Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Bệnh tay chân miệng diễn biến phức tạp

Các ca bệnh nhiễm mới có chiều hướng gia tăng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra chủ quan trước dịch bệnh.
Đến thời điểm này, tại tỉnh Bến Tre đã phát hiện gần 2.000 ca bệnh, tay chân miệng; trong đó 2 ca Tu vong. Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, tập trung ở 2 huyện ven biển là Bình Đại và Ba Tri.

Trước tình hình này, UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo các ngành, đoàn thể và địa phương thực hiện khẩn trương các biện pháp đối phó với dịch bệnh tay chân miệng hạn chế ca Tu vong đến mức thấp nhất. Trong đó, chú trọng việc tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh tại các trường học, các khu dân cư nơi xảy ra ổ dịch. Ngành y tế có kế hoạch giám sát, khống chế dịch bệnh. BS Lê Văn Thành, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre cho biết: “Trung tâm y tế chỉ đạo các cơ sở y tế từ trạm đến y tế ấp phải giám sát các ca bệnh. Đồng thời giao cho khoa dịch tễ giám sát bệnh, lấy mẫu gửi về Viện Pastures để phân lập virus. Ngành y tế cũng phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo chỉ đạo các trường theo dõi các em học sinh, khám sàng lọc trước khi nhập học, nếu có bệnh thì cho các em nghỉ và báo ngay cho trạm y tế để theo dõi xử lý”. * Tại Quảng Ngãi, những ngày gần đây, bệnh tay chân miệng có chiều hướng tăng nhẹ trở lại, trung bình mỗi ngày Khoa nhi, BV Đa khoa Quảng Ngãi có trên 20 trẻ nhập viện. Từ đầu năm đến nay, tỉnh Quảng Ngãi có hơn 4.300 ca mắc bệnh, 5 ca Tu vong tại 14 huyện, thành phố.

Thời gian qua, bệnh tay chân miệng tại Quảng Ngãi giảm đáng kể nên nhiều người dân chủ quan. Nhiều gia đình đưa con vào viện một vài ngày đã muốn xin về, do chưa hiểu hết mức độ nguy hiểm của bệnh. Vì vậy các cấp, các ngành trong tỉnh Quảng Ngãi cần quan tâm tuyên truyền nhiều hơn nữa cách phòng ngừa dịch bệnh, tránh để cho mầm bệnh có điều kiện phát triển.

Đặc biệt, phụ huynh và giáo viên cần giữ vệ sinh sạch sẽ cho các cháu; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy, nhất là trước, sau khi ăn và đi vệ sinh. Rửa sạch các dụng cụ, vật dụng, đồ chơi có thể nhiễm vi rút bằng nước và xà phòng, rồi khử trùng bằng Chloramin B 5%.

Hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp như hôn, sử dụng chung các dụng cụ với trẻ bị bệnh hoặc người bệnh và áp dụng một số biện pháp hạn chế bệnh lây truyền theo đường phân, miệng khác như ăn chín, uống chín. Cách ly trẻ bị bệnh trong vài ngày đầu mắc bệnh cũng có thể làm giảm đáng kể khả năng lây nhiễm.

* Huyện Vĩnh Châu tỉnh Sóc Trăng vừa có ca Tu vong thứ 2 do bệnh tay chân miệng. Trước đó, hồi đầu tháng 9, tại ấp Xung Thum B cũng có một ca Tu vong do bệnh tay chân miệng.

Trong 3 tuần gần đây, dịch bệnh tay chân miệng tại huyện Vĩnh Châu đã tăng đột biến, với mỗi tuần gần 100 ca, tổng số ca bị mắc tay chân miệng tại huyện trên 300 ca, chiếm gần 1/3 số ca bệnh của cả tỉnh. Như vậy đến nay, Sóc Trăng có trên 850 ca bị bệnh tay chân miệng, hầu hết là trẻ em.

Hiện dịch tay chân miệng ở Sóc Trăng đang diễn biến phức tạp và tăng nhanh, có tuần trên 200 ca phát hiện mới. Trước tình hình dịch bệnh đang có chiều hướng gia tăng, ngành y tế Sóc Trăng khuyến cáo người dân không nên hoang mang mà cần có sự hợp tác chặt chẽ với ngành y tế, cũng như thực hiện hiện tốt các khuyến cáo phòng bệnh do ngành đề ra. Hiện ngành y tế theo dõi sát tình hình dịch bệnh ở các địa phương và phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các trường học, nhất là các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học, tổ chức làm vệ sinh môi trường, hướng dẫn các giáo viên về các dấu hiệu phát hiện bệnh tay chân miệng để hướng dẫn gia đình học sinh đưa trẻ đến các cơ sở y tế, khám, điều trị kịp thời khi mới phát hiện bệnh.

Theo KT - VOV Online

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-benh-tay-chan-mieng-dien-bien-phuc-tap-9995.html)

Tin cùng nội dung

  • Đã có số điện thoại của đội cứu hỏa, chuông báo cháy vẫn chưa đủ, bạn phải chuẩn bị cho chính mình tâm lý vững vàng và kỹ năng thoát hiểm an toàn.
  • Chào Mangyte, Hè này tôi đưa gia đình lên Sài Gòn chơi, tiện thể khám sức khỏe tổng quát cho cả nhà luôn. Tôi muốn khám ở BV Hòa Hảo mà nghe nói chỗ đó đông lắm, phải lấy số từ 4h sáng lận, mà ba mẹ tôi cao tuổi rồi. Vậy làm cách nào để gia đình tôi có thể khám bệnh nhanh chóng, tiện lợi nhất? (Công Minh - Bến Tre)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Hiện nay, số trường hợp mắc bệnh tay chân miệng đang tăng cao, đặc biệt ở khu vực các tỉnh phía nam. Và nhiều người muốn biết đối với loại bệnh này, có thể dùng đông y, Thu*c nam để phòng ngừa, chữa trị hay không?
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Trong Đông y không có bệnh danh bệnh tay-chân-miệng nhưng căn cứ vào các biểu hiện lâm sàng có thể thấy bệnh phát sinh là do phong thấp nhiệt thời độc từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua đường miệng, kết hợp với thấp trọc tích tụ lâu ngày bên trong gây ảnh hưởng đến các phủ tạng, đặc biệt là tạng Phế và Tỳ.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Bệnh tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm do virus (siêu vi) gây ra, thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh đặc trưng bởi loét miệng và nổi hồng ban trên bàn tay, bàn chân. Nguyên nhân thường gặp nhất là do nhiễm virus coxsackie.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY