Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Chữa trị bệnh sán dây bằng Đông y từ nguyên liệu cực kỳ rẻ tiền

Các loại ký sinh trùng như sán lợn để trị bệnh ngoài Thu*c tây y trong đông y có 2 loại dược liệu vườn nhà trị bệnh sán lợn hiệu quả từ Hạt cau và bí ngô. Xem chi tiết cách dùng dưới đây.

Theo Đông y, hạt cau vị cay, đắng, tính ôn; vào kinh vị và đại tràng. Có tác dụng sát trùng, tiêu tích hành khí, lợi thủy. Chữa giun sán ký sinh đường ruột, thực tích khí trệ, bụng đầy táo bón, tả lỵ mót rặn, phù cước khí sưng đau

Tìm hiểu thêm về hạt cau: Những tác dụng bất ngờ của quả cau, hạt cau trong y học cổ truyền

Cau có tác dụng trị các loại ký sinh trùng, trong đó, hiệu quả nhất đối với sán lợn. Đặc biệt hiệu quả khi kết hợp với hạt bí ngô.

Trong hạt bí ngô (bí đỏ) chứa các chất giúp loại bỏ các ký sinh trùng như giun, sán vô cùng hiệu quả mà không gây độc cho cơ thể. Khi ăn hạt, nên giữ lại lớp màng màu xanh bao quanh hạt để có hiệu quả tốt nhất.

Cau làm tê liệt sán bò và sán lợn nhưng chỉ mạnh đối với đầu con sán và những đốt chưa thành thục, trong khi hạt bí ngô làm tê liệt khúc giữa và khúc đuôi sán.

Vào buổi sáng, ăn 60-120g bột hạt bí ngô lúc bụng đói. Sau 2 giờ, uống nước sắc/đun hạt cau (trẻ từ 10 tuổi trở xuống uống 30g, phụ nữ và đàn ông gầy nhỏ uống 50-60g, người mập 80g). Nửa giờ sau khi uống hạt cau sẽ uống một liều Thu*c tẩy muối nhẹ (30g magiê sunfat). Nằm nghỉ, đi vệ sinh vào một chậu nước ấm.

Hạt bí ngô 50g, 16g vỏ quả lựu, 28g hạt cau, 45g hạt bìm bìm đun nước uống khi bụng đói. Buổi tối uống Thu*c này, ăn thêm hoa quả có vị chua, hiệu quả càng cao.

Đu đủ

Không chỉ dồi dào chất dinh dưỡng, đu đủ còn có tác dụng chống lao và trị dứt điểm giun sán ở trẻ. Nhựa cây đu đủ có thành phần men papain, được điều chế làm Thu*c tẩy giun, tác dụng mạnh đối với sán, giun đũa và giun kim. Bạn có thể cho bé ăn đu đủ chín vào buổi sáng, liên tục trong 3-5 ngày.

Các bài Thu*c khác

25g rễ vỏ cây lựu đun nước uống, tuy nhiên với người bị bệnh dạ dày không nên dùng.

60g ô mai, hạt cau 120g, đun với nước, vớt bỏ bã, thêm 5ml rượu trắng, uống khi bụng đói.

Lôi hoàn (lôi hoàng) nghiền bột, mỗi ngày 20g pha trong nước đun sôi để nguội, dùng liền 3 ngày, thông thường sau 10 tiếng, ký sinh trùng sẽ ch*t và được bài tiết ra ngoài.

Long nha thảo (tiên hạc thảo, cỏ răng rồng) phơi khô, nghiền bột, người lớn dùng 30-60g hãm với nước ấm uống, khoảng 5-6 tiếng sau sẽ bài tiết ra ký sinh trùng theo phân.

Đề phòng

Thông thường, các loại thịt, hải sản đều có ký sinh trùng, hầu hết chúng có thể được loại bỏ bởi nhiệt độ cao. Do đó, cần nấu chín trước khi ăn và loại bỏ các món sống như tiết canh, các món tái hoặc món chưa chín.

Các loại rau nên được rửa sạch và nấu chín: Trứng của ký sinh trùng được bài tiết ra ngoài sẽ theo nguồn nước tưới lên rau. Nếu chúng không được rửa sạch, sẽ xâm nhập vào cơ thể người.

Rửa sạch tay trước và sau bữa ăn, cũng có thể ngăn ngừa ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể một cách hiệu quả

Nga Nguyễn (dịch theo A-hospital)
Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/chua-tri-benh-san-day-bang-dong-y-tu-nguyen-lieu-cuc-ky-re-tien)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY