trị.

180 cơ sở y tế ngoài công lập của hà nội đã được tập huấn lấy mẫu, thực hiện test nhanh kháng nguyên virus sars-cov-2 và 4 bv đủ điều kiện thực hiện xét nghiệm rt-pcr là medlatec; hồng ngọc; vinmec times city; đa khoa quốc tế thu cúc. sở y tế hà nội yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi thực hiện kỹ thuật xét nghiệm rt-pcr, test nhanh kháng nguyên virus phải đảm bảo điều kiện an toàn về phòng, chống dịch covid-19 và các quy định khác của bộ y tế, ubnd tp hà nội.

Theo đó, tầng 1 bao gồm 80% bệnh nhân không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ được điều trị tại các bv dã chiến, trên cơ sở thành lập từ các khu cách ly tập trung. tầng 2 sẽ điều trị các bệnh nhân có triệu chứng trung bình và có bệnh lý nền, sở sẽ kích hoạt các bv đa khoa tuyến quận, huyện để thu dung, điều trị. dự kiến mỗi bv đa khoa tuyến quận, huyện có thể đáp ứng 250 giường bệnh.

Tầng 3 và 4 sẽ điều trị cho các bệnh nhân nặng, trong đó có 1% bệnh nhân rất nặng phải thở máy hoặc lọc máu, nguy cơ Tu vong cao thì kích hoạt ngay bv đa khoa đức giang thành bv hồi sức tuyến cuối, trước mắt sẽ bố trí 250 giường.

Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê cũng vừa ký ban hành văn bản gửi BV Đại học Y Hà Nội về việc thiết lập Trung tâm Hồi sức tích cực 500 giường bệnh. Bộ Y tế sẽ xem xét cung cấp các trang thiết bị hồi sức tích cực chủ yếu dựa trên đề xuất của bệnh viện.

“về năng lực của ngành y tế thành phố, hiện có 412 giường hồi sức, 222 bác sĩ và trên 400 điều dưỡng có khả năng sử dụng máy thở. ngoài ra, năng lực xét nghiệm hiện nay là 48.000 mẫu/ngày với 20 máy pcr và sắp tới bổ sung 5 máy nữa. thành phố cũng có 111 xe cứu thương có thể huy động để phân luồng bệnh nhân tốt nhất”, phó giám đốc sở y tế nguyễn đình hưng nhấn mạnh đồng thời cho biết:với phương châm “4 tại chỗ”, ngoài các bv của thành phố, hà nội còn nhiều hệ thống y tế khác và sẽ triển khai quy chế phối hợp để tận dụng tối đa nguồn lực trên địa bàn.

Mặc dù hiện nay Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội, nhưng theo Giám đốc Sở Y tế, sẽ vẫn tiếp tục tiêm chủng cho người dân. Khi được sự phân bổ lượng vaccine từ Bộ Y tế, tất cả điểm tiêm chủng cố định, lưu động sẽ thực hiện tiêm. Người dân có thể đăng ký nhu cầu tiêm chủng cũng như được tiêm chủng khi đảm bảo lượng vaccine.

Thành phố đã khởi động 1.000-2.000 dây chuyền tiêm tại các trung tâm y tế và trạm y tế xã, phường để tiêm chủng cho các trường hợp không có yếu tố nguy cơ, không có tiền sử dị ứng, phản vệ, những trường hợp trong độ tuổi trưởng thành.

Đối với những trường hợp có tiền sử phản vệ, có bệnh lý nền, người cao tuổi sẽ tiêm ở các BV, nơi có đủ trang bị phòng hộ để sẵn sàng cấp cứu trong trường hợp có sốc phản vệ sau tiêm. Dự kiến đến tháng 3/2022, Hà Nội sẽ tiêm cho khoảng 70% người dân.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/chu-dong-nhieu-phuong-an-dieu-tri-benh-nhan-covid-19-5659108.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY