Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Chuyên gia Trung Quốc trả lời 8 câu hỏi chính về virus corona mới gây bệnh viêm phổi Vũ Hán

Feng Zijian, phó giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, đã trả lời các câu hỏi về dịch virus corona gây bệnh viêm phổi mới trong cuộc phỏng vấn với CCTV.

Dưới đây là đoạn trích từ cuộc phỏng vấn:

Câu hỏi 1. Tại sao số trường hợp được xác nhận nhiễm virus corona mới tăng đáng kể?

Trả lời: Sự gia tăng mạnh của các trường hợp được xác nhận có liên quan nhiều đến khả năng lây lan của virus corona. Hiện tại có vẻ như sự lây truyền virus từ người sang người ngày càng mạnh hơn.

Một yếu tố khác góp phần vào số lượng nhiễm trùng tăng vọt nằm trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, xảy ra vào đầu tháng 12. Khi cơn sốt du lịch lễ hội mùa xuân khởi động chưa đầy một tháng sau đó, người dân ở các khu vực bị nhiễm trùng nặng đã đi du lịch trên toàn quốc, điều này đã đẩy nhanh sự lây lan của căn bệnh này.

Đặc biệt là Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, tâm chấn của vụ dịch và tồn đọng các trường hợp nghi ngờ, đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng của các trường hợp được xác nhận do chẩn đoán tập trung gần đây.

Câu hỏi 2. Tại sao số trường hợp được xác nhận vượt qua hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) trong thời gian ngắn hơn?

Trả lời: Nghiên cứu cho thấy rằng việc truyền

Câu hỏi 3. Có phải những thay đổi trong của virus corona mới là lý do của sự gia tăng ở trẻ em bị nhiễm bệnh?

Trả lời: Sự gia tăng các trường hợp trẻ em có thể liên quan đến các cơ hội tiếp xúc khác nhau của con người. Mọi người ở các độ tuổi khác nhau đều dễ bị mầm bệnh đường hô hấp mới. Nhưng cơ hội tiếp xúc có thể khác nhau do độ tuổi khác nhau, và tỷ lệ mắc bệnh cũng vậy.

Người ta quan sát thấy rằng các triệu chứng của

Trả lời: Thực sự rất khó để dự đoán xu hướng dịch bệnh hiện nay. Với nhiều biện pháp đã được thực hiện, chúng tôi sẽ kiểm soát sự lây lan của coronavirus một cách hiệu quả. Nhưng chúng ta không có nhiều hy vọng nó sẽ được thực hiện trong một tuần.

Chúng ta phải tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát và đẩy mạnh các nỗ lực chẩn đoán và điều trị trong các khu vực bị nhiễm trùng nặng, cũng như tăng cường phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh ở những nơi khác. Chúng tôi cũng sẽ theo dõi những người có liên hệ chặt chẽ với bệnh nhân và đưa họ vào theo dõi y tế. Dịch sẽ được kiểm soát miễn là tất cả các biện pháp có thể được đưa ra.

Câu hỏi 5. Quan điểm kéo dài kỳ nghỉ lễ hội mùa xuân là gì? Có cần phải tiếp tục kéo dài kỳ nghỉ?

Trả lời: Đây là một chiến lược rất quan trọng để kiểm soát bệnh truyền nhiễm đường hô hấp khi lây truyền từ người sang người bằng cách giảm dòng người và tiếp xúc cá nhân, cũng như tăng khoảng cách giữa các cá nhân. Chính quyền Trung Quốc đã kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán như một biện pháp quan trọng để kiểm soát sự lây lan của

Việc phòng ngừa và kiểm soát các bệnh truyền nhiễm cần phải xem xét cả hai bên. Một mặt, chúng ta phải có biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch. Mặt khác, chúng ta phải giảm thiểu tác động đến cuộc sống của mọi người, cũng như các tác động xã hội và kinh tế.

Câu hỏi 6. Có cần thiết cho tất cả mọi người cách ly trong 14 ngày sau khi trở lại nơi làm việc?

Trả lời: Việc cho những người trở về từ tỉnh Hồ Bắc, nơi bị nhiễm trùng nặng để tự cách ly tại nhà trong 14 ngày, là cần thiết.

Đối với những người từ những nơi khác không có sự lây truyền trong cộng đồng rõ ràng, việc thực hiện các biện pháp tự bảo vệ, chẳng hạn như đeo khẩu trang tại nơi làm việc, đo nhiệt độ thường xuyên và điều trị y tế kịp thời là đủ.

Câu hỏi 7. Tại sao mọi người khóc vì thiếu y tá?

Trả lời: Việc thiếu y tá, đặc biệt là ở các khoa viêm phổi, là một vấn đề tồn tại lâu dài trong hệ thống dịch vụ y tế của đất nước. Dưới sự bùng phát của

Câu hỏi 8. Ông nghĩ gì về công tác phòng chống dịch bệnh ở khu vực nông thôn?

Trả lời: Chúng tôi phải chú ý nhiều hơn đến các khu vực nông thôn vì điều kiện chăm sóc sức khỏe tương đối yếu ở đó với ít tài nguyên y tế. Nếu Buổi giao lưu trực tuyến diễn ra vào lúc 20h thứ 6 ngày 31/1/2020.

Tải app Lotus để xem trực tiếp tại đây: http://bit.ly/2m6uJ36

Theo ChinaDaily

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/chuyen-gia-trung-quoc-tra-loi-8-cau-hoi-chinh-ve-virus-corona-moi-gay-benh-viem-phoi-vu-han-20200131062406588.chn)

Tin cùng nội dung

  • Tỷ lệ viêm loét dạ dày - tá tràng ngày càng tăng ở Việt Nam, thủ phạm chính gây ra căn bệnh này chính là do nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori.
  • Mangyte ơi, tôi bị viêm xoang rất nặng, chữa nhiều nơi không khỏi. Tôi muốn khám chuyên khoa Tai Mũi Họng nơi các GS.BS nhiều kinh nghiệm thì nên đến đâu ở TPHCM? Mong Mangyte tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn. (Thanh Hùng - TPHCM)
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Viêm phổi thường gây ra bởi vi khuẩn hoặc virus. Cũng có thể do nấm hoặc những hóa chất hít vào phổi.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.