Kinh tế xã hội hôm nay

Chuyện những người phụ nữ bỏ quê lên phố bán lưng cho đất, bán mặt cho trời dưới cái nắng cháy thịt ở Hà Nội: Còn có nỗi sợ khác bên cạnh dịch bệnh

Giữa trưa nắng oi ả, cô Nhung và 2 người phụ nữ khác cùng xã mang miếng bạt nhỏ trải xuống dưới gầm cầu đi bộ làm nơi ngả lưng tạm. Hơn 1 năm qua, bao trăn trở cơm áo gạo tiền cứ thế vây quanh lấy những người phụ nữ chân yếu tay mềm này.

Giữa trưa, trong khi nhiều người ở yên trong phòng với chiếc điều hòa thì ngoài kia, vẫn luôn có những người phụ nữ như cô Nhung. Ở quê không có công ăn việc làm, hai vợ chồng cô Nhung trông vào mấy sào ruộng. Được mùa thì cũng đủ ăn là mừng, chuyện lo cho con cái ăn học vất vả vô cùng. "Cứ thế này thì ch*t" - cái suy nghĩ bật thành tiếng trong đầu người phụ nữ.

Không có nhiều lựa chọn, cô nhung đành tìm cách ra hà nội kiếm ăn. ban đầu cũng chỉ xác định là giải pháp tạm thời lúc ảnh hưởng dịch bệnh, giờ đây sau một năm, cô cùng những người bạn khác chỉ muốn bám trụ bằng được ở đây. chẳng sung sướng gì, nhưng "còn bao thứ phải lo", ít ra ở đây cũng có việc kiếm ra tiền.

Chuyện những người phụ nữ bỏ quê lên phố bán lưng cho đất, bán mặt cho trời dưới cái nắng cháy thịt ở Hà Nội: Còn có nỗi sợ khác bên cạnh dịch bệnh - Ảnh 1.

Dịch Covid-19 khiến những người lao động phải tìm bóng mát dưới chân cầu đi bộ làm nơi nghỉ tạm bởi không có chỗ trú.

"Lên phố kiếm tiền vẫn hơn"

Bắt đầu công việc cắt, thu dọn cỏ từ 6h sáng, nên mỗi ngày cô nhung cùng hai người phụ nữ trong xã phải dậy từ rất sớm lo cơm nước bữa sáng cho cả gia đình vừa để lại một phần mang đi làm bữa trưa. cứ thế mỗi ngày, người phụ nữ này chạy xe hơn 40km từ chương mỹ lên hà nội làm việc.

Theo lời cô nhung chia sẻ, hơn một năm qua khi dịch bệnh xuất hiện những người phụ nữ như cô ở quê dù làm đủ thứ nghề nhưng vẫn không đủ trang trải cho cuộc sống. bất đắc dĩ, cô mới tìm lên trên hà nội để kiếm một công việc mưu sinh.

Chuyện những người phụ nữ bỏ quê lên phố bán lưng cho đất, bán mặt cho trời dưới cái nắng cháy thịt ở Hà Nội: Còn có nỗi sợ khác bên cạnh dịch bệnh - Ảnh 2.

Chạy xe hơn 40km từ chương mỹ lên hà nội làm việc, những người phụ nữ như cô nhung, bà lực vẫn đều đều sáng đi, chiều về để có tiền trang trải cuộc sống.

"Ở quê không làm gì chỉ trông vào mấy sào ruộng thì cả nhà không đủ sống chứ nói gì đến chuyện lo cho các em ăn học. Khó khăn nên tôi bảo chồng thôi thì một người ở nhà trông nhà với trông các con ăn học, một người đi làm. Thế rồi hơn 1 năm qua tôi lên trên này đi làm.

Thời gian đầu ai thuê gì làm nấy, cứ sáng đi tối về. Buổi sáng dậy sớm cơm nước cho cả nhà xong thì chuẩn bị đồ đạc với hộp cơm thế là đi. Phải mang cơm từ nhà đi vì trên này giờ dịch bệnh người ta không cho ngồi ăn tại quán nên tôi với mấy chị em nữa mang theo cơm từ nhà đi vừa rẻ vừa chủ động", cô Nhung chia sẻ.

Chuyện những người phụ nữ bỏ quê lên phố bán lưng cho đất, bán mặt cho trời dưới cái nắng cháy thịt ở Hà Nội: Còn có nỗi sợ khác bên cạnh dịch bệnh - Ảnh 3.

Cô đặng thị nhung (46 tuổi, trú tại thôn cốc thượng, xã hoàng diệu, huyện chương mỹ, hà nội) quyết lên hà nội vì ở đây tuy lao động vất vả nhưng dễ kiếm tiền.

Nhờ người quen, cô Nhung may mắn tìm được một công việc cố định là làm công nhân cắt cỏ. Công việc vất vả lại nay chỗ này, mai chỗ khác thế nhưng vì "bao nhiêu thứ phải lo" nên người phụ nữ này vẫn chấp nhận làm công việc này với hơn 6 triệu tiền lương.

"Nói là vất vả nhưng trên này vẫn dễ kiếm tiền hơn ở quê làm ruộng. Nhà hai vợ chồng với thêm 2 đứa con là bao nhiêu thứ phải lo. Cứ ở quê làm thì chẳng đủ ăn chứ nói gì đến lo cho chúng nó. Đợt trước đi làm thì người ta còn cho chỗ nghỉ trưa nhưng đợt này dịch nên không ai cho những người lao động như chúng tôi ở cả vì họ cũng sợ.

Nay làm chỗ này, mai ngày kia lại làm chỗ khác nên mấy chị em mang theo chiếc bạt nhỏ rồi bạ đâu kiếm chỗ mát trải tạm nghỉ tý buổi trưa cho đỡ nắng rồi chiều lại làm tiếp", cô Nhung chia sẻ.

Chuyện những người phụ nữ bỏ quê lên phố bán lưng cho đất, bán mặt cho trời dưới cái nắng cháy thịt ở Hà Nội: Còn có nỗi sợ khác bên cạnh dịch bệnh - Ảnh 4.

Làm công nhân cắt cỏ nay làm chỗ này, mai ngày kia lại làm chỗ khác nên cô Nhung cùng những người khác cùng xã mang theo chiếc bạt nhỏ rồi bạ đâu kiếm chỗ mát nghỉ tạm.

Với cô Nhung, trong lúc dịch bệnh như thế này có một công việc ổn định như công việc của cô đã là điều may mắn. Dịch không có người thuê làm, nhiều người khác vẫn phải cố gắng bám trụ lại để mong chờ có người thuê làm một công việc gì đó có thể làm ra tiền.

"Chúng tôi làm công việc này ổn định nhưng đợt dịch này vẫn nhiều ngày phải ở nhà chứ nói gì những người ai thuê gì làm nấy. Dịch này vất vả với cũng nguy hiểm sức khỏe nhưng tiền lương vẫn có vậy, mình có việc làm ra tiền đã là mừng rồi.

Chuyện những người phụ nữ bỏ quê lên phố bán lưng cho đất, bán mặt cho trời dưới cái nắng cháy thịt ở Hà Nội: Còn có nỗi sợ khác bên cạnh dịch bệnh - Ảnh 5.

Để tiết kiệm chi phí, hằng ngày cô Nhung mang theo đồ ăn, thức uống từ nhà để đi làm.

Nhiều người dịch này còn đi làm giúp việc được chứ chúng tôi thì không ở lại được còn phải về lo cho gia đình ở nhà nữa", cô Nhung tâm sự.

"Dịch bệnh có sợ nhưng không sợ bằng thất nghiệp"

Không còn nằm trong độ tuổi lao động sung mãn nhất, những người phụ nữ trung niên chỉ còn biết mỗi làm những công việc lao động chân tay nặng nhọc bởi việc nhẹ không ai thuê làm nên hầu hết họ phải làm việc nặng nhọc, vất vả để có đồng ra đồng vào lo cho cuộc sống.

Chuyện những người phụ nữ bỏ quê lên phố bán lưng cho đất, bán mặt cho trời dưới cái nắng cháy thịt ở Hà Nội: Còn có nỗi sợ khác bên cạnh dịch bệnh - Ảnh 6.

Chuyện những người phụ nữ bỏ quê lên phố bán lưng cho đất, bán mặt cho trời dưới cái nắng cháy thịt ở Hà Nội: Còn có nỗi sợ khác bên cạnh dịch bệnh - Ảnh 7.

Những người trong độ tuổi trung niên lên hà nội kiếm việc làm luôn phải thích nghi với hoàn cảnh bởi họ "chỉ sợ không có việc làm".

Hơn 50 tuổi, nhưng bà Hoàng Thị Lực (trú tại thôn Trại Trung, xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) vẫn là lao động kiếm tiền chính trong gia đình, khi người chồng của bà đau ốm không làm được việc gì bởi đôi mắt bị mờ.

Ở cái tuổi vốn dĩ được nghỉ ngơi, nhưng bà Lực vẫn ngày ngày đi đi về về mấy chục cây số để vừa lao động kiếm tiền vừa kịp về lo cơm nước, nhà cửa. Với bà Lực, lúc này có việc để làm, có thu nhập thì nặng nhọc mấy cũng phải cố gắng vì không còn lựa chọn nào tốt hơn.

Chuyện những người phụ nữ bỏ quê lên phố bán lưng cho đất, bán mặt cho trời dưới cái nắng cháy thịt ở Hà Nội: Còn có nỗi sợ khác bên cạnh dịch bệnh - Ảnh 8.

Bà Hoàng Thị Lực (trú tại thôn Trại Trung, xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) vẫn là lao động kiếm tiền chính trong gia đình khi đã ngoài 50 tuổi.

"Nhà tôi con cái lớn cả, có đứa mới ra trường nên cũng chưa giúp gì được cho bố mẹ. Ngày ngày tôi vẫn cùng mấy chị em khác lên đây đi làm, ở nhà thì có chồng trông coi cho mình đi kiếm tiền. Vì chồng tôi hai mắt bị mờ lại hay đau ốm nên cứ phải sáng đi làm tối về nhà lo cơm nước.

Trước khi chưa có dịch thì cũng vay mượn cho con trai đi học tiếng Nhật. Đến khi gần đến ngày bay thì dịch lại bùng phát nên từ đó đến nay cứ phải đi làm để trang trải. 1 tháng tôi làm được hơn 6 triệu thì tiền Thu*c của chồng hết 2 triệu rồi tiền lãi hơn 1 triệu đều như vắt tranh.

Chuyện những người phụ nữ bỏ quê lên phố bán lưng cho đất, bán mặt cho trời dưới cái nắng cháy thịt ở Hà Nội: Còn có nỗi sợ khác bên cạnh dịch bệnh - Ảnh 9.

Chuyện những người phụ nữ bỏ quê lên phố bán lưng cho đất, bán mặt cho trời dưới cái nắng cháy thịt ở Hà Nội: Còn có nỗi sợ khác bên cạnh dịch bệnh - Ảnh 10.

Chuyện những người phụ nữ bỏ quê lên phố bán lưng cho đất, bán mặt cho trời dưới cái nắng cháy thịt ở Hà Nội: Còn có nỗi sợ khác bên cạnh dịch bệnh - Ảnh 11.

Chuyện những người phụ nữ bỏ quê lên phố bán lưng cho đất, bán mặt cho trời dưới cái nắng cháy thịt ở Hà Nội: Còn có nỗi sợ khác bên cạnh dịch bệnh - Ảnh 12.

Hành trang của những người lao động chân tay như bà Lực đơn giản và gọn nhẹ.

Buổi sáng trước khi đi làm là cắm cơm để ăn ở nhà xong phần thì mang đi, phần thì cứ cắm để đó đến trưa chồng ở nhà chỉ việc lấy ăn chứ chồng tôi ở nhà không tự làm được mấy việc đó. Tối thì 6h mới xong việc về đến nhà lo cơm nước, lợn gà rồi mới ăn uống nghỉ ngơi", bà Lực chia sẻ.

Đi làm trong thời gian dịch bệnh, dù khó khăn vất vả nhưng với bà Lực thời điểm này có việc để làm ra tiền vẫn là điều may mắn. Bà Lực nói vui rằng: "Giờ thất nghiệp, không có việc làm thì mới lo, chứ dịch thì chẳng sợ".

Chuyện những người phụ nữ bỏ quê lên phố bán lưng cho đất, bán mặt cho trời dưới cái nắng cháy thịt ở Hà Nội: Còn có nỗi sợ khác bên cạnh dịch bệnh - Ảnh 13.

Giữa cái lúc khó khăn, những người lao động như bà Lực mong ước dịch mau chóng qua đi để họ không phải ở trong hoàn cảnh "có sức khỏe nhưng không có việc để làm".

Trong những lúc khó khăn do dịch Covid-19 như hiện nay, những người như bà Lực mong ước dịch mau chóng qua đi để họ không phải ở trong hoàn cảnh "có sức khỏe nhưng không có việc để làm", để cuộc sống của những người lao động như họ bớt khó khăn hơn.

Theo Afamily/Nhịp sống Việt

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/xa-hoi/chuyen-nhung-nguoi-phu-nu-bo-que-len-pho-ban-lung-cho-dat-ban-mat-cho-troi-duoi-cai-nang-chay-thit-o-ha-noi-con-co-noi-so-khac-ben-canh-dich-benh-20210529162401672.htm)
Từ khóa: hà nội

Chủ đề liên quan:

hà nội

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY