Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bạn có thể bị ung thư tụy nếu mắc các bệnh sau

Các nhà khoa học đã phân tích và kết luận ra rằng, ung thư tuyến tụy có thể bị khi bệnh nhân bị mắc các bệnh như viêm tụy mãn tính, tiểu đường, xơ gan hay một số bệnh liên quan đến dạ dày. Đây là kết luận sau khi các nhà khoa học phân tích di truyền mới của trên 50 khối u tuyến tiền liệt và dưới đây là thông tin cơ bản về vấn đề này.


Ảnh minh họa

Bệnh viêm tụy mãn tính và tiểu đường

Ung thư tuyến tụy chính là một trong những bệnh ung thư gây ra tỷ lệ Tu vong cao nhất thế giới. lý do là vì tuyến tụy nằm sâu trong ổ bụng, sau dạ dày nên chúng ta rất khó để phát hiện dấu hiệu của bệnh. ngoài ra, vị trí của tuyến tụy cũng nằm sâu, liên quan tới nhiều cơ quan lân cận nên rất khó can thiệp bằng phương pháp phẫu thuật. do việc khó khăn trong chẩn đoán, phát hiện và điều trị bệnh nên chúng ta cần phải ngăn chặn bệnh ung thư tụy ngay từ khi nhú mầm, ẩn giấu trong các loại bệnh như sau.

- bệnh viêm tụy mãn tính là tình trạng tuyến tụy trong cơ thể bệnh nhân có biểu hiện viêm nhiễm trong thời gian dài. tình trạng này kéo dài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tụy, dù nguy cơ này không quá cao. vì bệnh viêm tụy mãn tính kéo dài khiến chức năng của tuyến tụy suy giảm, dễ bị các yếu tố gây ung thư tấn công, tế bào trong tuyến tụy biến đổi ác tính và hình thành ung thư.

- bệnh tiểu đường: mặc dù cho đến thời điểm hiện tại, khoa học vẫn chưa chứng minh được rõ ràng mối liên hệ giữa bệnh ung thư tuyến tụy và bệnh tiểu đường nhưng người ta cũng nhận thấy rằng ung thư tụy phổ biến hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. điều này có thể liên quan tới một số yếu tố nguy cơ được đề cập trước đó, đó chính là tình trạng thừa cân và béo phì.

Xơ gan và các vấn đề về dạ dày

- Bệnh xơ gan: xơ gan là bệnh lý hay gặp, tiến triển từ bệnh viêm gan B, viêm gan siêu vi C hoặc do sử dụng quá nhiều rượu trong thời gian dài. Bệnh nhân xơ gan cũng có nguy cơ cao phát triển ung thư tuyến tụy vì lý do là gan hoạt động kém khiến cho tuyến tụy phải làm việc nhiều hơn để tiết ra các enzyme tiêu hóa cho mọi hoạt động của cơ thể, khiến tuyến tụy nhanh suy yếu hơn và các tế bào dễ biến đổi ác tính, ung thư hóa.

- các vấn đề về dạ dày: tình trạng nhiễm trùng dạ dày với vi khuẩn gây viêm loét dạ dày là helicobacter pylori có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tụy. vì tuyến tụy nằm ngay sau dạ dày nên sẽ chịu ảnh hưởng tương tự. một số ý kiến của các chuyên gia còn cho rằng, nồng độ acid quá mức trong dạ dày cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy.

- hội chứng di truyền: tình trạng thay đổi gen di truyền (đột biến) có thể truyền từ các thành viên trong một gia đình. những gene bất thường này chính là nguyên nhân gây ra khoảng 10% các ca bệnh ung thư tuyến tụy cũng như những bệnh lý liên quan tới tiền sử gia đình khác.

Trên đây là nguyên nhân gây ung thư tụy từ bốn bệnh khác nhau mà chúng ta cần lưu ý để biết cách phòng ngừa và phát hiện bệnh sớm, từ đó đề ra được phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho chính mình và những người xung quanh.

Theo Thanh Thương/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/cac-loai-benh/ung-thu/nguyen-nhan-gay-ung-thu-tuy-tu-cac-benh-khac-nhau-405338.html

Theo Thanh Thương/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/ban-co-the-bi-ung-thu-tuy-neu-mac-cac-benh-sau/20210326093200532)

Tin cùng nội dung

  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Bệnh di truyền là những bệnh xảy ra do những bất thường về gen hoặc về nhiễm sắc thể. Bệnh được di truyền là bệnh do bất thường về gen ở bố mẹ truyền sang cho con họ. Những bệnh này có thể là bệnh di truyền trội, di truyền lặn, hoặc bệnh di truyền liên kết NST giới tính X. Bệnh về NST là những bệnh gây ra do mất NST, bất thường NST, hoặc thừa NST.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY