Phụ khoa hôm nay

Đây là chuyên khoa có chức năng chẩn khám, điều trị nội khoa lẫn phẫu thuật ngoại khoa các bệnh lý phụ khoa lành tính, các bệnh lý cấp cứu và các bệnh liên quan tới nội tiết sinh sản. Các bệnh lý phụ khoa được ứng dụng điều trị nội tiết như rong kinh, băng huyết, vô kinh, rối loạn nội tiết (vị thành niên và mãn kinh), sẩy thai liên tiếp, điều hoà sinh sản, nạo thai dưới 3 tháng tuổi, phá thai to, hút thai khó dưới 12 tuần. Phương pháp phẫu thuật nội soi được áp dụng cắt tử cung, bóc u xơ, soi buồng tử cung,...Phương pháp ngoại khoa truyền thống được thực hiện trong phẫu thuật đường âm đạo, cắt tử cung đường âm đạo, các phẫu thuật trong dị dạng sinh dục, sa sinh dục, u nang buồng trứng,...

Phụ nữ lão hóa ngược ngay cả khi mãn kinh nhờ làm 4 việc vô cùng đơn giản

Đừng vội ghen tị với những tuổi mãn kinh nhưng có thân hình và sức khỏe như U30, hãy xem những thói quen của họ để học tập nhé.

Chị em nào cũng sợ thời kì mãn kinh vì "giai đoạn mãn kinh là lúc người phụ nữ già đi, làn da trở nên khô đi, có nếp nhăn và không còn săn chắc như khi còn trẻ". Chính vì vậy, khi nhận ra mình sắp bước vào thời kì mãn kinh, không ít chị em vội vàng tìm mọi cách để cứu vãn.

Về lý thuyết đúng là như thế nhưng thực tế, vẫn có không ít chị em bị những ảnh hưởng của mãn kinh "bỏ quên". Tức là dù đã đến kì mãn kinh nhưng họ không có dấu hiệu của lão hóa mà trông trẻ trung hơn so với tuổi thật rất nhiều. Chắc chắn, trong cuộc sống bạn đã từng gặp những chị em lão hóa ngược và có một chút ghen tị vì nghĩ rằng họ được "trời phú" cho một cơ thể trẻ trung như vậy.

Đừng vội ghen tị bạn nhé, vì không phải tự nhiên mà nhiều chị em lại có thể trẻ trung hơn tuổi thực rất nhiều. để có được thành công như vậy là cả một sự cố gắng chăm sóc bản thân ngay từ khi còn trẻ đấy. hầu hết những phụ nữ không lão hóa ngay cả khi sang giai đoạn mãn kinh là bởi vì họ có 4 thói quen tốt cho cơ thể như sau:

1. Có chế độ ăn uống hợp lý

Phụ nữ xinh đẹp, khỏe mạnh có một sự kén chọn rất cao về ăn uống. Họ ít khi ăn những thứ có hàm lượng calo, chất béo cao. Thực phẩm giàu chất béo, calo có thể làm cho phụ nữ béo phì và sau đó gây ra một loạt các hậu quả từ làn da đến các cơ quan trong cơ thể. Đặc biệt, với những phụ nữ thích ăn đồ ngọt thì làn da của họ thường lỏng lẻo, thô ráp... Điều này khiến cho họ có vẻ bên ngoài trông già đi rất nhiều.

Theo tiến sĩ soma mandal (chuyên gia sức khỏe phụ nữ và tác giả của cuốn sách dear menopause, i don't fear): sự suy giảm estrogen khi phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh rõ ràng làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh, vì vậy việc bổ sung thực phẩm là rất quan trọng. trong thời kỳ mãn kinh, phụ nữ nên ăn các loại thực phẩm bao gồm vừng đen, thực phẩm giàu canxi, axit béo omega-3, thực phẩm có chứa estrogen thực vật hoặc phytoestrogen... để trẻ trung, khỏe mạnh hơn.

2. Ngủ đủ giấc

Ở một mức độ nào đó, phụ nữ không chỉ phải làm việc chăm chỉ, mà còn phải chịu áp lực từ cuộc sống, gia đình và con cái của họ. Theo thời gian, chất lượng giấc ngủ của họ cũng giảm, thức khuya, mất ngủ là điều bình thường.

Nhưng bạn có biết rằng rối loạn giấc ngủ không chỉ có thể gây hại cho da, tinh thần mà với cả cơ thể. Nhưng với những phụ nữ biết quản lý giấc ngủ của mình, có những giấc ngủ ngon ngay cả trong những ngày khó chịu vì mãn kinh thì chắc chắn, sức khỏe tổng thể của họ cũng được cải thiện.

3. Cân bằng nội tiết

Lauren Fine, MD, bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận tại Chicago Cosmetic Surgery and Dermatology cho biết: "Các thụ thể estrogentrong da đóng một vai trò trong việc sản xuất bã nhờn, giúp giữ cho da được bôi trơn và thúc đẩy sản xuất collagen bình thường". Sự sụt giảm estrogen cũng dẫn đến giảm độ dày của da, vì vậy bạn có thể thấy da chảy xệ hơn.

"Trong thời gian này, cũng có một sự sụt giảm testosterone, làm giảm hoạt động của tuyến bã nhờn (dầu), vì vậy bạn có thể nhận thấy ít mụn trứng cá hơn. Điều này nghe thì có vẻ là vui nhưng với sự suy giảm của cả estrogen và testosterone thì kết quả là làn da trở nên khô và nếp nhăn xuất hiện nổi bật hơn", Shilpi Khetarpal, bác sĩ da liễu tại Phòng khám Cleveland cho biết.

Để ngăn cản điều này, nhiều chị em đã quan tâm đến cân bằng nội tiết ở mọi thời điểm trong cuộc sống. Những biện pháp cân bằng nội tiết đơn giản nhất mà ai cũng có thể thực hiện là ăn đủ dinh dưỡng và có thói quen sinh hoạt, tập luyện lành mạnh.

4. Giữ một tâm trí tốt

Người ta nói rằng phụ nữ tức giận dễ dàng lão hóa, nhưng phụ nữ mãn kinh, giống như thời tiết mùa hè, thực sự là thay đổi liên tục được. Một giây trước còn đang vui vẻ, giây tiếp theo chính là cuồng phong bão táp, làm cho mọi người xung quanh có chút khó chịu. Trong khi đó, tâm lý thực sự rất quan trọng. Một thái độ tốt sẽ làm cho phụ nữ trông năng động hơn. Nếu mỗi ngày có thể duy trì một thái độ tốt thì cơ thể và tinh thần sẽ được cải thiện rất nhiều.

Theo bác sĩ da liễu Paul Jarrod Frank: "Mọi bộ phận trên cơ thể, bao gồm cả làn da đều bị ảnh hưởng bởi sự căng thẳng. Nếu bạn thường xuyên lo lắng, cơ thể bạn đang không ngừng tiết ra hormone căng thẳng, có thể phá vỡ collagen, dẫn đến da chảy xệ, nhiều nếp nhăn".

Theo EverydayHealth, Healthline, Sohu

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/phu-nu-lao-hoa-nguoc-ngay-ca-khi-man-kinh-nho-lam-4-viec-vo-cung-don-gian-2022110114011012.chn)

Tin cùng nội dung

  • Khảo sát của các nhà khoa học Mỹ tại ĐH Columbia ở TP New York mới được công bố trên tờ American Journal of Clinical nêu khả năng dễ bị trầm cảm ở phụ nữ tuổi mãn kinh do dùng nhiều thực phẩm chứa dạng đường tinh bột (carbohydrate) như cơm từ gạo xay xát kỹ, bánh mì trắng.
  • Tập thể dục thường xuyên mỗi ngày: đi bộ, bơi lội, yoga... là cách luyện tập phù hợp nhất ở tuổi mãn kinh.
  • Trong thời kỳ có thai, nếu người mẹ thiếu canxi, mặc dù có sự phân giải hợp chất canxi trong xương phóng thích vào máu để đáp ứng nhu cầu, nhưng sự đáp ứng này chỉ có giới hạn.
  • Phụ nữ cần phải làm gì để tuổi mãn kinh diễn ra êm ả và cân bằng về tâm S*nh l*?
  • Có bạn đọc viết thư hỏi, người có u xơ tử cung đến thời kỳ mãn kinh có thể dùng thực phẩm chức năng chứa mầm đậu nành hay không?
  • Chúng ta thường căn cứ vào thói quen và sở thích để lựa chọn ăn trứng nào, mà ít ai biết được thành phần dinh dưỡng và công dụng của từng loại cụ thể.
  • Tôi gần 50 tuổi mà rất hay bị đau nhức xương khớp. Nghe nói tuổi mãn kinh dễ bị loãng xương.
  • Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu việc dùng Thuốc nội tiết có thể cải thiện đáng kể rối loạn nào ở lứa tuổi mãn kinh không hay chỉ là việc dùng cho có?
  • Mãn kinh là một hiện tượng S*nh l* tự nhiên của cơ thể phụ nữ, một giai đoạn tất yếu mà mỗi người đều phải trải qua trước khi thực sự bước vào tuổi già, bị coi là “già”.
  • Ở tuổi trung niên do nồng độ oestrogen giảm. Chất này có tác dụng làm tăng khối cơ bắp nên ở tuổi mãn kinh, khối lượng cơ giảm trong khi lượng mỡ tăng khiến cho rất nhiều phụ nữ ở tuổi mãn kinh tăng cân
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY