Khoa học hôm nay

Chụp được ảnh ma trong vũ trụ

Kính viễn vọng không gian Hubble của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã quan sát được bóng ma của các chuẩn tinh yểu mệnh quanh quẩn ở nơi những thiên thể này xuất hiện và biến mất.

Bóng ma của các chuẩn tinh yểu mệnh quanh quẩn ở nơi những thiên thể này xuất hiện và biến mất

Các bức ảnh do kính Hubble chụp được cho thấy 8 cấu trúc hình vòng bất thườngđang quay quanh quỹ đạo của những thiên hà chứa chấp chúng và tỏa ánh sáng xanhma quái. Chúng hiện lên rõ nét trong không gian nhờ sự bùng nổ bức xạ từ một lỗđen siêu lớn ở trung tâm của thiên hà dung chứa.

Thành phần hoạt động tích cực nhất của các lõi thiên hà này được gọi là chuẩntinh, nơi vật chất bị đốt nóng tới mức chói sáng rực rỡ như một chiếc đèn phatrong không gian sâu thẳm. Ánh sáng tỏa ra từ một chiếc đĩa khí siêu nóng, rứcrỡ bao quanh lỗ đen.

"tuy nhiên, các chuẩn tinh hiện không đủ sáng để tạo ra những gì chúng tađang thấy. đây là những gì còn lại của thứ đã xảy ra trong quá khứ. các dải ánhsáng mảnh, rực rỡ cho chúng ta biết rằng, các chuẩn tinh từng tỏa ra nhiều nănglượng hơn hoặc chúng đang thay đổi rất nhanh", chuyên gia bill keel thuộc đạihọc alabama (mỹ), người khởi xướng cuộc khảo sát của kính viễn vọng hubble, nhấnmạnh.

Một lí giải khả dĩ là, các cặp lỗ đen đồng hành đang cung cấp năng lượng chocác chuẩn tinh và điều này có thể làm thay đổi độ sáng của chúng.

Theo ông Keel, các phân tử oxy trong các dải sáng đã hấp thu ánh sáng từchuẩn tinh và từ từ tái phát tỏa chúng qua hàng ngàn năm. Trong các dải sáng nàycòn có các nguyên tố khác như hydro, heli, nitơ, sulphur và neon.

Các dải sáng xanh được tin là những chiếc đuôi khí dài, bị các lực hấp dẫnbắt nguồn từ quá trình sáp nhập 2 thiên hà, kéo giãn ra. Thay vì bị tan vỡ,những cấu trúc với chiều dài lên tới hàng chục ngàn năm sáng này, đang quay chậmquanh quỹ đạo của thiên hà dung chứa chúng rất lâu, tới tận 1,5 tỉ năm, sau khiquá trình sáp nhập kết thúc.

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/chup-duoc-anh-ma-trong-vu-tru-230351.html

Theo Tuấn Anh/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/chup-duoc-anh-ma-trong-vu-tru/20210210014032318)

Chủ đề liên quan:

chuẩn tinh nasa vũ trụ vũ trụ

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY