Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Chưa có bằng chứng rõ ràng viêm phổi corona lây từ người sang người

Theo PGS.TS Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasters TP.HCM, việc lây truyền vi rút bệnh viêm phổi corona từ người sang người hiện vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng.

Theo PGS.TS Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasters TP.HCM, việc lây truyền vi rút bệnh viêm phổi corona từ người sang người hiện vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng.

Tuy nhiên, PGS. Lân cũng lưu ý, do đây là vi rút mới nên khuyến cáo dịch tễ lâm sàng, biện pháp phòng chống, đường lây truyền thông tin dịch tễ chưa đầy đủ.

Ca bệnh cuối cùng do virus mới này khởi phát là vào ngày 5/1. Đến nay đã được 10 ngày chưa ghi nhận ca bệnh mới. Chợ hải sản tại tỉnh Vũ Hán, Trung Quốc có thể là nguyên nhân lây truyền vi rút mới này đã đóng của 15 ngày. Như vậy có thể đã kiểm soát được nguồn bệnh. Tuy nhiên nếu tiếp tục phát hiện thêm các trường hợp mắc mới nữa thì khả năng xâm nhập vào nước ta là có thể - chuyên gia chỉ rõ.

PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khẳng định, với hệ thống giám sát của chúng ta hiện nay có đủ năng lực sẵn sàng giám sát, điều tra, thu dung bệnh phẩm nghi ngờ nhiễm vi rút bệnh viêm phổi corona.

Chuyên gia dịch tễ cho hay, chỉ trong 10 ngày đầu năm 2020, Viện đã tiếp nhận 13 mẫu bệnh phẩm viêm phổi nặng do vi rút và làm các xét nghiệm cần thiết, xác định ngay các ca viêm phổi nặng do cúm chứ không phải do nguyên nhân nào khác. Các BV, cơ sở y tế ngay ở tuyến dưới cũng vẫn đang tiếp tục sàng lọc phát hiện sớm các ca bệnh nặng để chủ động ứng phó, gửi mẫu bệnh phẩm đến các Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

"Xét nghiệm là công cụ cực kỳ quan trọng, chúng ta cũng đã có kinh nghiệm xử lý các vụ dịch, đặc biệt là dịch SARS. Năng lực xét nghiệm, chẩn đoán tin cậy, hiện nay, phòng an toàn sinh học cấp 3 có đủ khả năng đối phó với bệnh mới, bệnh lạ chưa rõ nguyên nhân. Các chuyên gia đầu ngành về vi rút học vẫn đang túc trực sẵn sàng..."- PGS. Dương cho biết thêm.

Thái Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/chua-co-bang-chung-ro-rang-viem-phoi-corona-lay-tu-nguoi-sang-nguoi-1509824.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Độ ẩm không khí quá cao, nền nhà, tường đều chảy nước, nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi phát triển là những tác nhân khiến trẻ em đổ bệnh. Nếu trẻ không được điều trị và chăm sóc đúng cách sẽ gây ra những biến chứng nặng, thậm chí nguy hiểm tính mạng
  • Sau khi tòa chấp nhận yêu cầu ly hôn của chồng, chị M. ghi âm lại cuộc yêu giữa hai người để lấy bằng chứng bác lại tòa sơ thẩm.
  • Thống kê cho thấy, tỷ lệ Tu vong do viêm phổi ở NCT nước ta nếu không phát hiện và điều trị kịp thời có thể lên tới 25%.
  • Mùa lạnh, cần đặc biệt chú ý đến bệnh viêm phổi ở người cao tuổi (NCT). Bệnh thường có xu hướng nặng hơn ở người trên 65 tuổi bởi sức chống đỡ của cơ thể đã kém, phổi lão hóa rõ rệt.
  • Bất cứ mùa nào trong năm, người cao tuổi (NCT) vẫn có thể bị viêm phổi, nhất là khi bị lạnh đột ngột. Bệnh viêm phổi ở NCT có thể phòng ngừa được nếu có sự quan tâm thích đáng của bản thân và gia đình họ.
  • Viêm phổi do rối loạn nuốt rất thường gặp ở người cao tuổi, người đang được theo dõi chăm sóc tại nhà, ở các khu dưỡng lão và thậm chí ngay cả trong bệnh viện.
  • Triệu chứng khó thở và ho liên tục có thể khiến bạn lo lắng đến các bệnh ở họng hoặc tim. Nhưng bạn có biết rằng, đó cũng có thể là 2 dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị viêm phổi .
  • Chị họ tôi bị viêm phổi, đang điều trị tại bệnh viện tỉnh. Tôi và mấy người nhà cùng vào viện thay nhau chăm sóc chị tôi.
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY