Sức khỏe hôm nay

Tâm S*nh l* tuổi mãn kinh sự “nổi loạn” đáng yêu

Mãn kinh là một hiện tượng S*nh l* tự nhiên của cơ thể phụ nữ, một giai đoạn tất yếu mà mỗi người đều phải trải qua trước khi thực sự bước vào tuổi già, bị coi là “già”.
Mãn kinh là một hiện tượng S*nh l* tự nhiên của cơ thể phụ nữ, một giai đoạn tất yếu mà mỗi người đều phải trải qua trước khi thực sự bước vào tuổi già, bị coi là “già”. Hiện tượng này thường diễn ra vào độ tuổi từ 45-52, cá biệt có người mãn kinh đến sớm hay muộn hưon vài năm. Đây là thời kỳ mà cơ thể các quý bà, quý cô có những thay đổi rất quan trọng: sự chấm dứt hoạt động của buồng trứng, dẫn đến việc ngưng tiết các tiết tố nữ (estrogen). Từ đó, làm mất hẳn các chu kỳ kinh nguyệt – những yếu tố cơ bản tạo nên… “nhiềm kiêu hãng eva”! Chính điều này đã gây nên biết bao thay đổi trong đời sống tâm lý và thể chất của mỗi người, để lại nhiều trường đoạn buồn vui.

Từ nạn… “dịch phu”!

Bên cạnh nguyên nhân khách quan là sự già đi theo tuổi tác, cơ thể thay đổi, sức khỏe giảm sút, khả năng và ham muốn T*nh d*c cũng giảm theo, để nhiều quý bà, quý cô đâm né tránh, ngán ngại chuyện chăn gối ở tuổi này còn có những trường hợp do những định kiến, những bất cập trong nhận thức về tầm quan trọng của “chuyện ấy” trong đời sống vợ chồng. Nhiều quý bà đã đưa ra một quy định bất thành văn là bắt các quý ông từ nay phải… “nhịn” - nhất là các quý bà ở nông thôn. Thường ở tuổi này, họ đều đã có dâu, rể, cháu nội, ngoại. Họ vốn đã cho “chuyện đó” là sự hạ tiện, phàm tục, nên khi “làm ông bà rồi mà còn ham hố, con cháu chúng sẽ cười”. Hoặc có bà còn “đi quy”, tức “vào giới các cụ” - ngày rằm, mồng 1 âm lịch thường lên chùa, nghe kinh kệ, nên phải giữ mình thanh sạch... Thế nên họ phải… “dịch phu” – không “gần” chồng nữa. Cách thường thấy là giành ngủ với cháu, ngủ riêng, làm cho các quý ông nhà ta tha hồ mà… thòm thèm, ngơ ngác; còn vợ mà cứ như phải… “mồ côi”. Có rất nhiều quý bà thường phàn nàn về sự trở tính gần đây của các ông chồng: hay cáu gắt, ham bài bạc, đàn đúm với bạn bè, lạnh lùng không còn ân cần, tình cảm với vợ như trước. Hoặc “già rồi còn chơi trống bỏi”, đổ đốn cặp kè bồ bịch với em út không bằng tuổi con, cháu mình v.v… Khi hỏi kỹ hơn thì bà nào cũng thú nhận chuyện chăn gối nhạt nhòa từ lâu rồi. Vậy là đã rõ: trừ mấy “ông ngoại” tính nết trăng hoa, ham của lạ; còn lại, tại các bà cứ cấm vận, để các ổng “đói” thế hèn chi “túng” chẳng “làm càn”; cứ thờ ơ, “dịch phu” thế, làm gì phu quân chẳng đá thúng đụng nia!

Đến: “Tình như nắng xế”!

Một thái cực đối lập là nhiều quý bà ở tuổi này, khả năng và ham muốn T*nh d*c lại như… tỷ lệ thuận với tuổi tác. Bởi lúc trẻ bận bịu con nhỏ, tất bật mưu sinh, giờ con cái đã trưởng thành, ở riêng rảnh rỗi, sự nghiệp thành đạt, gia cảnh phong lưu, có điều kiện đi đây đó, mở mang tầm nhìn và củng cố sức lực, thành ra… năng lượng dư thừa. Đáng khen, đáng khuyến khích là nhiều quý bà đã biết tổ chức để cuộc sống chăn gối vợ chồng hoan hỉ hơn, hoàng kim hơn cả thời trẻ, bởi giờ đây không còn phải nơm nớp lo Tr*nh th*i, vỡ kế hoạch... Nhưng đáng tiếc là lại có những chuyện tình như “nắng xế chiều hôm”. Như có quý bà đã U60, cả đời sống cam phận, cặm cụi buôn bán làm ăn bên ông chồng khù khì, chậm chạp quen chỉ đâu đánh đó. Giờ bỗng nhiên lại thấy… tiếc đời. Thế là qua những lần đi du lịch, đi tập dưỡng sinh, quen được những quý ông phong tình, liền hẹn hò, tin nhắn, du hí với nhau, làm gia đình bị phen xào xáo. Cũng không hiếm những mối tình chủ - tớ, sếp – nhân viên mà sự chênh lệch tuổi tác lên đến vài con giáp. Tuổi “cuối 4, đầu 5, 6”, các đường cong đã bị hủy hoại lắm rồi mà cũng phải diện áo dây, quần trễ rún cho xứng với các “phi công trẻ” của họ, nhìn… thấy thương! Bảo hãy lý trí một chút đi, kẻo kiếm củi mấy mươi năm lại đem thiêu một ngày. Họ thú nhận: tuy trong lòng có bất an, như ôm một quả bom không hẹn giờ, có thể nổ bất cứ lúc nào. Nhưng cũng không cưỡng được những cơn sóng tình hồi xuân cứ cuồn cuộn trong lòng. Thế nên cứ đành vừa “yêu” vừa đối phó. Thật khổ sở, tình ơi là tình!

Và cả… “ Sư Bà Bà”, “mẹ chồng” khó chịu

Lại có quý cô ở công ty nọ, lúc trẻ vốn là người rất vui nhộn, mát tính. Vậy mà một, hai năm gần đây, cứ như bị “ăn trúng cái gì”, cô trở nên khó tính quá. Chiếc kính của cô để đó, ai cầm xem hay đụng vào mà không để lại như cũ. Tức gọng kính phải ở dưới, mắt kính ở trên, để không chạm vào mặt bàn, thì ôi thôi: quát, la, hét! Ai ăn xong mà không dọn bàn ngay. Ai để xe vào chỗ của cô. Ai lấy đồ “của cô” (mà cũng là của chung: báo, tạp chí) mà không hỏi... Cứ gọi là: gặp… khủng long khạc lửa. Trước kia, đám trẻ rất hay xoắn xuýt quanh cô hỏi han, trò chuyện. Giờ chúng bảo nhau: “Tranh luận với cô là không tranh luận. Vì không bao giờ thắng được…”. Và thế là chẳng hiểu từ lúc nào, cô có biệt danh “Sư Bà Bà”, “mẹ chồng” vì cái tính đó. Mà cô lại còn thất thường nữa. Vừa “bổng” ầm ầm thế, cô lại “trầm” ngay, nửa buổi chẳng hé răng nửa lời, chẳng biết đường nào mà…tránh. Mấy người am hiểu thì bảo giờ chắc cô “hết là phụ nữ” rồi nên hãy thông cảm cho cô…

Biết để sống vui

Quy luật cuộc đời: “sinh - lão…” chẳng chừa một ai. Dù bạn có là hoa hậu, mỹ nhân thì rồi cũng đến lúc không thể trẻ mãi. Nên bình tĩnh chấp nhận và vui vẻ sống chung chứ đừng tranh chấp với tạo hóa. Để mà có những cử chỉ hành vi ăn mặc lố lăng, phản cảm không hợp với tuổi tác. Hay quá chiều theo những cảm xúc cá nhân nhất thời mà quên đi nghĩa vụ, trách nhiệm và mỹ tục thuần phong; chạy theo thứ tình cảm lúc hoàng hôn tan nhanh như bong bóng xà phòng. Lại cũng đừng tự cho sự thanh xuân của mình về hưu sớm. Chuyện chăn gối lứa đôi tuổi mãn kinh, xế chiều vẫn như những liều Thu*c làm trẻ hóa tốt nhất. Và dù ở tuổi nào, nhưng nếu biết duy trì chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, tập luyện đúng cách, bạn vẫn làm cho đời sống thể chất và tinh thần của mình được thăng hoa. Với biểu mẫu vui mang tên “số 9 diệu kỳ”, thì chẳng tuổi nào là phải “chay tịnh” cả. Gia đình, những người xung quanh và bản thân người trong cuộc, hãy luôn thấu hiểu, để thông cảm, thương yêu, chiều đãi và tôn trọng nhau, chia sớt mọi điều cho nhau. Như thế, tuổi mãn kinh của chị em - dù được ví như sự “nổi loạn” lần cuối, vẫn là một “sự nổi loạn đáng yêu”!

Chuyên gia tâm lý KIM BẮC

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tam-sinh-ly-tuoi-man-kinh-su-noi-loan-dang-yeu-5017.html)

Tin cùng nội dung

  • BS cho tôi hỏi, uống nước cây chó đẻ trị viêm gan B có ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng không ạ?
  • Tôi 28 tuổi, bị vôi tuyến tiền liệt 3 cm, như vậy có ảnh hưởng đến sức khỏe và chuyển sang bệnh khác không?
  • Vào tuổi này, khi làm chuyện ấy, nếu chẳng may nam giới bị thất trận vài ba lần thì lập tức họ lo lắng, nghi ngờ “năng lực” của mình.
  • Tăng cân gấp đôi chỉ trong vòng vài tháng, khó chịu, bực bội, nóng bừng trong người… Cô bé Amanda Lewis không hiểu điều gì đang thực sự xảy đến với mình.
  • Em năm nay 22 tuổi, chưa thủ dâm bằng tay hay quan hệ T*nh d*c bao giờ, thi thoảng xem phim S*x, vài lần xem phim dài, cậu nhỏ đã cương và xuất tinh.
  • Sau tuổi 50, sự chênh lệch trong hoạt động T*nh d*c trở nên phổ biến ở nhiều cặp vợ chồng.
  • Em năm nay 22 tuổi, chưa thủ dâm bằng tay hay quan hệ T*nh d*c bao giờ, thi thoảng xem phim S*x, vài lần xem phim dài, cậu nhỏ đã cương và xuất tinh.
  • Sự nhạy cảm, kích cỡ và độ cương cứng của “cậu nhỏ” không những là chỉ báo về sức khỏe T*nh d*c mà còn dấu hiệu sức khỏe chung của cơ thể.
  • Món ăn có tác dụng bổ ích cho tỳ vị, chữa chứng tràng phong hạ huyết ích khí lực, lợi gân xương, làm cho người cảm thấy khoẻ khoắn, bớt đau đầu nhức mỏi...
  • Phụ nữ độ tuổi từ 45 - 55, do chức năng buồng trứng suy giảm dẫn đến rối loạn nội tiết và hệ thống thần kinh thực vật. Có đến 85% phụ nữ lâm vào một tình trạng bệnh lý được gọi là hội chứng tiền mãn kinh (menopausal syndrome) ở các mức độ nặng nhẹ khác nhau. Biểu hiện bằng các triệu chứng như: rối loạn kinh nguyệt, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, mất ngủ, tim hồi hộp, có các cơn “bốc hỏa”, thay đổi tính tình, dễ mệt mỏi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY