Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Chuyện gì xảy ra với đồ ăn thừa trên máy bay? Câu trả lời có thể sẽ khiến bạn vừa bất ngờ, vừa... áy náy

Quy trình xử lý đồ ăn thừa trên máy bay được kiểm soát rất chặt chẽ theo quy định hàng không.

Nếu bạn đã từng từ chối hoặc để lại thức ăn trong phần ăn của mình với tâm lý muốn “nhường lại” hoặc đơn giản là không thích ăn, có lẽ bạn sẽ cảm thấy áy náy và hối hận sau khi biết được quá trình xử lý đồ ăn thừa của các hãng hàng không.

Với tiêu chuẩn về an toàn, vệ sinh cực kỳ cao, các thực phẩm được chế biến và phục vụ đều được kiểm soát chặt chẽ từ đầu đến cuối. Theo Hiệp hội cung cấp dịch vụ hàng không (ACA), đó là một quá trình khép kín tuyệt đối để không chịu biến số từ bên ngoài và không có biến tố thoát ra.

Quy trình xử lý đồ ăn thừa trên máy bay như sau. Các tiếp viên hoặc nhân viên dọn dẹp khi đi thu gom rác và đồ ăn thừa sẽ trực tiếp phân loại chúng trên máy bay (không phải di chuyển đến nơi nào khác rồi mới bắt đầu phân loại). Thường chỉ có ly, dĩa sắt, bát sứ, đồ thuỷ tinh trong hạng thương gia mới được rửa sạch và tái sử dụng, còn lại đều bị đưa vào thùng rác và tiêu huỷ ngay lập tức, bao gồm cả thức ăn và khay, đồ nhựa, chai rượu, lon nước ngọt, bao bì nhựa… Dù bạn có để nguyên một hộp đồ ăn lại thì cả hộp vẫn sẽ bị tống thẳng vào túi rác.

Đồ thuỷ tinh, sứ, inox ở khoang thương gia được tái sử dụng.

Còn lại sẽ bị tống vào túi rác.

Đặc biệt là sau các chuyến bay quốc tế, đồ thừa sẽ được đốt càng sớm càng tốt. Khi được đưa ra khu vực tiêu huỷ, các túi chứa đồ ăn và rác thải đều bị khoá kín để không ai có thể can thiệp, đưa chúng ra ngoài tái sử dụng.

Như vậy có thể hình dung với quy trình này, lượng đồ ăn bị bỏ đi và lượng rác thải từ ngành công nghiệp hàng không lớn đến mức nào. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), năm 2018 đã có 6,1 triệu tấn rác thải đến từ 290 hãng hàng không trên thế giới. Đa phần đều là rác thải khó phân huỷ, ảnh hưởng nặng đến môi trường.

Trước vấn đề trên, nhiều hãng hàng không đã có những cam kết để hạn chế rác thải như tái sử dụng, sử dụng vật liệu an toàn, thân thiện với môi trường hơn như Air New Zealand, JetBlue, Ryanair, Qantas… Các hành khách cũng được khuyến cáo là chủ động mang theo bình nước, dụng cụ ăn uống cá nhân và không nên để thừa, tránh lãng phí đồ ăn.

Nguồn: The Point Guys, IATA, ACA.

Theo Trí Thức Trẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/chuyen-gi-xay-ra-voi-do-an-thua-tren-may-bay-cau-tra-loi-co-the-se-khien-ban-vua-bat-ngo-vua-ay-nay-20200411153251814.chn)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Mangyte cho em hỏi, Hiện giờ em đang có bầu khoảng 21-22 tuần. Em có dự định khoảng ngày 8 - 9/2/2015 dương lịch em về Bắc để sinh em bé, khi đó bầu khoảng 31-32 tuần. Em định đi máy bay nhưng hãng hàng không yêu cầu phải có giấy xác nhận tình trạng sức khỏe. Vậy em xin hỏi là em muốn xin giấy xác nhận tình trạng sức khỏe của 2 mẹ con em ở BV Trưng Vương có được không ạ? xin cho em biết để em đặt vé sớm. Chân thành cảm ơn. (Hoàng Nga - Bình Tân, TPHCM)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Hầu hết mọi người không gặp bất kỳ vấn đề gì khi đi máy bay. Tuy nhiên bạn vẫn có thể làm chuyến đi bằng máy bay thoải mái và an toàn hơn. Bài viết này nói về một số mẹo nhỏ đó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY