Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Chủ tịch Quốc hội Iran mắc COVID-19

Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Tổng thống Iran Rouhani thừa nhận mức độ nghiêm trọng của khủng hoảng dịch bệnh COVID-19 và kêu gọi người dân tuân thủ các quy trình phòng chống dịch bệnh của Bộ y tế.

Chủ tịch Quốc hội Iran là quan chức cao cấp nhất của Iran nhiễm bệnh COVID-19. Ông Larijani đã được xét nghiệm sau khi có những triệu chứng về bệnh hô hấp. Hiện nhà lãnh đạo này đang được cách ly điều trị.

Tuần trước, ông Larijani cho biết, Iran đã ứng phó với dịch COVID-19 tốt hơn “nhiều quốc gia khác”. Ông cho rằng: “Nhờ có những biện pháp mà Bộ Y tế và các lực lượng vũ trang thực hiện, Iran đang dẫn trước nhiều quốc gia trên thế giới trong cuộc chiến chống đại dịch này”.

Theo số liệu thống kê mới nhất, đến nay Iran đã có hơn 50.000 người và 3.160 người Tu vong vì căn bệnh này.

Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng, loại virus này có thể tồn tại đến hết năm nay tại Iran. Đồng thời ông yêu cầu người dân tuân thủ các quy trình phòng dịch bệnh của Bộ y tế.

Trước đó, báo chí Trung Đông đưa tin tại Lebanon, Đại sứ Philippines tại Lebanon bà Bernardita Catalla, đã Tu vong vì các biến chứng do COVID-19 ngày 2/4. Bà Bernardita Catalla năm nay 62 tuổi và có 27 năm phục vụ trong ngành ngoại giao.

Lebanon đã ghi nhận gần 500 trường hợp dương tính với COVID-19, trong đó có 16 trường hợp Tu vong. Mặc dù dịch vẫn đang bùng phát, khủng hoảng tài chính nghiêm trọng nhưng chính phủ Lebanon đã đồng ý cho phép công dân nước này từ nước ngoài trở về nước. Các hoạt động trở về sẽ bắt đầu vào ngày mùng 5/4 và tất cả những người trở về sẽ được kiểm tra trước khi lên máy bay trở về Lebanon.

Lực lượng y tế và kiểm soát Iran đang tiến hành nhiều biện pháp ngăn chặn dịch bệnh

Đối với hầu hết mọi người, virus SARS-CoV-2 gây bện COVID-19 thường có các triệu chứng nhẹ hoặc trung bình như sốt và ho. Nhưng đối với một số người nhất là người lớn tuổi và những người có vấn đề sức khỏe, nó có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng như viêm phổi có thể Tu vong.

Tại Syria, chính phủ đã gia hạn việc đóng cửa các nhà thờ Hồi giáo cho đến ngày 16/ 4, đồng thời mở rộng vô thời hạn lệnh cấm đến thăm các nhà tù và cơ sở giam giữ, với lý do lo ngại về sự lây lan của virus SARS-CoV-2 và mở rộng thời gian giới nghiêm trong những ngày cuối tuần.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, họ đang tăng cường chuẩn bị cho tình huống dịch bệnh tiếp theo, nhất là tại khu vực tây bắc Syria do phiến quân kiểm soát, nơi có gần 4 triệu người, phần lớn trong số họ phải di dời vì chiến tranh. Tại đây, chỉ có một nửa các cơ sở y tế đang hoạt động, tuy nhiên nguy cơ dịch bệnh bùng phát rất cao bởi đây là nơi tập trung đông những người đang chạy trốn bởi chiến tranh, nguy cơ dịch COVID-19 lây lan rất cao.

HY

(Theo AP)

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5e86c9b5f8ec6ec30e121702)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY