Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Có chấm dứt được dịch Covid-19 tại thành phố Hồ Chí Minh trước Tết Dương lịch?

(HNMO) - Từ ngày 2-12 cho đến 14h ngày 4-12, tại thành phố Hồ Chí Minh chưa ghi nhận thêm ca mắc Covid-19 tại cộng đồng. Liên quan đến 4 ca Covid-19 tại đây, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh thông báo đã lấy mẫu xét nghiệm 2.532 người, trong đó có 2.344 trường hợp âm tính, gồm: 852 trường hợp F1 và 1.492 trường hợp F2, còn 188 trường hợp F1, F2 đang chờ kết quả.

Vậy, mức độ dịch tại đây như thế nào và có chấm dứt được trước tết dương lịch 2021?

Nhận định về tình hình dịch covid-19 tại thành phố hồ chí minh, pgs.ts trần đắc phu, cố vấn cao cấp trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng việt nam cho rằng, tình hình dịch ở thành phố hồ chí minh đã biết được f0. thêm vào đó, thời gian lây nhiễm ra cộng đồng ngắn, quản lý được các ca tiếp xúc gần, đặc biệt là thành phố hồ chí minh, bộ y tế, các bộ, ngành vào cuộc rất quyết liệt. do đó, dịch có thể dập tắt được.

"tình hình dịch covid-19 hiện nay ở thành phố hồ chí minh không phức tạp như ổ dịch tại đà nẵng vì chúng ta phát hiện được sớm, biết được nguồn lây bệnh (f0) và triển khai mạnh mẽ các biện pháp truy vết để quản lý các trường hợp f1, f2, từ đó khoanh vùng, tiến hành các biện pháp dập dịch kịp thời và đặc biệt dịch cũng chưa có dấu hiệu lây lan vào trong bệnh viện", pgs.ts trần đắc phu nhấn mạnh.

Cũng theo pgs.ts trần đắc phu, đến thời điểm này, việt nam chủ động được việc xét nghiệm covid-19. bởi nước ta có nhiều cơ sở xét nghiệm khẳng định và đủ kit xét nghiệm. riêng tại thành phố hồ chí minh, năng lực xét nghiệm rất tốt, có thể thực hiện xét nghiệm có chỉ định trên diện rộng để phát hiện kịp thời những trường hợp mắc covid-19, từ đó cách ly, tránh lây lan ra cộng đồng.

Liên quan đến vấn đề dư luận quan tâm, đó là vi rút sars-cov-2 lần này có biến đổi, tăng độc lực? pgs.ts trần đắc phu cho rằng, kể từ khi dịch covid-19 xảy ra tại thành phố vũ hán (trung quốc) đến nay, dịch đã lan rộng ra toàn thế giới. vi rút sars-cov-2 cũng có những biến đổi về gen và làm tăng độ bám dính của vi rút vào tế bào cảm nhiễm khiến cho tốc độ lây lan có thể mạnh hơn. tuy nhiên, hiện chưa phát hiện thấy vi rút này có sự thay đổi về độc lực.

Đề cập vấn đề có chấm dứt được dịch covid-19 tại thành phố hồ chí minh trước tết dương lịch 2021? bác sĩ thân mạnh hùng, phó trưởng khoa cấp cứu, bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương cho rằng, việc phát hiện những ca lây nhiễm covid-19 ở cộng đồng tại một địa phương là việc rất đáng lo ngại. bởi dịch có thể lây nhiễm trên diện rộng, tác động đến sức khỏe của người dân. việc có chấm dứt được dịch hay không ngoài sự lỗ lực của chính quyền, sự vào cuộc của các bộ, ban, ngành, còn phụ thuộc rất nhiều vào ý thức và sự tuân thủ các biện pháp phòng dịch của mỗi người dân.

PGS.TS Trần Đắc Phu cũng cho rằng, chúng ta không được chủ quan, lơ là. Bởi cũng có những trường hợp tương tự xảy ra mà không phát hiện được do nhiều người không có biểu hiện, triệu chứng nhiễm bệnh hoặc có triệu chứng nhẹ mà người dân không khai báo và không đến trạm y tế, không phát hiện ra.

Pgs.ts trần đắc phu khuyến cáo, hiện tình hình dịch covid-19 trên thế giới rất phức tạp, các chuyến bay nhập cảnh vào việt nam đều có bệnh nhân dương tính với vi rút sars-cov-2. trung bình có từ 3 đến 20 trường hợp trên một chuyến bay. do đó, nguy cơ dịch covid-19 xâm nhập vào nước ta là rất lớn nếu chúng ta không thực hiện tốt biện pháp phòng, chống. thêm vào đó, covid-19 là dịch lây lan qua đường hô hấp và cũng thường lây lan mạnh trong mùa đông. tại việt nam, thời tiết như hiện nay cũng là yếu tố thuận lợi cho sự lây lan của covid-19. "vấn đề đặt ra cho chúng ta là quản lý chặt người nhập cảnh, không để xảy ra ca covid-19 tại cộng đồng để dịch không bị lây lan và bùng phát", pgs.ts trần đắc phu nhấn mạnh.

Về cơ hội tiếp cận vắc xin, theo PGS.TS Trần Đắc Phu, đầu năm 2021, Việt Nam chưa thể có vắc xin. Nếu tình hình thuận lợi thì cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022, trên cơ sở nước ta nhập được hoặc tự sản xuất được, mới có thể có vắc xin. Trong lúc này, mọi người vẫn phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, cụ thể là biện pháp "5K" (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế) do Bộ Y tế hướng dẫn.

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/985277/co-cham-dut-duoc-dich-covid-19-tai-thanh-pho-ho-chi-minh-truoc-tet-duong-lich)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY