Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Cô gái liệt chân tìm lại cuộc sống

Trung Quốc-Ở tuổi 25 với một tấm bằng thạc sĩ và sự nghiệp triển vọng, thế giới dường như rất rộng mở chờ Sin Chenlu khám phá.

T*i n*n xe hơi trong chuyến du lịch năm 2017 đã cướp đi cơ hội trải nghiệm của cô. Sun trải qua 5 cuộc phẫu thuật, vết thương ở cổ khiến cô bị liệt từ vai trở xuống. Cô không kiểm soát được cơ thể và phải nhờ cha mẹ chăm sóc như một đứa trẻ, từ bấm móng tay đến sử dụng nhà vệ sinh.

"Tôi thật vô dụng và chẳng hiểu mình sống để làm gì", Sun kể lại.

29 tuổi, vẫn ngồi xe lăn, Sun tìm ra mục đích sống mới, đó là làm video về cách phối đồ, trang điểm hoặc đơn giản hơn, chia sẻ những suy nghĩ của mình, truyền cảm hứng cho hàng trăm nghìn người qua các buổi phát sóng trực tuyến.

"Tôi đã từng khóc và nghĩ cuộc đời thật bất công, sau đó tôi tự đối mặt với bản thân và chấp nhận sự thật rằng mình tàn tật. Tôi chấp nhận những cơ đau dây thần kinh vẫn đeo bám, những vết sẹo sau phẫu thuật, chúng nhắc nhở tôi trân trọng cuộc sống mới của mình", Sun nói.

Cô trở thành nguồn cảm hứng cho những người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội. Một số nói rằng khó khăn của họ chưa là gì so với Sun và ngừng thấy có lỗi với bản thân. Số khác cho biết họ được truyền động lực để dũng cảm hơn trong cuộc sống.

"Tôi đã từng dành 6 tiếng mỗi ngày để đọc tin nhắn và cố gắng trả lời. Mọi người cho tôi cảm giác mình giúp đỡ được ai đó, hữu ích trở lại", Sun tâm sự.

Sun Chenlu trang điểm và mặc đẹp, ngồi xe lăn. Ảnh: SCMP

Thái độ sống của cô thay đổi một cách tình cờ, sau cuộc cãi vã với mẹ. Khi vẫn phải thực hiện các bài tập phục hồi chức năng ở bệnh viện Bắc Kinh, Sun dành một giờ để trang điểm. Mẹ cô mất kiên nhẫn. Bà cho rằng việc trang điểm khá vô ích vì cô không đi đâu quá xa. Song Sun vẫn luôn cố gắng giữ vẻ ngoài xinh đẹp dù chỉ đang ở nhà.

"Phục hồi chức năng rất nhàm chán và đau đớn, đặc biệt là khi bạn hy vọng mình sẽ được đi lại một lần nữa, nhưng điều đó không xảy ra sau thời gian dài tập luyện. Tôi đã khóc rất nhiều và cần một thứ gì đó để giải tỏa. Tôi cần quay trở lại xã hội", Sun nói.

Chuyển về quê nhà ở Quý Dương, tỉnh Quý Châu, vào đầu năm 2019, cô cố gắng giữ cho bản thân bận rộn. Mẹ giúp cô lập một hàng bán trái cây online. Sun cũng sử dụng mạng xã hội để hỗ trợ một tổ chức về sức khỏe tâm thần. Cô nhận hợp đồng dịch thuật cho cuốn sách về địa lý ở Anh và hoàn thành bản dịch trong ba tháng, sử dụng công cụ nhận diện giọng nói để chỉnh chính tả và sửa lỗi.

Tháng 9 năm ngoái, với kênh Lu Yingliu, Sun bắt đầu làm video ngắn về cách phối đồ và trang điểm. Cô mua một giá đỡ điện thoại, nhờ mẹ đặt mỹ phẩm lên bàn và dành cả buổi chiều để quay clip. Hạn chế về thể chất khiến những công việc đơn giản như mở cây mascara trở nên khó khăn hơn. Cô phải dùng răng giữ nắp và dùng cả hai tay để vặn phần thân.

"Việc thoa phấn mắt mất nhiều thời gian vì lực nắm của tôi không tốt, tôi phải đánh thật chậm và nhiều lần. Nhưng như vậy video sẽ rất dài với người xem nên tôi phải chỉnh nhanh tốc độ lên", Sun nói.

Để có một video 5 phút, Sun quay hình tối đa ba giờ và dành tới 4 giờ chỉnh sửa. Với các video cần thay trang phục, cô phải chờ đến cuối tuần, khi cha cô nghỉ làm và có thể hỗ trợ đôi chút.

Sun có lịch trình rất bận rộn mỗi ngày, gồm ba buổi tập thể dục giúp xương và cơ chắc khỏe dù không hoạt động nhiều. Cô mua một chiếc bàn bóng bàn đặt bên ngoài tòa nhà, dự định tập luyện với cha. Bằng cách gắn vợt vào một chiếc găng đặc biệt, cô có thể xoay cánh tay để di chuyển nó.

Khi đang học thạc sĩ về Phát triển Đông Á và Kinh tế Toàn cầu tại Đại học Bristol, Sun đã tới hơn 20 quốc gia. Đến nay, thể chất không còn như trước, tình yêu của cô dành cho du lịch vẫn không đổi. Năm ngoái, chưa thể sang nước ngoài do Covid-19, Sun đã đến thăm nhiều thành phố ở Trung Quốc.

"Tôi không sinh ra tàn phế. Tôi có bằng cấp và có thể kiểm sống ngay cả với tình trạng của mình. Thế giới vẫn rộng lớn và tươi đẹp chờ tôi khám phá", cô nói.

Thục Linh (theo SCMP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/co-gai-liet-chan-tim-lai-cuoc-song-4255221.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY