Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Chưa kịp vui mừng vì giảm được 10kg trong nửa năm thì thấy dấu hiệu lạ trên mặt, người phụ nữ đi khám thì biết mình bị ung thư

Người nhà nhận thấy sắc mặt của bà Thắm không tốt nên tặng phiếu khám sức khỏe tổng quát và khuyên bà đến bệnh viện khám.

Trong chương trình "Doctor is hot", bác sĩ Trần Vinh Kiên, khoa ngoại, bệnh viện Min-Sheng General Hospital, chia sẻ về trường hợp bà Thắm (60 tuổi), sống tại Đài Loan. Trong vòng nửa năm, từ cân nặng hơn 70kg, bà Thắm giảm 10kg nên cảm thấy rất vui. Tuy nhiên, người nhà nhận thấy sắc mặt của bà Thắm không tốt nên tặng phiếu khám sức khỏe tổng quát và khuyên bà nên đến bệnh viện khám.

Bác sĩ Trần Vinh Kiên cho biết: "Bệnh nhân giảm cân nhưng sắc mặt không được tốt. Kết quả kiểm tra nhận thấy hiện tượng vàng mắt, bệnh nhân được khuyên tiến hành làm thêm xét nghiệm và phát hiện đầu tụy có một khối u kích thước 2,5cm, được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tụy".

Cân nặng của bà Thắm liên tục giảm nên bác sĩ khuyên bệnh nhân cần tiến hành phẫu thuật. Ung thư tụy không giống như ung thư dạ dày và ung thư đại tràng, bạn có thể cắt một phần khối u để xác nhận liệu đó có phải khối u ác tính và tiến hành phẫu thuật. Tuy nhiên, ung thư tụy buộc phải cắt nhiều cơ quan như: bao tử, túi mật, tá tràng, ruột non... sau đó tiến hành làm sinh thiết mới có thể quyết định.

Bà Thắm có khối u ở đầu tụy và kiên quyết muốn phẫu thuật. Do đó, bác sĩ đã cắt đoạn cuối dạ dày, tá tràng, đầu tụy, ống mật và túi mật. Bà Thắm được xác định là ung thư tụy giai đoạn đầu, được xem là trường hợp may mắn khi phát hiện sớm nên điều trị cũng dễ dàng. Sau ca phẫu thuật, tình trạng sức khỏe của bà Thắm đã ổn định.

Theo kinh nghiệm lâm sàng, nhiều bệnh nhân đến bệnh viện khám ung thư tụy đều được chẩn đoán giai đoạn cuối. Bác sĩ Trần Vinh Kiên cảnh báo, ung thư tụy gồm 4 triệu chứng mà nhiều người dễ bỏ sót là vàng mắt, tiêu chảy, đau bụng trên và giảm cân. Nếu người dân có dấu hiệu hoài nghi bản thân mắc bệnh thì nên tiến hành khám sức khỏe trong vòng nửa năm hoặc 1 năm. Tiến hành kiểm tra “siêu âm bụng” là lựa chọn hàng đầu, với những bác sĩ có kinh nghiệm, nếu tuyến tụy có tổn thương thì khối u trên 0,5 - 1 cm đều có cơ hội phát hiện sớm.

Bác sĩ Tiền Chính Hoằng, khoa tiêu hóa, bệnh viện Keelung Chang Gung Memorial Hospital, giải thích: "Nghiên cứu gần đây cho thấy, trước khi bệnh nhân được phát hiện mắc ung thư tụy từ 2 - 3 năm sẽ có triệu chứng như đường huyết tăng, chẳng hạn người bình thường là 100mg/dL, bệnh nhân sẽ tăng 105、106 mg/dL. Ngoài ra, nhiệt độ cơ thể tăng, sau khi bệnh ung thư tụy xảy ra, mỡ dưới da sẽ giảm, một số người cho rằng giảm cân nên vui mừng, nhưng thực tế mỡ giảm thì cơ bắp cũng giảm, tiếp theo sẽ xuất hiện triệu chứng điển hình là vàng mắt, tiểu chảy, khi bạn phát hiện những triệu chứng trên thì cần nâng cao cảnh giác".

Các yếu tố nguy cơ chính gây ung thư tuyến tụy bao gồm:

Hút Thu*c lá.

Người lớn tuổi.

Nam giới - Tỷ lệ nam/nữ của ung thư tuyến tụy là 1,3/1.

Viêm tụy mạn: do rượu, sỏi mật…

Đái tháo đường.

Chế độ ăn chứa nhiều dầu mỡ, chất béo, đường, uống nhiều nước ngọt có gas.

Tiền sử gia đình bị ung thư tụy.

Nhóm máu: Theo một nghiên cứu của Viện Ung Thư Quốc Gia Mỹ, những người thuộc nhóm máu A và B có nguy cơ mắc ung thư tụy cao hơn.

Triệu chứng bệnh ung thư tụy

Các triệu chứng chính của ung thư tuyến tụy bao gồm:

Đau bụng, có thể lan ra sau lưng.

Sụt cân không rõ nguyên nhân.

Chán ăn.

Đầy hơi, chướng bụng.

Tiêu chảy phân lỏng, màu sậm hoặc tiêu ra phân mỡ nổi trên mặt nước.

Vàng da, vàng mắt.

Ngứa da lòng bàn tay, bàn chân.

Các triệu chứng của ung thư tụy nhìn chung là khá mơ hồ và có thể dễ dàng được quy cho các tình trạng khác ít nghiêm trọng và phổ biến hơn. Điều này giải thích tại sao đa số các bệnh nhân ung thư tụy thường chỉ được phát hiện ở giai đoạn tiến triển của bệnh.

Theo Ettoday

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/chua-kip-vui-mung-vi-giam-duoc-10kg-trong-nua-nam-thi-thay-dau-hieu-la-tren-mat-nguoi-phu-nu-di-kham-thi-biet-minh-bi-ung-thu-20200901020157516.chn)

Tin cùng nội dung

  • Bà Nguyễn Thị T. (58 tuổi, ở Tiền Hải, Thái Bình) đang điều trị bệnh ung thư tụy ở Hà Nội cho biết, nếu không có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) thì gia đình bà H. đã kiệt quệ
  • “Có bệnh thì vái tứ phương”, nhất là bệnh ung thư, đã mắc phải thì “mười phần ch*t chín”. Trong tình thế ngặt nghèo ấy, người bệnh thường hay tìm chỗ bấu víu và chấp nhận kể cả sự mù quáng cũng là dễ hiểu.
  • Không chỉ làm phong phú các món ăn, quả sung với nhiều giá trị dinh dưỡng còn có tác dụng phòng chống một số loại ung thư.
  • Từ lâu, trong dân gian người ta thường dùng hạt bí ngô (pumpkin seed) để ăn trong các dịp lễ tết. Đây là loại hạt thơm ngon, dễ ăn và có tác dụng chữa bệnh rất tốt.
  • Theo y học cổ truyền cơ chế bệnh ung thư phát sinh là do khí trệ, huyết ứ, đàm kết, tà độc, kinh lạc bế tắc, công năng tạng phủ mất điều hòa và khí huyết hư tổn.
  • Thông tin về một người phụ nữ có khả năng chữa bách bệnh chỉ bằng cách... dẫm chân lên người bệnh nhân đang lan truyền chóng mặt trên mạng khiến không ít người tò mò. Dẫu chưa biết tính xác thực của sự việc này nhưng dân mạng vẫn đang share thông tin với tốc độ chóng mặt.
  • Tôi đang mang thai ở tuần thứ 12. Trước khi mang thai, tôi thường bị đi ngoài phân lỏng. Mỗi lần như vậy, tôi uống vài lần, mỗi lần trên chục viên berberin là ổn.
  • Do các khái niệm về bệnh ung thư giữa Đông y, và Tây y có nhiều điểm không tương đồng. Vì vậy, nhiều người đã lợi dụng để thổi phồng vấn đề, chữa được “ung thư” bằng các cây, con ở một số địa phương.
  • Người ung thư tụy không nên bỏ qua những thực phẩm vàng dưới đây nếu muốn bệnh tình thuyên giảm.
  • Ung thư tụy có tốc độ di căn cao, hiếm khi được phát hiện sớm. Vì vậy, bệnh nhân chỉ có 6% cơ hội sống sót sau 5 năm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY