Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chuyên gia quốc tế thống nhất nguyên nhân Tu vong của ca mắc COVID-19 số 251

Tại Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chẩn đoán và điều trị COVID-19, Tiểu ban Điều trị và Hội đồng Chuyên môn của Bộ Y tế đã họp với các thành viên và xin ý kiến về sửa đổi, bổ sung hướng dẫn chẩn đoán, điều trị COVID-19, chiến lược tổ chức điều trị, xét nghiệm giai đoạn tới và thảo luận một số ca bệnh COVID-19.

Tin vui cho người trào ngược: Mới xuất hiện giải pháp đột phá!Tin tài trợ

Tham dự còn có TS. Kidong Park- Trưởng Đại diện Tổ chức Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam; Bác sĩ Matthew R. Moore- Giám đốc Chương Trình Bảo vệ Y tế Toàn cầu, Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Dịch bệnh, Hoa Kỳ tại Việt Nam.

GS.TS Lê Quang Cường, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết tất cả các hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và xét nghiệm của Việt Nam đều bám sát những khuyến cáo chung của WHO, CDC, Hoa Kỳ, Trung Quốc, cập nhật các nghiên cứu và theo sát những thử nghiệm lâm sàng của thế giới. Việt Nam luôn thực hiện theo những quy định chuẩn mực về thử nghiệm lâm sàng để đem lại những điều tốt nhất cho trực tiếp người bệnh.

Tại cuộc họp, các chuyên gia Tổ chức y tế thế giới và CDC đã cùng nhau chia sẻ thông tin về chiến lược xét nghiệm, công tác điều trị người bệnh COVID, vấn đề bệnh nhân tái dương tính...

Các chuyên gia quốc tế thống nhất với những nội dung của Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế đánh giá và kết luận về ca bệnh 251. Đây là bệnh nhân 64 tuổi, ở Hà Nam mắc COVID-19, được công bố khỏi bệnh ngày 17/4 đã Tu vong ngày 1/5 do xơ gan giai đoạn cuối. Do tình trạng xơ gan giai đoạn cuối rất nặng, trước khi Tu vong bệnh nhân có biểu hiện hôn mê do suy giảm chức năng gan trầm trọng và rối loạn điện giải. Khi bệnh nhân Tu vong, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam đã làm xét nghiệm SARS-CoV-2 cho kết quả âm tính, bệnh nhân không có bất cứ triệu chứng nào của tổn thương phổi do COVID-19 gây ra.

Ngày 4/5, Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế đã họp với các chuyên gia đầu ngành và xác định trường hợp Tu vong này không phải do COVID-19. Cho đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào Tu vong do COVID-19.

GS.TS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội đồng Chuyên môn cho biết, trước đó bệnh nhân 251 đã được điều trị khỏi bệnh COVID-19, được theo dõi 15 ngày sau khỏi bệnh; xét nghiệm 5 lần âm tính trước khi được chuyển về điều trị bệnh gan tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam.

Đồng thời GS.TS Nguyễn Văn Kính đã chia sẻ với các chuyên gia quốc tế những thông tin về điều trị các ca bệnh nhiễm COVID-19 tại Việt Nam. Trong đó có 3 ca nặng được các thành viên Hội đồng chuyên môn theo dõi sát sao hàng ngày và có những tiến triển.

Đó là trường hợp bệnh nhân 19 (bác bệnh nhân 17) đã rút được ECMO, cai được máy thở, đã nói và ăn uống được. Hiện bệnh nhân này đang được tiếp tục tập phục hồi chức năng và tăng cường dinh dưỡng.

Bệnh nhân số 161 đã hồi phục, xét nghiệm XN SARS-CoV-2 âm tính 3 lần liên tiếp, chuyển sang giai đoạn điều trị phục hồi tai biến mạch máu não tại Bệnh viện Bạch Mai.

Hội đồng chuyên môn đang xem xét phương án ghép phổi cho bệnh nhân 91 là nam phi công hiện đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM.

Các chuyên gia của WHO và CDC đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong công tác phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian qua, đã đạt được kỳ tích bước đầu để ngăn chặn và đẩy lùi dịch COVID-19 ở Việt Nam, đồng thời khẳng định sẵn sàng phối hợp với Việt Nam xây dựng chiến lược xét nghiệm phù hợp trong thời gian tới.

Hơn 16.5000 người tiếp xúc gần và về từ vùng dịch đang cách ly theo dõi y tế

Hiện tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly là 16.525, trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện là 162 người, cách ly tập trung tại cơ sở khác là 6.693 người; cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 9.670 người.

Cảnh báo 6 thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo L*a đ*o như Thu*c chữa bệnh

6 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo không đúng bản chất, lừa dối người tiêu dùng là: Hapanix, Hạ Đường Tâm An, Ích Tâm Đường, Diagood, Nano Fast và Hạ đường Tâm an

Nhiều ca Tu vong vì ăn nấm: Dấu hiệu ngộ độc cần biết để xử trí kịp thời

3 vụ ngộ độc nấm xảy ra gần đây nhất khiến 6 người Tu vong, 1 người nguy kịch. Theo các bác sĩ, so với các loại ngộ độc khác thì ngộ độc nấm xảy ra ít hơn về số ca, nhưng tỷ lệ Tu vong lại rất cao.

Bộ Y tế khuyến cáo thời điểm cần đeo khẩu trang với học sinh khi ở trường

Ngồi trong lớp học không bắt buộc phải đeo khẩu trang, khi ra chơi cần đeo khẩu trang là một trong những nội dung mà Bộ Y tế đưa ra trong khuyến cáo đối với học sinh khi ở trường để phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Việt Nam: Còn 17/39 ca mắc COVID-19 đang điều trị xét nghiệm dương tính

Thông tin mới nhất từ Bộ Y tế ngày 7/5 cho biết, trong số 39 ca đang điều trị hiện chỉ còn 17 ca có kết quả xét ngiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Cách SARS-CoV-2 'tấn công' phổi khiến bệnh nhân mắc COVID-19 suy hô hấp

Chủ tịch Hội đồng chuyên môn điều trị COVID-19 cho biết, về mặt lâm sàng, tổn thương phổi do SARS-CoV-2 rất khác với virus gây bệnh SARS hay cúm mùa.

Thái Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/chuyen-gia-quoc-te-thong-nhat-nguyen-nhan-tu-vong-cua-benh-nhan-so-251-1654672.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY