Khoa học hôm nay

Chủ động ứng phó thời tiết nguy hiểm

(HNMO) - Cuối tháng 5-2021, thành phố Hà Nội và nhiều tỉnh khác trên phạm vi toàn quốc xuất hiện nhiều loại hình thời tiết nguy hiểm.

(HNMO) - Cuối tháng 5-2021, thành phố Hà Nội và nhiều tỉnh khác trên phạm vi toàn quốc xuất hiện nhiều loại hình thời tiết nguy hiểm. Để giảm thiệt hại, cơ quan phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai phương án phòng ngừa, ứng phó…

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, thời tiết trong những ngày còn lại của tháng 5 sẽ có nhiều biến động. Cụ thể, từ ngày 23 đến 25-5, các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Bắc Bộ xảy ra mưa rào và dông; vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 70-150mm/đợt, có nơi cao hơn 150mm/đợt. Đáng chú ý trong mưa dông, tại các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Bắc Bộ có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Vùng núi các tỉnh phía Bắc có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ…

Tại thành phố Hà Nội, trong các ngày 22 và 23-5, mây thay đổi, ngày nắng, rải rác có nắng nóng, đêm có mưa vài nơi. Từ đêm 23 đến ngày 24-5 và từ đêm 27 đến ngày 28-5, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi bộ phận tăng áp ở phía Bắc nên thành phố Hà Nội nhiều mây, có mưa, mưa rào, có nơi xảy ra mưa to và dông. Xen giữa khoảng thời gian nêu trên (từ ngày 25 đến 26-5 và từ ngày 29 đến 31-5), thành phố Hà Nội ngày nắng, có nơi xảy ra nắng nóng, nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Tổng lượng mưa phổ biến 40-70mm, có nơi lớn hơn.

Đặc biệt, tại các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với gió mùa Tây Nam và hội tụ gió trên cao nên từ ngày 22 đến 23-5, xảy ra mưa rào và rải rác có dông, có nơi xảy ra mưa vừa, mưa to. Từ ngày 24 đến 27-5, những khu vực này xảy ra mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa ở Nam Trung Bộ và Nam Bộ phổ biến 150-300mm/đợt, ở Tây Nguyên 200-450mm/đợt…

Để chủ động ứng phó, giảm rủi ro, thiệt hại do các loại hình thời tiết nêu trên gây ra, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh các hiện tượng thời tiết xấu, nhất là dông, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và mưa lớn; lũ quét, sạt lở đất ở khu vực miền núi; sẵn sàng phương án phòng, chống ngập úng, nhất là khu vực đô thị và khu dân cư tập trung.

Bên cạnh đó, các tỉnh, thành phố kiểm tra, rà soát an toàn nơi ở của người dân, sẵn sàng các phương án ứng phó, tránh bị động khi có tình huống thiên tai xảy ra; đồng thời, chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn nhân dân kỹ năng ứng phó mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và lũ quét, sạt lở đất để chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại…

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Khoa-hoc/1000218/chu-dong-ung-pho-thoi-tiet-nguy-hiem)

Tin cùng nội dung

  • Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, cả nước ban ngày nắng nóng, đêm có mưa, nhiệt độ cao nhất có nơi trên 39 độ C.
  • Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Trung ương cho biết: Ngày hôm nay (19.4), vùng áp thấp nóng phía tây ảnh hưởng đến miền Bắc và Trung Bộ đạt ngưỡng mạnh nhất. Khiến nhiệt độ các tỉnh, thành tăng lên mức cao nhất trong đợt nắng nóng này.
  • Từ ngày 18/4, nắng nóng có khả năng mở rộng ra toàn bộ các tỉnh phía tây Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi.
  • (Mangyte) - TPHCM liên tiếp phát hiện 3 ca nhiễm não mô cầu. Bệnh này lây qua đường hô hấp với tốc độ nhanh, nguy cơ Tu vong cao.
  • Dự báo đợt nắng nóng ở miền Bắc sẽ chỉ kéo dài đến hết hôm nay (6/4) khi có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ ngày mai (7/4), ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào và rải rác có dông.
  • Nhiệt độ tiếp tục tăng ở khu vực miền Bắc và Trung TrungBộ. Nền nhiệt cao nhất phổ biến khoảng 35 – 38 độ, một số nơi trên 39 độ.
  • Thế giới sinh vật, động vật và con người hoạt động và phát triển đều chịu ảnh hưởng của khí hậu, thời tiết rõ rệt. Ở người, ảnh hưởng của khí hậu và thời tiết khác nhau giữa người trẻ và người cao tuổi (NCT) do đặc điểm sinh học của lứa tuổi này.
  • Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh tăng huyết áp (THA) nhưng người cao tuổi (NCT) có tỷ lệ mắc cao hơn. Theo thống kê, gần ¾ là người ở độ tuổi từ 70 tuổi trở lên bị THA.
  • Thời tiết nắng nóng trong mùa hè thực sự là một trở ngại lớn đối với sức khỏe con người, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tăng huyết áp, suy tim, đái tháo đường… Nếu người bệnh không được theo dõi và kiểm soát bệnh chặt chẽ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.
  • Em bị ngứa ở mặt, một đốm ngứa ở bả vai và ngứa từ vùng bụng xuống đến đầu gối. Ngứa nhất là khi trời mưa, trời lạnh và nắng nóng...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY