Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bí quyết phòng ngừa các bệnh về hô hấp ở trẻ

Cha mẹ giữ gìn vệ sinh tay, cung cấp đủ dinh dưỡng, rửa mũi đúng cách, đeo khẩu trang khi ra ngoài để phòng bệnh hô hấp cho bé.

Thời điểm giao mùa là khoảng thời gian trẻ em dễ mắc các bệnh lý đường hô hấp, đặc biệt các bên đường hô hấp trên. nếu cha mẹ không biết cách phòng ngừa hoặc chăm sóc trẻ đúng cách sẽ khiến bệnh ở trẻ trở nặng, có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Theo ths.bs trần thiên tài - trưởng đơn vị dị ứng - miễn dịch lâm sàng, bệnh viện đại học y dược tphcm, bệnh lý đường hô hấp phổ biến ở trẻ em. nguyên nhân chính là do trẻ em tiếp xúc với các tác nhân từ môi trường bên ngoài như vi trùng, siêu vi hay dị nguyên như mạt bụi nhà, khói bụi, nấm mốc, lông súc vật, thời tiết lạnh xâm nhập, gây bệnh.

Nhìn chung các triệu chứng liên quan đến bệnh lý hô hấp trên ở trẻ không khó để các cha mẹ nhận biết. các triệu chứng thường gặp ở trẻ như chảy mũi, nghẹt mũi, ho, sốt, đau rát họng. khi trẻ có triệu chứng, cần đưa trẻ đến thăm khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán, hướng dẫn điều trị một cách đúng đắn nhất.

Bệnh viêm đường hô hấp thường gặp ở trẻ.

Để phòng ngừa các bệnh về hô hấp, cha mẹ cần tạo thói quen cho bé như:

rửa tay thường xuyên: các bệnh hô hấp lây truyền qua nước bọt và dịch tiết từ mũi, khi trẻ tiếp xúc trực tiếp vào các bề mặt chung như tay nắm cửa, mặt bàn, đồ vật. vì vậy hãy thường xuyên rửa tay đúng cách với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay.

Rửa mũi đúng cách: Rữa mũi đúng cách bằng nước muối S*nh l* 0,9% hoặc các chế phẩm rửa mũi tương đương đang có trên thị trường là phương pháp đơn giản, dễ dàng cho các trẻ thực hiện mà không có tác dụng phụ nào. Việc rửa mũi sẽ giúp loại bỏ sạch bụi bẩn, các vi sinh vật, các dị nguyên ở các ngóc ngách trong hố mũi. Từ đó giảm thiểu tối đa khả năng gây bệnh của các tác nhân, giúp phòng ngừa bệnh hữu hiệu.

Đeo khẩu trang: Đeo khẩu trang thường xuyên khi ra đường, tại những nơi công cộng, khi tiếp xúc với người bệnh sẽ giúp ngăn ngừa tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh, các dị nguyên gây dị ứng.

che miệng khi ho hoặc hắt hơi: những bệnh hô hấp ở trẻ em thường lây qua dịch bắn khi ho, hắt hơi nên bé cần che miệng khi ho hoặc hắt hơi. khi che nên dùng khuỷu tay hoặc khăn giấy thay vì dùng tay. khi giao mùa, thời tiết chuyển lạnh, cha mẹ cần giữ ấm cơ thể cho trẻ, tránh nằm ngủ với điều hòa quá lạnh, hạn chế các thức ăn lạnh, uống nước lạnh.

Chế độ dinh dưỡng: Cho trẻ ăn đủ chất chất dinh dưỡng, chế độ ăn đa dạng để có đủ lượng vi chất cần thiết tạo kháng thể cho cơ thể.

Tiêm ngừa vaccine: Đưa trẻ đi tiêm ngừa vaccine đầy đủ, đúng lịch theo khuyến cáo để tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi các mầm bệnh.

Siro Desloratadine (Aerius) giúp bé giảm các triệu chứng khó chịu của dị ứng.

Tại nhà thu*c có bán các thu*c không cần toa như siro kháng dị ứng, giúp điều trị các triệu chứng liên quan đến dị ứng như viêm mũi dị ứng, chảy mũi, nghẹt mũi, ngứa ở trẻ. trong đó siro desloratadine (aerius) được sử dụng cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên.

Đối với các Thu*c như kháng sinh, kháng viêm cha mẹ không được tùy ý sử dụng mà cần có toa và hướng dẫn của bác sĩ. Trước khi sử dụng Thu*c, ba mẹ cần đọc kỹ hướng dẫn, liều dùng cũng như các thông tin về tác dụng không mong muốn, trong trường hợp có thắc mắc nên tư vấn thêm dược sĩ và bác sĩ.

Lê Nguyễn Ảnh: Desloratadine

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bi-quyet-phong-ngua-cac-benh-ve-ho-hap-o-tre-4398040.html)

Tin cùng nội dung

  • Các Thuốc nhuận tràng thường được dùng để điều trị táo bón và hỗ trợ làm tăng nhu động ruột trong một số bệnh lý.
  • Thuốc giãn phế quản được dùng trong hai rối loạn hô hấp là hen suyễn và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Tuy nhiên, cần phải sử dụng thận trọng nhóm Thuốc này…
  • Khi bị dị ứng hô hấp bạn thường có các triệu chứng như hắt hơi, sổ mũi, viêm mũi hay bị dị ứng ngoài da với biểu hiện mày đay, ngứa... thì một trong những Thu*c để dùng để ứng phó với tình trạng này là alimemazin.
  • Thời tiết thay đổi người cao tuổi dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi, viêm xoang, viêm phế quản cấp…
  • Người cao tuổi mọi chức năng cơ thể đều suy giảm, trong đó sức đề kháng cũng giảm thì bệnh tật có thể tấn công dễ dàng,
  • Sự yếu kém trong việc tự bảo vệ cơ thể của người cao tuổi (NCT) rõ nét mỗi khi thời tiết chuyển mùa, nhất là từ nóng sang lạnh. Trong các bệnh mà NCT dễ mắc phải hoặc tái phát khi chuyển mùa thì bệnh về đường hô hấp là loại bệnh hay gặp nhất.
  • Người cao tuổi (NCT), mọi chức năng của cơ thể đều bị suy giảm trong đó sức đề kháng cũng giảm đi thì mọi loại bệnh tật có thể tấn công dễ dàng hơn, nhất là các bệnh gây ra bởi vi sinh vật (virut, vi khuẩn, vi nấm).
  • Con tôi 2 tuổi nhưng bé thường xuyên bị ốm vặt như: ho, sổ mũi... khiến tôi rất lo lắng vì mỗi lần cháu ốm, uống Thu*c khỏi được vài hôm lại mắc lại.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY