Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chủ động phòng tránh bệnh do vi rút RSV

(HNM) - Hiện đang là thời điểm giao mùa xuân - hè, nhiều ngày thời tiết nồm ẩm là điều kiện thuận lợi để vi rút hợp bào hô hấp (RSV) phát triển mạnh. Vi rút RSV gây bệnh đường hô hấp dưới và viêm phổi ở trẻ với khả năng lây lan mạnh.

(hnm) - hiện đang là thời điểm giao mùa xuân - hè, nhiều ngày thời tiết nồm ẩm là điều kiện thuận lợi để vi rút hợp bào hô hấp (rsv) phát triển mạnh. vi rút rsv gây bệnh đường hô hấp dưới và viêm phổi ở trẻ với khả năng lây lan mạnh.

Theo thông tin từ bệnh viện nhi trung ương, có tới 90% trẻ em nhiễm loại vi rút rsv này trong 2 năm đầu đời, đặc biệt là trẻ dưới 6 tháng tuổi, trẻ sơ sinh với hệ miễn dịch còn kém. khi trẻ nhiễm vi rút rsv, triệu chứng khởi phát ban đầu thường là ho khan, hắt hơi, sổ mũi và có thể sốt nhẹ tới cao. các triệu chứng này rất dễ bị nhầm lẫn với nhiễm cúm hay các loại vi rút khác. đến giai đoạn toàn phát, trẻ có dấu hiệu khò khè, ho nhiều, thở nhanh.

Bác sĩ chuyên khoa nhi lưu ý các bậc phụ huynh, nếu thấy trẻ có một trong những biểu hiện sốt cao, co giật, tím tái, bỏ bú, kém ăn, thở nhanh, rút lõm lồng ngực thì cần đưa đến ngay bệnh viện. Với trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi hoặc trẻ có bệnh lý nền: Tim bẩm sinh, trẻ sinh non, trẻ suy dinh dưỡng, trẻ bị loạn sản phổi,… thì bệnh có xu hướng tiến triển nặng hơn nên cha mẹ cũng nên hết sức lưu ý cho trẻ đi khám sớm để kiểm soát và điều trị kịp thời.

Vi rút rsv có thể tồn tại trên bề mặt của các đồ vật cứng tới hơn 6 giờ, sống trên quần áo và bàn tay khoảng 1 giờ. hiện nay, chưa có vắc xin phòng ngừa vi rút rsv. tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyến cáo, cha mẹ có thể chủ động phòng tránh giảm nguy cơ nhiễm vi rút rsv cho trẻ, tránh bùng phát thành dịch. theo đó, cần cho con bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời kéo dài đến 2 tuổi; thường xuyên rửa tay sạch sẽ, nhất là khi vừa tiếp xúc với những trường hợp có biểu hiện cảm cúm; giữ gìn môi trường sạch sẽ, thoáng mát; vệ sinh mũi họng, thân thể, rửa tay thường xuyên cho trẻ; rửa sạch đồ chơi và vệ sinh các bề mặt trẻ hay chạm vào; khi cho trẻ ra ngoài cần đeo khẩu trang; không để trẻ tiếp xúc với khói thuốc lá.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1062269/chu-dong-phong-tranh-benh-do-vi-rut-rsv)

Tin cùng nội dung

  • Các Thuốc nhuận tràng thường được dùng để điều trị táo bón và hỗ trợ làm tăng nhu động ruột trong một số bệnh lý.
  • Thuốc giãn phế quản được dùng trong hai rối loạn hô hấp là hen suyễn và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Tuy nhiên, cần phải sử dụng thận trọng nhóm Thuốc này…
  • Khi bị dị ứng hô hấp bạn thường có các triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi, viêm mũi hay bị dị ứng ngoài da với biểu hiện mày đay, ngứa... thì một trong những Thu*c để dùng để ứng phó với tình trạng này là alimemazin.
  • Thời tiết thay đổi người cao tuổi dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi, viêm xoang, viêm phế quản cấp…
  • Người cao tuổi mọi chức năng cơ thể đều suy giảm, trong đó sức đề kháng cũng giảm thì bệnh tật có thể tấn công dễ dàng,
  • Sự yếu kém trong việc tự bảo vệ cơ thể của người cao tuổi (NCT) rõ nét mỗi khi thời tiết chuyển mùa, nhất là từ nóng sang lạnh. Trong các bệnh mà NCT dễ mắc phải hoặc tái phát khi chuyển mùa thì bệnh về đường hô hấp là loại bệnh hay gặp nhất.
  • Người cao tuổi (NCT), mọi chức năng của cơ thể đều bị suy giảm trong đó sức đề kháng cũng giảm đi thì mọi loại bệnh tật có thể tấn công dễ dàng hơn, nhất là các bệnh gây ra bởi vi sinh vật (virut, vi khuẩn, vi nấm).
  • Con tôi 2 tuổi nhưng bé thường xuyên bị ốm vặt như: ho, sổ mũi... khiến tôi rất lo lắng vì mỗi lần cháu ốm, uống Thu*c khỏi được vài hôm lại mắc lại.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY