Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chưa tròn 1 năm, phát hiện mắc 2 bệnh ung thư

(MangYTe) - Đó là trường hợp người bệnh Phạm Văn H.50 tuổi quê tại quận Lê Chân, Thành phố Hải Phòng. Năm 2019, anh H.đã phẫu thuật điều trị ung thư amidan tại Bệnh viện K. Ở lần khám sức khỏe, tầm soát ung thư sau đó, anh phát hiện ung thư thực quản. Tuy nhiên rất may mắn là cả 2 lần chẩn đoán thì bệnh đều ở giai đoạn sớm, các bác sỹ đánh giá hiệu quả điều trị thành công rất lớn.

Theo hồ sơ bệnh án, tháng 6/2019, anh H.được chẩn đoán ung thư amidan trái T1N0M0 và được các bác sỹ Khoa Ngoại tai mũi họng Bệnh viện K thực hiện phẫu thuật cắt amidan và vét hạch cổ trái. Sau phẫu thuật, sức khỏe anh H.ổn định và được ra viện.Anh H.vẫn tái khám định kỳ.

Sau đó, trong một lần đến khám tầm soát ung thư tổng quát, qua nội soi, anh H.được các bác sỹ chẩn đoán với kết quả ung thư thực quản1/3 dưới T1bN0M0.

"Trong quá trình khám và điều trị cho người bệnh, Bệnh viện cũng ghi nhận một số trường hợp người bệnh mắc 2 loại bệnh ung thư khác nhau. Không nhiều người bệnh hiểu rõ được vấn đề đó nên khi được bác sỹ tư vấn với kết quả như vậy thường hoang mang, suy nghĩ.

Tuy nhiên tôi và các bác sỹ, đồng nghiệp luôn cố gắng để giải thích rõ cho người bệnh về tình trạng sức khỏe của họ cũng như phác đồ điều trị, vì tâm lý là vấn đề quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả điều trị. Rất may là bệnh nhân H.phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm nên đánh giá hiệu quả điều trị sẽ khả quan, sau khi hiểu rõ vấn đề này, người bệnh H.rất hợp tác với các bác sỹ trong quá trình điều trị". – Ths.BS Đoàn Trọng Tú, Trưởng khoa Ngoại bụng 2 bệnh viện K chia sẻ.

Cuối tháng 5/2020,bệnh nhân H. được phẫu thuật cắt thực quản tạo hình bằng dạ dày với phương pháp nội soi.

Phẫu thuật nội soi tạo hình thực quản là một kỹ thuật khó thực hiện, hiện nay ở nước ta có một số bệnh việnthực hiện thành công. Do bệnh nhân H.đã được mổ vét hạch cổ trước đó năm 2019 nên phương pháp mổ thực quản cho bệnh nhân này sẽ khó khăn hơn so với mổ ung thư thực quản thông thường khác. Kỹ thuật này đòi hỏi phẫu thuật viên có nhiều kinh nghiệm, phẫu tích tỉ mỉ, lấy tối đa, triệt căn tế bào ung thư, và tạo hình thực quản bằng dạ dày để đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người bệnh." – Ths Tú chia sẻ.

"Qua đây, tôi cho rằng việc khám tầm soát ung thư là cần thiết, mọi người nên thực hiện 6 tháng tầm soát tổng quát ung thư 1 lần, kể cả với những người đã, đang điều trị ung thư. Việc phát hiện sớm luôn tỷ luận thuận tới hiệu quả điều trị, do đó mỗi người nên quan tâm hơn đến sức khỏe của mình và gia đình bằng cách theo dõi sức khỏe và khám định kỳ".

Sau mổ bệnh nhân diễn biến ổn định, tiếp tục được theo dõi và điều trị.

PHA LÊ

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/chua-tron-1-nam-phat-hien-mac-2-benh-ung-thu-20200711204801921.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Những người được chẩn đoán bị Ung thư sẽ quan tâm đến việc dùng các Vitamin và các chế phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng, các thảo dược và các chiết xuất đang được dùng rộng rãi để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
  • Ung thư tụy là ung thư bắt nguồn từ tụy. Có nhiều loại ung thư tụy, tùy vào loại tế bào ung thư mà diễn tiến và triệu chứng hoàn toàn khác nhau. Loại thường gặp nhất, chiếm trên 90%, là ung thư biểu mô ống tuyến tụy
  • Ung thư tuyến giáp không phải là một loại bệnh ung thư rất thường gặp. Có nhiều loại ung thư tuyến giáp khác nhau và mỗi loại có phương pháp điều trị khác nhau. Tiên lượng cho những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nói chung, ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt.
  • Ung thư phổi là nguyên nhân gây Tu vong do ung thư hàng đầu tại Hoa Kỳ ở cả nam và nữ. Số người ch*t vì ung thư phổi hàng năm nhiều hơn tổng số người ch*t vì ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, vú và buồng trứng.
  • Ung thư vú là loại ung thư rất phổ biến ở phụ nữ. Việc chụp nhũ ảnh và thăm khám vú thường xuyên giúp phát hiện khối u sớm và giúp chữa trị hiệu quả.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY