Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chuyên gia cảnh báo 9 căn bệnh nguy hại rình rập nếu dùng giấy bạc nấu ăn sai cách

MangYTe - Ở nhiệt độ cao, lượng nhôm trong giấy bạc bọc thực phẩm sẽ hòa tan vào thức ăn, sau đó xâm nhập bên trong cơ thể, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Lá nhôm hay còn gọi là ngày càng được các bà nội trợ ưa chuộng trong việc đựng và bọc thực phẩm khi chế biến thức ăn.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu từ các nước ngoài cho rằng ở nhiệt độ cao, hóa chất nhôm trong giấy bạc sẽ phơi nhiễm vào thức ăn, theo thời gian lâu dài tích tụ sẽ gây hại đối với người sử dụng. Thông tin này khiến nhiều gia đình hoang mang.

Theo khuyến nghị của các dinh dưỡng, thay vì lạm dụng giấy bạc, mọi người nên dùng đồ đựng bằng thủy tinh và sứ để chuẩn bị các món nướng.

Còn trong trường hợp cần dùng giấy bạc, để lượng nhôm đi vào cơ thể không vượt mức cho phép cần lưu ý những điểm sau:

Tuyệt đối không dùng giấy bạc để nướng những rau củ có vị chua. Ảnh minh họa

- Không nên dùng giấy bạc trong lò vi sóng vì lò vi sóng làm chín thực phẩm từ bên trong ra bằng sóng điện từ sẽ phá hoại giấy bạc cực nhanh, ion nhôm sẽ xâm nhập vào thực phẩm nhanh và dễ dàng hơn.

- Nên hạn chế dùng chúng nhiều để nướng, vì nướng chúng thường ở nhiệt độ cao lượng nhôm sẽ đi vào thực phẩm chúng ta sử dụng.

- Không nên dùng chúng để đựng những thực phẩm giàu acid như những loại trái cây có vị chua, những món ăn có dấm vì khi axit trong món ăn phản ứng với chất nhôm trong giấy bạc làm ăn mòn giấy bạc, chính vì thế một lượng nhỏ nhôm có thể thấm vào thức ăn làm món ăn.

Những tác hại đáng sợ khi thường xuyên dùng giấy bạc sai cách

Ảnh hưởng đến tế bào não

Tiếp xúc liên tục với nhôm qua thức ăn có thể ảnh hưởng đến tế bào não. Điều này có thể dẫn đến các biến chứng về thần kinh, gây tổn hại lâu dài đến tế bào não.

Không dùng giấy bạc để gói thức ăn thừa. Ảnh minh họa

Bệnh Alzheimer

Một trong những rủi ro của việc nấu ăn dùng quá nhiều giấy bạc là nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Các nhà khoa học đã phát hiện ra nhôm từ các tế bào não của bệnh nhân Tu vong vì bệnh Alzheimer.

Bệnh thận

Cơ thể chúng ta không thể tiêu hóa nhôm, vì vậy chúng sẽ tích tụ trong cơ thể dẫn đến suy thận.

Bệnh gan

Khi nhiều nhôm tích tụ trong cơ thể, nó sẽ ảnh hưởng đến gan. Gan là cơ quan chính giúp giải độc cơ thể. Đây là tác dụng phụ chủ yếu của việc lạm dụng giấy bạc để nấu ăn.

Bệnh xương

Tiếp xúc nhiều với nhôm thậm chí có thể ảnh hưởng đến sức khỏe xương. Tình trạng sẽ xấu hơn nếu bạn đã mắc bệnh về xương.

Rối loạn thần kinh

Tích lũy nhôm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh. Điều này sẽ gây ra nhiều biến chứng như bồn chồn, lo lắng và căng thẳng.

Hen suyễn

Nếu bạn hoặc người trong gia đình bị hen thì hãy bỏ ngay những chiếc giấy bạc dùng để nấu ăn vì đây là một trong số thủ phạm gây nên bệnh này nếu lạm dụng.

Đau bụng

Nói chung, đau vùng bụng là dấu hiệu chính cho sự tích tụ của nhiều thứ không tiêu hóa được. Tuy nhiên, chúng ta thường bỏ qua triệu chứng này vì đau bụng có thể bị hiểu nhầm là dấu hiệu của khó tiêu. Tiếp xúc thường xuyên với nhôm sẽ làm cơn đau nghiêm trọng hơn.

Ung thư đại tràng

Việc đường ruột tiếp xúc thường xuyên với nhôm có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như ung thư đại tràng.

M.H (th)

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/song-khoe/chuyen-gia-canh-bao-9-can-benh-nguy-hai-rinh-rap-neu-dung-giay-bac-nau-an-sai-cach-20200403110227679.htm)

Tin cùng nội dung

  • Đối với phụ nữ do kinh nguyệt, thể chất dễ khiến cho cơ thể bị thiếu máu ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.
  • Sỏi mật tấn công chủ yếu phụ nữ, và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Vậy còn ai có nguy cơ mắc bệnh sỏi mật?
  • Cuộc sống tất bật với bộn bề lo toan từ trong công việc đến chuyện gia đình khiến chúng ta không khỏi rơi vào trạng thái căng thẳng.
  • Nhóm các nhà khoa học ở Mỹ vừa công bố kết quả nghiên cứu nhận dạng dấu hiệu để phát hiện tâm thần ở trẻ em.
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY