Tai , Mũi , Họng hôm nay

Chuyên gia chia sẻ cách trị viêm họng không dùng kháng sinh

Theo các chuyên gia, tình trạng sử dụng kháng sinh bừa bãi hiện nay ở rất nhiều người dân, thói quen “tự chẩn đoán kê đơn” cho mình rồi tự mua Thu*c về dùng. Điều này vô cùng nguy hiểm.

Nhiều người có thói quen khi có hiện tượng ho, viêm họng là tự ra hiệu Thu*c, tự “kê đơn” mua Thu*c về điều trị cho mình, với tâm lý không có kháng sinh thì không khỏi được bệnh.

Ảnh minh họa

Chia sẻ trên SK&ĐS vừa qua, PGS.TS Phạm Tuấn Cảnh - Trưởng bộ môn Tai mũi họng – Đại học Y Hà Nội, Trưởng khoa Phẫu thuật chỉnh hình - BV Tai Mũi Họng Trung ương cho biết, có rất nhiều nguyên nhân gây viêm họng, viêm amidan, trong đó 70-80% trường hợp là do virus, nên việc dùng Thu*c kháng sinh là không có tác dụng, điều này chỉ làm cơ thể của chúng ta kháng với các loại kháng sinh.

Việc dùng kháng sinh khi bị viêm họng chỉ khi xác định viêm họng do vi khuẩn thì việc sử dụng kháng sinh mới cần thiết. Tuy nhiên việc lựa chọn kháng sinh nào thì phải do bác sĩ, bởi mỗi một loại viêm họng, mỗi một con vi khuẩn điều trị bằng 1 loại kháng sinh khác nhau.

Cũng theo bác sĩ, khi bị viêm họng do virus chỉ cần xúc họng và điều trị triệu chứng như hạ sốt, Thu*c giảm ho mà thôi…. Việc dùng Thu*c bừa bãi không những không cần thiết mà còn gia tăng tình trạng kháng Thu*c, gây khó khăn cho việc điều trị sau này.

Dấu hiệu viêm họng phải dùng kháng sinh

Theo các chuyên gia, viêm họng cấp do virus thì không cần và không nên dùng kháng sinh. Nhưng nếu tác nhân gây viêm họng là vi khuẩn thì loại Thu*c này lại rất cần thiết, biểu hiện bệnh cụ thế trong một số trường hợp sau:

Ảnh minh họa

- Biểu hiện của viêm họng do vi rút như: viêm kết mạc, chảy mũi, ho, tiêu chảy, ban dạng vi rút… cha mẹ cần theo dõi bệnh. Đồng thời, cần vệ sinh mắt, mũi bằng nước muối S*nh l*, muối biển, ăn thức ăn lỏng. Nếu trẻ sốt trên 38.5 độ hãy dùng Thu*c hạ sốt paracetamol theo cân nặng. Nếu trẻ ho nhiều, nên đi khám để được hướng dẫn dùng loại Thu*c ho phù hợp.

- Khi người bệnh có biểu hiện sốt trên 38,5 độ C, sưng đau hạch cổ, đau đầu, nốt xuất huyết ở vòm, đau bụng, chất xuất tiết ở họng, amidan cho thấy khả năng lớn bệnh nhi viêm họng do liên cầu tan huyết beta -nhóm A.

Lúc này trẻ sẽ phải sử dụng kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ. Việc dùng kháng sinh phải theo chỉ định, với mục tiêu khỏi bệnh lâm sàng tối đa, vi khuẩn ch*t không thể đột biến, giảm thiểu kháng Thu*c.

Lưu ý: Dùng Thu*c theo chỉ định của bác sỹ. Không tự ý bỏ kháng sinh khi thấy dấu hiệu bệnh thuyên giảm. Đây là một điều rất nguy hiểm bởi khi uống Thu*c, vi khuẩn đang bị yếu dần đi (chưa ch*t hẳn), lúc này ngừng Thu*c, vi khuẩn không bị tiêu diệt, sống lại và dần có sức đề kháng với chính loại kháng sinh đang uống, từ đó gây nên tình trạng kháng Thu*c rất nguy hiểm.

Theo M.H - Gia đình và Xã hội

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/chuyen-gia-chia-se-cach-tri-viem-hong-khong-dung-khang-sinh-n351297.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Đau rát họng, nuốt đau, khàn tiếng, ho khan hoặc ho có đờm,… là những triệu chứng chính của bệnh viêm họng. Nếu không có bội nhiễm hoặc biến chứng chỉ cần vệ sinh sát khuẩn mũi họng thường xuyên, dùng Thu*c giảm đau, ho,… Xin giới thiệu một số vị Thu*c dân gian có tác dụng giảm đau và ho do viêm họng rất tốt, giúp bệnh nhanh khỏi và hạn chế biến chứng.
  • Theo Đông y, bông phấn có vị mặn, hơi cay, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hoạt huyết, tán ứ, tiêu viêm, lợi tiểu, thường dùng chữa viêm họng, kinh nguyệt không đều, viêm đường tiết niệu,...
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Viêm họng là bệnh thường gặp có các biểu hiện họng sưng đau, lúc đầu có thể thấy ngứa họng, kèm theo sốt hoặc tiết nhiều đờm dãi. Theo Đông y, viêm họng có 2 triệu chứng là chứng thực và chứng hư. Tùy theo chứng bệnh cụ thể để có cách điều trị thích hợp.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY