Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chủ động xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho người lao động trước khi quay trở lại làm việc

Chủ động sàng lọc bệnh Covid-19, các doanh nghiệp, công ty chủ động làm xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho người lao động trước khi quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 tái diễn lại ở thời điểm trước Tết tại một số địa phương như Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội… đã và đang diễn biến phức tạp. Số ca dương tính tăng đều trong cộng đồng ở thời điểm trước thềm kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Điều này càng gây ra nhiều lo ngại dịch Covid-19 có thể lan rộng và khó kiểm soát.

Bằng những chỉ đạo sát sao và nỗ lực hết sức của Bộ Y tế, tại các địa phương cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh. Tại các điểm nóng của dịch bệnh như Hải Dương, Quảng Ninh... các ban ngành chức năng có liên quan đã nhanh chóng khoanh vùng, xác định các thế hệ F để tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, khai báo y tế và triển khai cách ly đúng, đủ, chặt chẽ và chính xác.

Chủ động xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho người lao động trước khi quay trở lại làm việc - Ảnh 1.

Việc xét nghiệm sàng lọc tập trung cho người lao động sau kỳ nghỉ tết có ý nghĩa quan trọng trong công tác phòng chống dịch, đẩy lùi sự lan rộng của dịch bệnh. hầu hết các cơ quan, doanh nghiệp công ty đều có lịch nghỉ tết chung kéo dài từ 7-10 ngày. thực tế, trong thời gian này, người lao động tại các khu công nghiệp, công ty di chuyển về các địa phương để ăn tết cùng gia đình, dẫn đến lịch trình hoạt động, di chuyển sẽ dày đặc và phức tạp, đồng nghĩa với nguy cơ lây lan dịch sẽ cao hơn ngày thường. như vậy, việc xét nghiệm sàng lọc là việc cần thiết phải làm đối với bất kỳ doanh nghiệp, công ty nào dành cho cán bộ nhân viên, công nhân để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động, quan trọng hơn là chủ động không để dịch bệnh lan tràn sau kỳ nghỉ tết.

Hải dương - điểm nóng dịch bệnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện xét nghiệm sàng lọc sars-cov-2 cho toàn bộ cán bộ, công nhân, người lao động thuộc các doanh nghiệp thuộc khu công nghiệp, ưu tiên tiến hành lấy mẫu xét nghiệm ở doanh nghiệp, công ty trong vùng có dịch như địa bàn thành phố chí linh, huyện cẩm giàng...

Tại Hải Dương trong ngày 14/2 vừa qua, các doanh nghiệp, công ty theo chỉ đạo của Bộ Y tế đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho công nhân, người lao động.

Công ty TNHH Best Pacific Việt Nam lấy mẫu xét nghiệm cho khoảng 500 công nhân; Công ty Điện tử UMC lấy mẫu cho gần 800 công nhân và tiếp tục lấy mẫu cho số công nhân còn lại trong những ngày tiếp theo. Đây cũng là 2 doanh nghiệp đầu tiên của huyện Cẩm Giàng tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các công nhân trước khi bước vào sản xuất đầu năm.Việc này đảm bảo an toàn trước khi công nhân tập trung làm việc sau kỳ nghỉ Tết.

Chủ động xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho người lao động trước khi quay trở lại làm việc - Ảnh 2.

Tập đoàn MED Group với số lượng 1.500 cán bộ nhân viên hoạt động trong hệ thống y tế MEDLATEC và các công ty đơn vị thành viên cũng được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm từ ngày 14/2 cho toàn bộ cán bộ nhân viên trước khi quay trở lại văn phòng và các cơ sở làm việc trên toàn quốc. Theo đó, cán bộ nhân viên tập đoàn được tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trực tiếp tại các cơ sở khám chữa bệnh, chi nhánh trung tâm xét nghiệm gần nhất trên toàn quốc.

Đáp ứng đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất hiện đại, năng lực chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được Bộ Y tế cấp phép thực hiện xét nghiệm sàng lọc và khẳng định SARS-CoV-2 bởi kỹ thuật xét nghiệm PCR hiện đại.

Theo đó, người lao động của các công ty, xí nghiệp nói riêng và người dân nói chung có nhu cầu dễ dàng đến hệ thống bệnh viện đa khoa, phòng khám đa khoa và các trung tâm xét nghiệm, chi nhánh trên toàn quốc của bệnh viện đa khoa medlatec để được phục vụ làm xét nghiệm với kết quả chính xác và nhanh chóng. ngoài ra, medlatec còn phối kết hợp triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc sars-cov-2 phục vụ người dân tại các địa phương có ổ dịch hoặc có nguy cơ lây lan dịch.

Tại Hải Dương, thông báo số 73/TTr-SYT của Sở Y tế Hải Dương đã xác nhận Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đủ điều kiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2, triển khai ngay tại tỉnh.

Để bảo đảm an toàn cho người lao động, chung tay đẩy lùi nguy cơ dịch bùng phát sau kỳ nghỉ tết nguyên đán, bộ y tế khuyến nghị các công ty, doanh nghiệp cần thực hiện xét nghiệm sàng lọc cho người lao động trước khi quay trở lại làm việc. việc làm này có ý nghĩa quan trọng của các doanh nghiệp, chung tay góp sức cùng cả cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh sau kỳ nghỉ tết.

CHU THÚY

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/chu-dong-xet-nghiem-sang-loc-sars-cov-2-cho-nguoi-lao-dong-truoc-khi-quay-tro-lai-lam-viec-20210219081848449.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY