Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chưa kịp vui mừng vì có tuổi mà vẫn giữ gìn vóc dáng tốt, người phụ nữ này không ngờ mình lại bị suy dinh dưỡng

Chương trình sẽ được phát sóng lúc 14h30 Thứ hai, ngày 1/11/2021, trên fanpage Soha.vn và website Soha.vn. Kính mời quý độc giả đón xem.

Cô Thanh năm nay 62 tuổi, cao 1m54, nặng 49,5kg, bụng nhỏ, chân thon. Cô Thanh nghĩ rằng mình đã làm rất tốt việc "giữ gìn vóc dáng" ở tuổi này. Bữa sáng, cô thường ăn 1 bát cháo trắng với bánh bao hoặc mì với rau. Cô rất ít khi ăn trứng và không uống sữa đều đặn. Buổi trưa, cô chủ yếu ăn thức ăn thừa từ tối hôm trước. Bữa tối của gia đình cô thường phong phú hơn vì đó là lúc cả nhà cùng nhau ăn. Nhưng cô Thanh vẫn giữ thói quen ăn thanh đạm nên ăn rất ít thịt, có ngày gần như không ăn chút thịt cá nào. Mặc dù không có cảm giác khó chịu nhưng dạo gần đây, cô luôn cảm thấy mỏi mệt, đi lại không nhanh như trước, không có sức để mang vác đồ... nên đã đi khám tại khoa Dinh dưỡng của một bệnh viện trung ương.

Sau khi kiểm tra, các bác sĩ phát hiện cô Thanh đã giảm 3,5kg (>5%) trong một năm. Các chỉ số khác như chu vi bắp chân, sức bền cơ bắp, sức cầm... của cô đều thấp hơn tiêu chuẩn tối thiểu. Thậm chí các chỉ số dinh dưỡng của cô cũng không đạt mức cho phép. Bác sĩ kết luận cô bị suy dinh dưỡng và suy giảm thần kinh trung ương.

Nhắc đến suy dinh dưỡng, hầu hết chúng ta nghĩ ngay đến trẻ em và những phụ nữ đang cố gắng giảm cân quá mức dẫn đến suy nhược cơ thể. Còn với người già, chúng ta chỉ nghĩ đến nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính, lão hóa mà thôi. Thực tế, rất ít người nghĩ đến khả năng người già bị suy dinh dưỡng.

Suy dinh dưỡng là vấn đề phổ biến hơn những gì chúng ta có thể tưởng tượng. Tình trạng này diễn ra không chỉ ở trẻ em mà còn ở người cao tuổi – một vấn đề mà phần lớn chúng ta không nghĩ tới, thậm chí không hề quan tâm.

Vậy suy dinh dưỡng ở người già là gì?

Về cơ bản, nguyên nhân dẫn đến suy dinh dưỡng chủ yếu là do ăn không đủ, kém hấp thu hoặc mất quá nhiều chất dinh dưỡng. Người cao tuổi đặc biệt dễ bị suy dinh dưỡng, nhất là khi họ mắc các bệnh mãn tính về tinh thần hoặc thể chất.

Suy dinh dưỡng ở người già nguy hiểm đến đâu?

Suy dinh dưỡng tuổi già là một trong những vấn đề phổ biến ở người cao tuổi có thể dẫn tới những vấn đề bệnh tật nguy hiểm khác.

Suy dinh dưỡng có thể gây giảm sức đề kháng, cơ thể gầy yếu, giảm khả năng đáp ứng với stress và phản ứng với điều trị kém hơn. Ở người cao tuổi, cơ thể trải qua các mức độ lão hóa khác nhau, bao gồm thay đổi chức năng trao đổi chất, giảm chuyển hóa cơ bản, giảm mô nạc, teo các cơ quan nội tạng, tăng lượng mỡ trong cơ thể... nên nếu bị suy dinh dưỡng cũng có thể ở mức độ và có ảnh hưởng không giống nhau.

Vậy làm thế nào để nhận biết dấu hiệu suy dinh dưỡng ở người cao tuổi cũng như cách phòng tránh hiệu quả?

Để giải đáp câu hỏi trên, số sắp tới của chương trình "Chuyện khó có bác sĩ" sẽ đề cập đến chủ đề PHÒNG TRÁNH SUY DINH DƯỠNG NGƯỜI CAO TUỔI.

Chương trình có sự tham gia của Bác sĩ DƯƠNG THỊ PHƯỢNG, Khoa Dinh dưỡng & Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, sẽ được phát sóng lúc 14h30 Thứ hai, ngày 1/11/2021, trên fanpage aFamily.vn và chia sẻ trên website aFamily.vn.

Ngay từ lúc này, quý độc giả có thể gửi câu hỏi cho chuyên gia TẠI ĐÂY.

Trân trọng kính mời quý độc giả đón xem chương trình.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/chua-kip-vui-mung-vi-co-tuoi-ma-van-giu-gin-voc-dang-tot-nguoi-phu-nu-nay-khong-ngo-minh-lai-bi-suy-dinh-duong-20211030163611018.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY