Dinh dưỡng hôm nay

Chuyện nhỏ giúp người cao huyết áp giảm nguy cơ đột quỵ 49%

(MangYTe) - Một thay đổi rất nhỏ trong cách uống Thu*c có thể làm giảm mạnh nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim… ở bệnh nhân cao huyết áp.

Nghiên cứu mới đây của giáo sư Ramon Hermida (Đại học Virgo, Tây Ban Nha) đã phát hiện ra cách cực kỳ dễ dàng, để những viên Thu*c trị cao huyết áp phát huy tác dụng tốt hơn nhiều trong việc phòng ngừa cái ch*t sớm do tai biến.

Thay đổi cách uống Thu*c sẽ giúp ngăn ngừa các tai biến gây Tu vong sớm ở người cao huyết áp.

19.000 bệnh nhân cao huyết áp có sử dụng Thu*c thường xuyên đã được theo dõi trong vòng 6 năm, ghi nhận 1.752 ca Tu vong. Các nhà nghiên cứu phát hiện sự khác biệt rất lớn trong tỉ lệ Tu vong ở những người uống Thu*c vào buổi tối, lúc trước khi đi ngủ và người uống Thu*c vào buổi sáng.

Việc chọn giờ uống Thu*c là trước khi đi ngủ đã giúp giảm tỉ lệ Tu vong do các vấn đề tim và mạch máu nói chung đến 66%; giảm 44% nguy cơ nhồi máu cơ tim, 42% nguy cơ suy tim và 49% nguy cơ đột quỵ.

Điều đó có nghĩa là rất nhiều cuộc sống sẽ được kéo dài nếu bệnh nhân được khuyến cáo chuyển giờ uống Thu*c từ buổi sáng sang buổi tối, một việc không mấy khó khăn. Theo giáo sư Hermida, các hướng dẫn y khoa hiện tại không đề nghị bất kỳ thời gian điều trị ưu tiên nào. Tuy nhiên đa số bệnh nhân được khuyên hãy uống Thu*c vào buổi sáng, dựa trên suy nghĩ sai lầm rằng giảm mức huyết áp vào buổi sáng, khi họ đã thức dậy và vận động là quan trọng hơn.

Nhận xét về công trình, tiến sĩ Richard Francis, Trưởng phòng nghiên cứu của Hiệp hội Đột quỵ Anh, người không tham gia nghiên cứu, cho biết các kết quả có thể thay đổi cách chúng ta ngăn ngừa đột quỵ trong tương lai.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí khoa học European Heart Journal.

A. Thư (Theo The Telegraph, NBC News)
Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (http://nld.com.vn/suc-khoe/chuyen-nho-giup-nguoi-cao-huyet-ap-giam-nguy-co-dot-quy-49-20191023174744861.htm)

Tin cùng nội dung

  • Bất chấp những tranh cãi về khả năng gây ung thư hoặc tác dụng phòng ngừa ung thư từ nhiều nghiên cứu, trà yerba mate vẫn tiếp tục được cho là thức uống sức khỏe và được bày bán trên thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, hình thức và công dụng giúp giảm cân, phòng ngừa lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Những phát hiện trái ngược này dẫn tới những nghi vấn rằng mate là thức uống bổ dưỡng hay nguy cơ đối với sức khỏe, nhất là ung thư đầu – cổ.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY