Phụ khoa hôm nay

Đây là chuyên khoa có chức năng chẩn khám, điều trị nội khoa lẫn phẫu thuật ngoại khoa các bệnh lý phụ khoa lành tính, các bệnh lý cấp cứu và các bệnh liên quan tới nội tiết sinh sản. Các bệnh lý phụ khoa được ứng dụng điều trị nội tiết như rong kinh, băng huyết, vô kinh, rối loạn nội tiết (vị thành niên và mãn kinh), sẩy thai liên tiếp, điều hoà sinh sản, nạo thai dưới 3 tháng tuổi, phá thai to, hút thai khó dưới 12 tuần. Phương pháp phẫu thuật nội soi được áp dụng cắt tử cung, bóc u xơ, soi buồng tử cung,...Phương pháp ngoại khoa truyền thống được thực hiện trong phẫu thuật đường âm đạo, cắt tử cung đường âm đạo, các phẫu thuật trong dị dạng sinh dục, sa sinh dục, u nang buồng trứng,...

Có chiều cao lý tưởng của một người mẫu nhưng lại không có *m đ*o, cô gái 29 tuổi được tạo hình lại từ ruột của chính mình

Ngày 1/12, Bệnh viện Việt Đức thông tin đã thực hiện ca phẫu thuật tạo hình *m đ*o bằng đoạn ruột trên nội soi cho một bệnh nhân nữ không có *m đ*o. Đây là lần đầu tiên các bác sĩ của Việt Nam thực hiện thành công kỹ thuật này.

Mặc dù có một khuôn mặt khả ái, chiều cao lý tưởng của một người mẫu nhưng cô gái trẻ N.T.T, 29 tuổi, quê Lạng Sơn vẫn chưa bao giờ dám nhận lời bất kỳ chàng trai nào đến với mình vì một khiếm khuyết cực lớn của người phụ nữ. Em sinh ra đã không có *m đ*o do mắc phải hội chứng không nhạy cảm androgen.

Để khắc phục các nhược điểm của các phương pháp tạo hình *m đ*o cũ, các bác sỹ Trung tâm Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã phối hợp với các chuyên gia Phẫu thuật Nội soi tiêu hóa của bệnh viện lần đầu tiên thực hiện thành công kỹ thuật Tạo hình *m đ*o mới bằng chính một đoạn ruột tự thân của người bệnh.

BS khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật

PGS. TS. Nguyễn Hồng Hà – Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình – Thẩm mỹ cho biết, đây là một kỹ thuật khó, yêu cầu sự phối hợp của đội ngũ chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong xác định giới tính, trang thiết bị hiện đại nên mới chỉ thực hiện được ở một số ít trung tâm lớn trên thế giới và khu vực. Rối loạn phát triển giới tính (Disorders of S*x development- DSD) là tình trạng bẩm sinh trong đó nhiễm sắc thể, tuyến Sinh d*c, giải phẫu của bộ phận Sinh d*c bị bất thường.

Theo y văn, tạo hình *m đ*o là phẫu thuật dành cho nữ giới bị không *m đ*o do các khiếm khuyết *m đ*o bẩm sinh hoặc mắc phải như hội chứng Mayer-Rokitansky-Kuster-Hauser và hội chứng không nhạy cảm androgen, có khối u vùng chậu hoặc chấn thương và cho người xác định lại giới tính là nữ.

PGS. TS. Nguyễn Hồng Hà cho biết thêm, đối với các kỹ thuật tạo hình *m đ*o trước đây như ghép da, niêm mạc miệng hay tạo hình bằng vạt da đều có nhược điểm đó là chiều dài *m đ*o giới hạn thường chỉ 8-10cm, phải nong *m đ*o thường xuyên và suốt đời vì dễ co rút, khó vệ sinh gây mùi khó chịu, không tiết dịch nên cần sử dụng chất bôi trơn khi quan hệ T*nh d*c…

Còn với tạo hình *m đ*o bằng đoạn ruột có lợi thế chính là lớp niêm mạc có lớp màng nhầy, có vai trò như chất bôi trơn tự nhiên cho *m đ*o và làm quan hệ T*nh d*c dễ dàng hơn, *m đ*o mới không bị co rút và có thể đạt được chiều dài tối ưu từ 12-18cm.

PGS. TS Dương Trọng Hiền – Trưởng khoa Phẫu thuật Cấp cứu Tiêu hóa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức mô tả vạt ruột trước đây được lấy bằng phương pháp mổ mở còn hiện tại được lấy bằng kỹ thuật nội soi với nhiều lợi thế hơn so với kỹ thuật mổ mở như: Thời gian hồi phục nhanh hơn do bệnh nhân ít đau hơn, ăn uống bình thường sớm hơn, phẫu tích dưới nội soi chính xác, ít chảy máu, ruột được khâu nối bằng máy giúp giảm tối đa các biến chứng sau mổ như rò, bục vết mổ, tắc ruột sau mổ… được thực hiện bởi các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực phẫu thuật nội soi tiêu hóa của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/co-chieu-cao-ly-tuong-cua-mot-nguoi-mau-nhung-lai-khong-co-am-dao-co-gai-29-tuoi-duoc-tao-hinh-lai-tu-ruot-cua-chinh-minh-20211201182958823.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY